Dự lễ thượng cờ có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cùng đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Bộ Công Thương; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND TP Hà Nội… Về phía đoàn ngoại giao có Ngài Jorge Rondón Uzcátegui, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam, Trưởng đoàn ngoại giao tại Hà Nội và các vị Đại sứ và Đại biện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội…

Các đại biểu tham dự Lễ thượng cờ: Ảnh: Trọng Hải.

Lễ thượng cờ hằng năm vào dịp thành lập ASEAN là thông lệ đáng tự hào của các nước thành viên ASEAN nói riêng và ASEAN nói chung nhằm thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết thúc đẩy đoàn kết hữu nghị hợp tác của ASEAN. Gia nhập ASEAN vào ngày 28-7-1995, trong 23 năm qua, Việt Nam cùng các thành viên của ASEAN luôn đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác và cùng chung tay xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á. Với sự nhất trí, quyết tâm và nhận thức chung của ASEAN, Việt Nam triển khai Lễ thượng cờ ASEAN bên cạnh Quốc kỳ tại Thủ đô Hà Nội một mặt thể hiện quyết tâm của Việt Nam đóng góp vào việc xây dựng, phát triển Cộng đồng và từng bước tạo dựng ý thức Cộng đồng ASEAN trong nhân dân, mặt khác giúp tăng cường quảng bá hình ảnh ASEAN và Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng quốc tế, đóng góp vào thành công chung của Hiệp hội.

Đội Tiêu binh tiến hành thượng cờ ASEAN trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự. Ảnh: Trọng Hải.

Phát biểu tại Lễ thượng cờ, đồng chí Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đây là thời khắc tự hào nhìn lại chặng đường phát triển của các quốc gia Đông Nam Á trong hơn nửa thế kỷ qua để cùng nhau tiến bước vì tương lai chung của Cộng đồng ASEAN: “Ngày 8-8-1967, lãnh đạo các nước ASEAN đã đặt nền móng cho một cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng. Và đó cũng chính là Cộng đồng ASEAN mà chúng ta đã có được ngày hôm nay, một cộng đồng đoàn kết, tự cường, đùm bọc và sẻ chia, của người dân và vì người dân. Với hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, từ một khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh, xung đột, chia rẽ và nghèo đói, ASEAN đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một hình mẫu của thành công, hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Hải.

Sự ra đời của Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 là dấu mốc lịch sử của tiến trình liên kết ASEAN, có ý nghĩa đặc biệt với Hiệp hội, khu vực cũng như từng nước thành viên. Từng thành viên của Cộng đồng ASEAN đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chiến lược của Tuyên bố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến 2025: “Bảo đảm hòa bình, an ninh và tự cường dài lâu, với nền kinh tế năng động, cạnh tranh và liên kết sâu rộng; một cộng đồng thu nạp dựa trên ý thức mạnh mẽ về sự gắn kết và bản sắc chung”.

Với dân số 630 triệu dân và tổng GDP khoảng 2.600 tỷ USD, ASEAN hiện là động lực của nền kinh tế khu vực. Là một tổ chức có uy tín ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, ASEAN ngày nay hoạt động dựa trên Hiến chương ASEAN cùng các giá trị và nguyên tắc hoạt động thống nhất. Phương cách ASEAN được xây dựng trên nền tảng văn hóa phương Đông, coi trọng sự đoàn kết, sự khoan dung và hài hòa lợi ích trong tập thể, giúp làm nên thành công của ASEAN suốt hơn 5 thập kỷ qua. Trong quá trình phát triển, ASEAN giữ vững vai trò là nhân tố quan trọng đối với hòa bình, ổn định và hợp tác bền vững vì phát triển của khu vực, có quan hệ rộng mở với các đối tác, mang lại những lợi ích quan trọng, thiết thực cho từng nước thành viên, nhất là tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Trọng Hải.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Việt Nam. Từ khi gia nhập vào năm 1995 đến nay, Việt Nam tự hào đã tham gia tích cực, chủ động và đóng góp không nhỏ vào tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN. Với tư cách là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, Việt Nam tiếp tục cùng các quốc gia thành viên ASEAN triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN 2025 trên tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo, trong đó có sự tham gia rộng rãi và đóng góp tích cực của các tầng lớp xã hội và người dân ASEAN.

VĂN HIẾU – TRỌNG HẢI