Tòa tuyên án: Trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

Khi được đưa ra xe sau phiên tòa, William Nguyen đã được tháo còng tay và được đưa lên một chiếc xe 7 chỗ chứ không phải xe dành cho các bị cáo.
William Nguyen (áo tím) được đưa ra xe sau phiên xử.

Sáng 20/7, HĐXX TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử bị cáo William Nguyen (33 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ, gốc Việt).

Bị cáo William Nguyen bị xét xử tội “Gây rối trật tự công cộng”, thuộc trường hợp cản trở giao thông nghiêm trọng với khung hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Do tính chất đặc biệt của phiên tòa nên ngay từ đầu công tác an ninh được tăng cường. Hàng chục cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản – Chánh tòa hình sự.

William đến tòa với trang phục là áo sơ mi, quần tây và đi đôi tông màu xanh. Bị cáo tỏ ra hoàn toàn khỏe mạnh. Trong phiên tòa sau đó, bằng chất giọng lơ lớ, Nguyen trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo thừa nhận hành vi và mong được về Hoa Kỳ để tiếp tục học tập.

Trong khi đó HĐXX nhận định, bị cáo phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo, lại là người nước ngoài nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Khi được đưa ra xe sau phiên tòa, William Nguyen đã được tháo còng tay. Nguyen cũng được lên một chiếc xe 7 chỗ chứ không phải ngồi xe thường dành cho các bị cáo.

Lực lượng cảnh sát 113 bảo vệ phiên tòa.

Theo cáo trạng, Nguyen William Anh (William Nguyen) sinh ra và lớn lên tại Houston, Texas. Từ năm 2016, William Nguyen du học thạc sỹ tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore). Tại đây, William Nguyen thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi tụ tập phản đối dự luật Đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt và An ninh mạng, Nguyen quyết định về Việt Nam tham gia.

Trước khi về Việt Nam, Nguyen nhắn tin qua Facebook với một số tài khoản khác cho biết ý định của mình khi tham gia là không mang theo giấy tờ tùy thân và “sẽ đánh trả và bỏ trốn” khi bị cảnh sát yêu cầu giải tán.

Sáng 10/6, Nguyen tới công viên Hoàng Văn Thụ nhập đoàn và tràn xuống lòng đường, Nguyen lấy điện thoại quay phim, chụp hình rồi đăng lên Facebook, Twiter cá nhân.

Lúc gặp hàng rào của công an và dân quân tự vệ tại nút giao Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt, Nguyen tiến lên dẫn đầu và đòi lực lượng công vụ tránh đường nhưng không được chấp nhận. Sau đó Nguyen vẫy tay kêu gọi mọi người xông lên phá hàng rào để tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tới 13h ngày 10/6, đoàn người đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng thì có 4 xe bán tải của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường. Lúc này, một số người ném chai nước vào cảnh sát. Thấy cảnh sát không chấp nhận dời xe, Nguyen đã trèo lên xe bán tải và vẫy tay hô hào mọi người trèo qua.

Khi thấy nhiều người vây quanh và dùng tay rung lắc để lật xe bán tải, William Nguyen đi tới “phụ giúp” nhưng không được. Tiếp sau đó, Nguyen đẩy một số xe máy bên lề đường để tạo khoảng trống cho những đoàn người vượt qua chốt chặn. Khi đi qua đây khoảng 10m thì William Nguyen bị đưa về trụ sở.

Theo báo cáo của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cuộc tụ tập trái phép nói trên đã khiến 4 tuyến xe buýt (số 49, 109, 119, 159) ngưng hoạt động và 13 hành khách trễ chuyến bay. Tương tự, Trung tâm quản lý giao thông cho biết có 4 tuyến khác (số 3, 4, 8, 18) cùng phải ngừng hoạt động.

Theo Infonet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *