THỰC HƯ CHUYỆN KHÁCH TÂY Ở HÀ NỘI TỐ BỊ LỪA TIỀN ÂM PHỦ

Mới đây, trên mạng lan truyền clip cùng nhiều bài viết về 2 du khách người Pháp bỏ 3 tờ tiền âm phủ trả tiền taxi. Sau đó, vị khách này mới biết đây không phải tiền thật. Họ kể, sau chuyến tham quan Lăng Bác, một người đàn ông lái xích lô mời chào đi tham quan một vài tuyến phố với giá 600.000 đồng/giờ. Sau khi kết thúc, vị khách Pháp này đưa 1,5 triệu và được trả lại 900.000 đồng nhưng lại là tiền âm phủ (bao gồm 1 tờ ghi 500.000 đồng và 2 tờ 200.000 đồng). Clip này nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ và tỏ ra bức xúc, phẫn nộ với việc làm của người lái xích lô, đặc biệt các trang tin điện tử của các tổ chức, cá nhân thù địch đã lợi dụng chia sẻ, viết bài với nội dung quy chụp cho ngành du lịch Việt Nam, bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa nhằm làm xấu hình ảnh của Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng đối với du khách nước ngoài và khi clip được phát tán rộng rãi đã tác động xấu đến tâm lý chung của cả người dân và du khách: Du khách nếu chưa đến thì sẽ ngại ngần chọn Việt Nam, hoặc đến trong tâm lý bất an, lo lắng thì chuyến khám phá Việt Nam dẽ không còn hấp dẫn nữa và người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với những người lái xích lô trở khách du lịch tham quan.

Ảnh vị khách Pháp cùng 900 nghìn tiền âm phủ (Cắt từ facebook)

Tuy nhiên, càng tìm hiểu sâu về sự việc thì bản thân tác giả thấy càng vô lý:
Thứ nhất, một câu hỏi nghi vấn đặt ra là tại sao chuyến đường đi chỉ hết 600.000 đ nhưng hai vị khách Pháp lại trả người lái xích tô tới tận 03 tờ mệnh giá 500 nghìn đồng, tổng là 1.500.000 đồng ??? Một số anh hùng bàn phím cho rằng, hai vị khách này không phân biệt, không biết mệnh giá tiền Việt, cứ xòe tiền ra cho người lái xích lô rút. Điều này là vô lý hoàn toàn bởi sẽ chẳng có ai hào phóng với đồng tiền do sức lao động của mình bỏ ra như thế và chắc chắn một du khách đi du lịch nước ngoài thì bản thân họ sẽ phải tìm hiểu về phong tục tập quán, các địa điểm du lịch, ẩm thực, ngôn ngữ và quan trọng nhất là mệnh giá tiền, loại tiền, các mệnh giá tiền sẽ chi tiêu trong chuyến đi. Vì vậy, đang lẽ ra thì hai vị khách chỉ cần trả 1.000.000 đồng gồm 2 tờ mệnh giá 500.000 đồng cho người lái xích lô và nhận tiền trả lại nhưng không anh Tây lại làm khác..
Thứ hai, hai vị khách cho rằng mình nhận được tiền âm phủ từ người lái xích lô. Nếu đúng là hai vị khách được trả lại một tờ 500.000 đ và 02 tờ 200.000 đ tiền âm phủ thì chắc chắn họ sẽ nghi vấn ngay bởi vì họ vừa cầm 3 tờ mệnh giá 500.000 đ là tiền polyme, bóng, cứng, dày dặn hơn rất nhiều so với tờ tiền âm phủ, hơn nữa độ sắc nét của các họa tiết trên đồng tiền thật cũng khác hẳn so với đồng tiền âm phủ, đồng tiền âm phủ chỉ có hoa văn ở một mặt. Thiết nghĩ, vị khách Pháp này thật đáng nghi vấn, liệu đây có phải là một kịch bản do anh ta nghĩ ra hoặc do một thế lực nào đó đứng đằng sau giật dây nhằm bôi nhọ ngành du lịch Việt Nam, bôi nhọ con người Việt Nam.
Thứ ba, khi sự việc xảy ra, hai vị khách Pháp không trình báo cơ quan chức năng để được giải quyết mà ghi lại clip rồi tung lên mạng. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì vị khách nam trả lời rằng đến nay chưa chắc chắn tiền đó của ai trả vì trong ngày họ còn di chuyển thêm bằng cả phương tiện taxi và không muốn nhắc lại chuyện này vì bạn gái đang rất sợ hãi và thất vọng. Trong khi, nhờ bức ảnh trong clip mà vị khách Pháp cho mọi người xem, cộng đồng mạng và những người lái xích lô đã nhanh chóng tìm ra ông Nguyễn Văn Chinh (quê Hải Hậu, Nam Định) – là người chở 2 cặp khách nam nữ Pháp trong câu chuyện lan truyền trên mạng. Được biết, sau hôm trở 2 vị khách, ông đã tạm thời nghỉ việc về quê để giúp gia đình chống bão. Khi biết hình ảnh của mình bị bêu riếu, lan truyền trên mạng ông đã suy sụp, mất ngủ: “Tôi không còn sức để đính chính hết những thông tin sai lệch mà người ta đang nói về mình. Bây giờ chỉ mong công an vào cuộc xác minh ai đưa tin thất thiệt để lấy lại danh dự cho tôi”, người đàn ông mưu sinh bằng nghề xích lô nói. Cây ngay không sợ chết đứng, Công an quận Hoàn Kiếm, Thanh tra giao thông, Sở Du lịch Hà Nội đã và đang phối hợp vào cuộc làm rõ sự việc, sẽ sớm có câu trả lời: Đồng tiền âm phủ là của ai, từ đâu ra, nhằm mục đích gì?
Đã có rất nhiều cư dân mạng tỏ ra bức xúc trước sự việc nên đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân như nickname Tống Vương Huyền viết: “Vụ này ảo quá các chế ạ. mình có vài câu hỏi đặt cho a Tây balo này? 1. 600k, tại sao phải đưa 3 tờ 500k trong khi ko có tiền lẻ anh chỉ cần đưa 2 tờ 500k là ok…”; nicname Hoàng Thị Giang: “Tại sao hết 600k mà ông tây kia đưa tận 1,5tr đợi trả lại vậy nhỉ??”… nhận được rất nhiều comment tán thành rằng sự việc hết sức vô lý, a Tây hết sức vô lý.
Qua sự việc này, tác giả muốn gửi thông điệp đến độc giả: Mạng internet là con dao hai lưỡi: Bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, sai sự thật, định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch. Vì vậy, độc giả hãy tỉnh táo, thông thái khi lĩnh hội và chia sẻ thông tin, tránh vô tình tiếp tay cho kẻ xấu./.

Vương Long

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *