“Út trọc” Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị từ 12-15 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 thực hành quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX Tòa sơ thẩm tuyên phạt “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ từ 12-15 năm tù giam về 2 tội danh bị xét xử

Sáng 31/7, phiên xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm bước vào phần tranh luận. Mở đầu, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 đọc bản luận tội các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng) từ 10-12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; 2-3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; tổng hợp hình phạt là từ 12-15 năm tù.

Ba đồng phạm của bị cáo Hệ về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị đề nghị các mức án cụ thể: Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần đầu tư Thái Sơn Bộ QP): từ 5-7 năm tù; Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không – Không quân): từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ QP): từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị đề nghị tuyên phạt từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

                                                                  “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị từ 12-15 năm tù (ảnh: TTXVN)

Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội

Theo đại diện Viện Kiểm sát, việc đưa vụ án này ra xét xử là cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” thuộc nhóm tội tham nhũng. Quá trình xét xử, HĐXX đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo khác quan, công bằng.

Diễn biến, nội dung vụ án được thể hiện rõ trong cáo trạng. Về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra, phần xét hỏi công khai tại tòa; căn cứ lời khai các bị cáo, người làm chứng, các bút lục liên quan… đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm, Trần Xuân Sơn và Bùi Văn Tiệp.

Qua đánh giá một cách công bằng, khách quan, Viện Kiểm sát nhận thấy, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội; các bị cáo Lâm, Sơn, Tiệp thừa nhận hành vi. Lời khai các bị cáo Lâm, Sơn, Tiệp phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai những người làm chứng.

Mặc dù bị cáo Đinh Ngọc Hệ không nhận tội nhưng Viện Kiểm sát thấy có đủ căn cứ xác định, lợi dụng là người đại diện phần vốn góp của Tổng Công ty Thái Sơn tại Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, lấy danh nghĩa doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi nhiệm vụ quốc phòng, Đinh Ngọc Hệ đã ký tờ trình, chỉ đạo cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đề nghị đăng ký xe biển quân sự, biển xanh 80A và được cấp có thẩm quyền cho mua, đăng ký.

Đinh Ngọc Hệ đã trực tiếp ký, chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng thế chấp, cho thuê xe, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định. Hành vi của Đinh Ngọc Hệ đã vi phạm quy định của Nhà nước, quy định của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về việc quản lý, sử dụng xe công.

Đối với hành vi lập hợp đồng gửi giữ xăng dầu giả mạo, Viện Kiểm sát thấy, khi cửa hàng xăng dầu của Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ QP (Cty Thái Sơn Bộ QP) bị tổ liên ngành tỉnh Bình Dương kiểm tra, phát hiện vi phạm, để tránh bị xử phạt, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo Trần Văn Lâm ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương, mạo nhận là “doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng” để xin không xử phạt.

Đinh Ngọc Hệ liên hệ ông Lê Thanh Cung (thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) nhờ giúp đỡ; chỉ đạo Trần Văn Lâm làm công văn gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, soạn hợp đồng gửi Bùi Văn Tiệp để Tiệp và Trần Xuân Sơn ký vào hợp đồng giả mạo gửi, giữ xăng dầu nhằm hợp thức số xăng kém chất lượng là của Sư đoàn 367, không phải xăng bán ra thị trường. Hành vi này đã lừa dối các cơ quan chức năng Bình Dương để không bị xử phạt.

Hành vi của Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm, Trần Xuân Sơn, Bùi Văn Tiệp đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Đinh Ngọc Hệ, căn cứ các tài liệu, chứng cứ, các bản chứng thực của các cơ quan chức năng, lý lịch Đảng viên, phiếu Đảng viên…, cùng với lời khai của bị cáo Hệ, qua xem xét, đánh giá khách quan, mặc dù bị cáo Hệ không thừa nhận sử dụng tài liệu giả, cho rằng chỉ cần học thay là có bằng nên làm theo; bị cáo cho là đúng, không vi phạm, khi biết là bằng giả thì không kê khai, sử dụng nữa; căn cứ các tài liệu đã được thẩm tra công khai, Viện Kiểm sát thấy lời khai của bị cáo Hệ là không có căn cứ.

Viện Kiểm sát thấy đủ cơ sở xác định, năm 2000, Đinh Ngọc Hệ đã mua một bằng giả với giá 2,5 triệu đồng, sau đó sử dụng bằng và bảng điểm giả để kê khai hồ sơ Đảng viên để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định. Hành vi của Đinh Ngọc Hệ đã đủ yếu tố cấu thành tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Bùi Danh Thắm, căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo Thắm cũng như các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai các bị cáo và các tài liệu được thẩm tra công khai tại tòa, có đủ cơ sở xác định, với vi trò Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, Thắm đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của công ty cổ phần và đối với quân nhân Đinh Ngọc Hệ; không phát hiện được việc Đinh Ngọc Hệ sử dụng nhiều xe ô tô biển quân sự, biển xanh 80A để thế chấp, cho thuê, giao cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định của Nhà nước, của Bộ Quốc phòng.

Bị cáo Thắm không phát hiện được việc quân nhân Đinh Ngọc Hệ cùng với các đối tượng làm giả hợp đồng, tài liệu, văn bản mạo nhận số xăng kém chất lượng của Chi nhánh Cty Thái Sơn Bộ QP kinh doanh là của quân đội để tránh bị xử phạt, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Út trọc” giữ vai trò chủ mưu

Cá thể hóa hành vi phạm tội đối với từng bị cáo, Viện Kiểm sát thấy ra, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước gần 1,5 tỷ đồng, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội.

Đối với hành vi này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ giữ vai trò chủ mưu, trực tiếp thực hiện, chỉ đạo cấp dưới thực hiện nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án

Bị cáo Trần Văn Lâm đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ với vai trò là người thực hành tích cực nên phải chịu trách nhiệm sau Hệ.

Các bị cáo Trần Xuân Sơn, Bùi Văn Tiệp đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm. Trong đó, Bùi Văn Tiệp chịu trách nhiệm sau Hệ, Lâm; Trần Xuân Sơn chịu trách nhiệm sau Hệ, Lâm, Tiệp.

Hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Đinh Ngọc Hệ để kê khai hồ sơ Đảng viên để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm trái quy định là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo khác trong vụ án này.

Đối với Bùi Danh Thắm, hành vi thiếu trách nhiệm của bị cáo, thiếu kiểm tra, giám sát đã dẫn đến Đinh Ngọc Hệ cùng các bị cáo khác có hành vi vi phạm pháp luật. Bùi Danh Thắm buộc phải chịu trách nhiệm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Viện Kiểm sát thấy, các bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu. Các bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, quá trình điều tra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nộp tiền khắc phục hậu quả.

Đối với Đinh Ngọc Hệ, mỗi hành vi của bị cáo Hệ đều đã cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò chủ mưu, chỉ huy, chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Do đó, bị cáo Hệ phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội 2 lần trở lên”.

Đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, các bị cáo Lâm, Tiệp, Sơn không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ hành vi phạm tội của từng bị cáo, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Viện Kiểm sát thấy cần cách ly bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm ra khỏi xã hội một thời gian; đề nghị cho bị cáo Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn được hưởng án treo.

Đối với bị cáo Bùi Danh Thắm, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo Thắm đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ sai phạm của bản thân; bị cáo có nhiều năm phục vụ, cống hiến trong quân đội, có nhiều thành tích, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý, danh hiệu doanh nhân tiêu biểu; quá trình công tác có nhiều đống góp công lao trong việc phát triển Tổng Công ty, tạo công ăn việc làm và đảm bảo thu nhập, đời sống cho hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên TCT, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế nói chung và nền kinh tế quốc phòng nói riêng nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Từ những nhận định trên, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân khu 7 thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như đã nêu.

Tiến Nguyên (Nguồn: TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *