HÀ NỘI – 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH!

Ngày 01/8/2018 vừa qua, vừa tròn 10 năm kể từ ngày Thủ đô Hà Nội thực hiện điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội khóa XII. Theo đó, tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội.

Và để kỷ niệm sự kiện chính trị quan trọng này, vào sáng ngày 28/7 vừa qua, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thành ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (01/8/2008 – 01/8/2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất – phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Kết quả hình ảnh cho lễ kỷ niệm 10 năm địa giới hành chính hà nội

Như quý độc giả đã biết, sau mở rộng, Hà Nội có quy mô rất lớn với diện tích tự nhiên 3.358,92 km2, dân số khoảng 7,7 triệu người, gồm 29 quận, huyện, thị xã và 577 đơn vị xã, phường, thị trấn, có đủ không gian đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện, bền vững trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Do vậy diện mạo của Thủ đô nghìn năm văn hiến đã có rất nhiều đổi thay. Hãy cùng với tác giả điểm mặt lại những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Thứ nhất, Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trung bình 7,41%/năm, là một trong 2 đầu tầu kinh tế của cả nước. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, năm 2017 đạt 3.910 USD/người, gấp 2,3 lần so với năm 2008. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp – xây dựng tăng, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao tiếp tục được phát triển. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Lượng khách du lịch tăng trưởng 12%/năm.

Không gian kinh tế được mở rộng phát triển. Đến nay, Hà Nội có 08 khu công nghiệp đi vào hoạt động ổn định với 629 dự án đầu tư, doanh thu năm 2017 đạt 6,5 tỷ USD (tăng 2,5 lần so năm 2008), nộp ngân sách Nhà nước tăng 3,3 lần so với năm 2008. Có 43 cụm công nghiệp đã được đầu tư, lấp đầy và hoạt động ổn định. 

Kết quả hình ảnh cho hà nội đường phố sáp nhập địa giới hành chính

Môi trường đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội từng bước được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng liên tục 6 năm liền từ năm 2012; năm 2017 xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố – cao nhất từ trước tới nay. Tổng đầu tư xã hội giai đoạn 2008 – 2017 đạt 2,03 triệu tỷ đồng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài thu hút được 3.237 dự án, vốn đăng ký đạt 19,1 tỷ USD; riêng hai năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 thu hút được 12 tỷ 460 triệu USD, bằng 59% tổng số vốn đầu tư nước ngoài đã thu hút từ 1986 – 2015.

Thứ hai, các lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm, phát triển toàn diện.

Bản sắc văn hoá truyền thống của mảnh đất Thăng Long ngàn năm, văn hoá xứ Đoài và các vùng văn hóa khác ngày càng được duy trì, phát huy và lan tỏa. Nhiều giá trị văn hoá đã được phục dựng, tôn tạo và đưa vào khai thác, nhiều di sản văn hoá đã được UNESCO vinh danh; thành phố Hà Nội – biểu tượng của hòa bình ngày càng được tôn vinh.

Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về thành tích thể thao cũng như chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Đến nay, đã có 16 trường được công nhận chất lượng cao. Trong 10 năm, đã xây mới 434 trường, có thêm 943 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 62%. Hà Nội đi đầu trong phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục trung học phổ thông; là đơn vị đầu tiên triển khai hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, hệ thống sổ điểm, sổ liên lạc điện tử tại các trường học.

Thành phố Hà Nội cũng ưu tiên nguồn lực, tập trung xây dựng nông thôn mới, đạt kết quả nổi bật, dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn khởi sắc rõ rệt; đời sống nông dân được cải thiện, thu nhập bình quân tính đến 30/6/2018 đạt 43,1 triệu đồng/người, gấp 4,5 lần so với 2008.

Thứ ba, Chính sách an sinh xã hội đặc biệt được quan tâm.

Thành phố Hà Nội đã rà soát, ban hành nhiều văn bản, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội đã giảm từ 8,43% năm 2008 đến nay còn 1,69%. Hiện nay, Thành phố không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn. 100% gia đình người có công với cách mạng đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi sinh sống. Không có hộ chính sách thuộc diện nghèo. Là đơn vị đầu tiên trong cả nước, hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; sẽ hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo vào cuối năm 2018.

Thứ tư, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được tập trung đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được giữ vững. Quan hệ đối ngoại của Thủ đô được mở rộng và tăng cường, đi vào thực chất, vị thế của Thủ đô không ngừng được nâng cao.

Có được những thành tựu to lớn như trên trước tiên phải kể đến là do Thủ đô Hà Nội thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ to lớn của Trung ương Đảng, Nhà Nước, Quốc hội, Chính phủ; các Ban, Bộ ngành Trung ương, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Cùng với đó, sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi cả các cán bộ, lãnh đạo, công nhân, viên chức thuộc hệ thống chính trị Thành phố cũng như toàn thể nhân dân Thủ đô cũng đóng góp một phần không nhỏ vào kết quả trên.

Bên cạnh những thành tựu trên, Thủ đô Hà Nội vẫn phải đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, mới mẻ, thách thức cùng với nhiều băn khoăn, lo lắng đặt ra. Có thể kể đến như: Kinh tế Thủ đô phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là phát triển kinh tế tri thức và ứng dụng công nghệ cao; Tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định, bền vững; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội ngành còn chậm so với yêu cầu; Chất lượng tăng trưởng, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh còn thấp; Quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, trật tự an toàn giao thông, còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, công tác lập quy hoạch còn chậm, nhiều bất cập; Công tác cải tạo các khu chung cư cũ còn chậm; Hạ tầng đô thị, khắc phục úng ngập, ùn tắc giao thông, kiểm soát và xử lý nước thải, rác thải, ô nhiễm môi trường chưa tốt….

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của lãnh đạo và toàn thể nhân dân Thành phố, tác giả tin rằng những khó khăn trên sẽ sớm được khắc phục; Thủ đô tiếp tục đạt những dấu mốc vẻ vang mới để luôn xứng đáng là đầu tàu về kinh tế xa hội của đất nước, với sự kỳ vọng, tin yêu của nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế!

Theo: nguoicondatme

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *