NGUYỄN TRUNG TRỰC – MẮT XÍCH QUAN TRỌNG CỦA HỘI ANH EM DÂN CHỦ SẮP HẦU TÒA ?

Ngày 1/8/2018, TAND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 321 sẽ đưa ra xét xử sơ thẩmNguyễn Trung Trực (SN 1974) trú tại Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình vào ngày 17/8/2018 về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại khoản 1, điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999. Tham gia trợ giúp pháp lý và thực hành quyền bào chữa cho Nguyễn Trung Trực là LS Nguyễn Văn Miếng thuộc Văn phòng luật sư Luật Hồng Đức (490, Quốc lộ IA, Khu phố 2, phường Tam Bình, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Theo kết quả điều tra xác định, tháng 8/2015, Nguyễn Trung Trực được Nguyễn Trung Tôn kết nạp vào Hội Anh em dân chủ(Hội AEDC). Sau khi Nguyễn Văn Đài bị bắtvào tháng 12/2015, bốn tháng sau, Trực đã trở thành người phát ngôn của Hội AEDC. Tuy mới “chân ướt chân ráo” tham gia tổ chức nhưng Nguyễn Trung Trực hoạt động một cách tích cực để phát triển lực lượng và mở rộng mối quan hệ của Hội AEDC tại địa bàn miền Trung, cũng như tạo thanh thế cho bản thân.

Đặc biệt, Nguyễn Trung Trực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc làm cầu nối để thiết lập mối quan hệ giữa tổ chức Việt Tân, Hội AEDC với Tòa giám mục Giáo phận Vinh mà đứng đầu là Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, từ tháng 7/2016 – tháng 4/2017, tại 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An, “liên minh ma quỷ” liên tục tổ chức cho giáo dân tiến hành các cuộc biểu tình lớn. Lấy cớ biểu tình phản đối đòi đuổi Tập đoàn Formosa rút khỏi Việt Nam do gây sự cố ô nhiễm môi trường biển. Nhưng chẳng qua đó chỉ là cái cớ, thực chất các thế lực tổ chức biểu tình nhằm phát triển lực lượng, phô trương thanh thế, tiến tới bạo loạn, gây bất ổn định tình hình ANTT tại các tỉnh miền Trung và chuẩn bị cho một kịch bản “cách mạng đường phố” khi có điều kiện.

Chính Trực đã đứng ra móc nối, phối hợp với các linh mục của giáo xứ Cồn Sẻ là linh mục Hoàng Anh Ngợi, hiện là quản nhiệm chuẩn Giáo xứ Vĩnh Luật, Hà Tĩnh và Nguyễn Thanh Tịnh, nguyên Phó Chánh văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, hiện là quản xứ Cồn Sẻ để tiến hành các cuộc biểu tình, bạo loạn ở một số xã vùng nam của thị xã Ba Đồn như Quảng Lộc, Quảng Minh, Quảng Trung… . Nguyễn Trung Trực ngày càng thể hiện vai trò là một trong những đối tượng cầm đầu, giữ cốt cán trong hội “Anh em dân chủ” trong việc tổ chức các cuộc biểu tình của giáo dân chống Formosa kể từ khi sự cố môi trường biển xảy ra từ tháng 4/2016.

Trước các hành vi chống phá ngày càng nguy hiểm, gây mất ANTT tại địa phương, ngày 4/8/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Nguyễn Trung Trực để điều tra về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo quy định tại khoản 1, điều 79, Bộ luật Hình sự.

Sai phạm của Nguyễn Trung Trực đã rõ. Phiên tòa ngày 17/8/2018 tới đây sẽ làm rõ được hành vi vi phạm pháp luật của y. Tuy nhiên kể từ khi TAND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 321, tại một số giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh trong rao giảng một số linh mục kích động giáo dân gương các băng rôn, biểu ngữ để lên tiếng đòi trả tự do cho cái gọi là “tù nhân lương tâm” Nguyễn Trung Trực. Cần phải phân định rõ rằng, Nguyễn Trung Trực đang là bị cáo trong vụ án sắp được đưa ra xét xử, không có tù nhân lương tâm nào ở đây cả.

Trong những tháng ngày bị tạm giam, Nguyễn Trung Trực cần phải tự vấn và trả lời cho tòa án lương tâm rằng, mình đã làm gì mà cơ quan Công an truy tố trước pháp luật theo quy định tại khoản 1, Điều 79. Không những thế mà những ai là tự cho Nguyễn Trung Trực là “tù nhân lương tâm” thì hãy trả lời thay cho y câu hỏi đó!. Không lẽ cơ quan Công an lại truy tố oan Nguyễn Trung Trực ?.

Nếu xác định có tội thì Nguyễn Trung Trực đối mặt với bản án thấp nhất là 12 năm tù. Hành vi của Nguyễn Trung Trực là đặc biệt nghiêm trọng, vì đã uy hiếp đến sự tồn tại của chính quyền nhân dân. Nguyễn Trung Trực nhận thức rõ mục đích, ý đồ hoạt động của Hội AEDC nhằm lật đổ chính quyền nhưng vẫn tán đồng, tham gia vào tổ chức này và tiến hành các chương trình, kế hoạch, hoạt động của tổ chức, gây phức tạp tình hình ANTT tại các địa phương miền Trung, trong đó có Quảng Bình. Nếu không có sự phát hiện và ngăn chặn kịp thời của cơ quan Công an, thì Hội AEDC sẽ tiến hành các hoạt động phá hoại, đe dọa sự tồn tại và vững mạnh của chính quyền nhân dân. Các đối tượng cầm đầu của Hội AEDC như Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển… đã lần lượt trả giá và phải chịu những mức án nghiêm khắc của pháp luật. Do đó, cơ quan xét xử Quảng Bình cũng cần phải có hình phạt nghiêm khắc và cách ly Nguyễn Trung Trực ra khỏi xã hội vì tội danh do chính y gây ra.

LB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *