Thủ tướng Lào họp báo công bố tìm thấy 26 thi thể, đang tìm kiếm 131 người bị mất tích

Hai ngày sau khi sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy xảy ra tại Lào, đã có 26 người chết, hơn 100 người đang bị mất tích, hàng ngàn người khác đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chia sẻ trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp rằng: vẫn còn 131 người bị mất tích, tất cả đều là công dân Lào. Đội cứu hộ đã tìm thấy 26 người tử vong.

Những khu vực bị nước bao vây chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng hoặc thuyền.
                                            Những khu vực bị nước bao vây chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng hoặc thuyền.

Trước khi sự cố xảy ra một ngày, hai kỹ sư thuộc công ty Hàn Quốc thông báo phát hiện vài hư hại ở khu đập thủy điện Xe-Namnoy, nước đã tràn qua đập này.

Tuy nhiên, do mưa lớn, khiến con đập chính bị vỡ làm 5 tỷ mét khối nước tràn xuống các ngôi làng nằm phía dưới.

Hiện đang có ít nhất khoảng 3.000 người vẫn bị mắc kẹt giữa biển nước, họ trèo lên cây hay đứng trên mái nhà, chờ đợi được giải cứu.

Các đội cứu hộ đang tiếp cận những khu vực bị nạn bằng thuyền và trực thăng. Cơ quan chức năng của địa phương cho biết đã có 2.851 người đã được giải cứu thành công.

Người dân bị nước cô lập phải trèo lên mái nhà.
                                                                      Người dân bị nước cô lập phải trèo lên mái nhà.

Một số người bị nạn cho biết, họ chỉ có vài giờ đồng đồ để di tản trước khi con đập bị vỡ.

Joo Hinla, một cư dân trong ngôi làng bị thiệt hại nặng nề nhất tại Ban Hin Lath, chia sẻ: “Nó xảy ra quá nhanh, chúng tôi có rất ít thời gian để thu xếp. Tất cả nhà cửa của làng tôi bị nhấn chìm. Bốn người thân của tôi đang bị mất tích, không biết thế nào”.

Hàng trăm người bị mất nhà, trong đó có cả phụ nữ, trẻ nhỏ và người già, họ tập trung tại khu an toàn với nhiều túi lớn túi nhỏ đựng đồ đạc của mình.

Người dân được giải cứu tập trung ở các làng lân cận.
                                                    Người dân được giải cứu tập trung ở các làng lân cận.

Chiều ngày 25/7, 26 công nhân Việt Nam làm việc cho tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã được giải cứu thành công, Bầu Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL đã có mặt tại hiện trường, điều động trực thăng cứu hộ tới cứu 26 công nhân.

Lực lượng an ninh và y tế đã được điều động để tiếp tục tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn người dân ở khu vực tỉnh Attapeu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *