Giảm án cho 9 bị cáo trong vụ vi phạm trong quản lý đất đai ở Đồng Tâm

Sau một ngày xét xử, chiều 17/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm trong quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Giảm án cho 9 bị cáo trong vụ vi phạm trong quản lý đất đai ở Đồng Tâm

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Chín bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã được Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định giảm án cho chín bị cáo này.

Riêng bị cáo Phạm Hữu Sách (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Mỹ Đức) kháng cáo kêu oan trong vụ án này bị giữ nguyên mức án sơ thẩm là 24 tháng tù treo.

Cụ thể, đối với nhóm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” cả bảy bị cáo kháng cáo đều được Tòa cấp phúc thẩm giảm án, bao gồm bị cáo Lê Đình Thuần (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đồng Tâm) được giảm từ 42 tháng tù xuống còn 36 tháng tù; Nguyễn Tiến Triển (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) được giảm từ 30 tháng tù xuống còn 26 tháng tù; Nguyễn Văn Đức (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đồng Tâm), Bùi Văn Hồng (nguyên Xã đội trưởng xã Đồng Tâm) và Bùi Văn Dũng (nguyên Trưởng ban Tài chính xã Đồng Tâm) cùng được giảm từ 30 tháng tù xuống 24 tháng tù; Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng Công an xã Đồng Tâm) và Nguyễn Văn Khang (nguyên Kế toán ngân sách xã Đồng Tâm) cùng được chuyển từ 24 tháng tù giam xuống thành 20 tháng tù treo.

Đối với nhóm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” hai bị cáo Đinh Văn Dũng (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức) được chuyển từ 36 tháng tù giam sang thành 36 tháng tù treo, Bạch Văn Đông (nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện) được chuyển từ 30 tháng tù giam sang thành 30 tháng tù treo. Riêng bị cáo Phạm Hữu Sách bị y án sơ thẩm là 24 tháng tù treo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã quy kết. Riêng bị cáo Sách thừa nhận ký vào tờ trình nhưng không thừa nhận đó là hành vi phạm tội.

Tòa cấp phúc thẩm cho rằng kháng cáo kêu oan của bị cáo Sách là không có căn cứ. Quá trình công tác, bị cáo Sách không kiểm tra, đôn đốc, không thẩm định lại hồ sơ có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không nhưng vẫn ký tờ trình để trình Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ dân, với tổng diện tích đất là 1.837m2 trái quy định, gây thiệt hại với tổng số tiền là hơn 1,2 tỷ đồng. Do vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm xác định không có cơ sở để giảm án cho bị cáo Phạm Hữu Sách và quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm là 24 tháng tù treo đối với bị cáo Sách.

Đối với hai bị cáo Minh và Khang, Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng thẩm quyền của hai bị cáo này không liên quan đến việc quản lý đất đai, bản thân hai bị cáo đều không được bàn bạc, thống nhất gì trong công tác quản lý đất đai.

Xét vai trò của hai bị cáo Minh và Khang chỉ là đồng phạm, có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… nên Tòa cấp phúc thẩm đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, chuyển án cho hai bị cáo này từ án tù giam sang thành án tù treo.

Xét các bị cáo khác phạm tội có mức độ, ý thức được hành vi vi phạm của mình gây ra, ăn năn hối cải… nên Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định giảm án cho các bị cáo này./.

KIM ANH (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *