Biến trắng thành đen của VOA Tiếng Việt về sự kiện cách mạng tháng 8/1945

Ngày 22-8-2018, trên VOA Tiếng Việt đăng bài: “Biến cố tháng 8, 1945 và cuộc kháng chiến cuối cùng chống Pháp” của Thiện Ý.
Bài viết này, trên cơ sở điểm lại và sự phân tích hoàn toàn bịa đặt một số sự kiện trong và sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam, Thiện Ý đi đến một kết luận hồ đồ rằng, “…Việt Nam đã có độc lập từ lâu (từ khi Nhật trao trả độc lập cho vua Bảo Đại với Chính phủ Trần Trọng Kim vào năm 1945)…”(!).

Đây là bài viết sặc mùi phản động, hoàn toàn xuyên tạc lịch sử Việt Nam của Thiện Ý nhưng không thiện tâm. Có đúng Việt Nam đã độc lập từ lâu (từ khi Nhật trao trả độc lập cho vua Bảo Đại với Chính phủ Trần Trọng Kim vào năm 1945) không? Hoàn toàn không! Đó chỉ là chính phủ bù nhìn mà Nhật lập ra để phục vụ cho mục đích của chúng. Chỉ dẫn chứng thế này, ngày 30-3-1945, trong một cuộc họp với công chức người Việt ở Long Xuyên, Toàn quyền Nhật Bản là Minoda nói về bản chất sự “độc lập” của Đế quốc Việt Nam – tên nước Việt Nam do Chính phủ Trần Trọng Kim đặt – “Có một sự hiểu lầm lớn về sự độc lập ở Đông Dương. Sự độc lập này là hoàn toàn ở dưới sự kiểm soát quân sự của Nhật Bản. Sự độc lập của đế chế Trung Kỳ và cũng như của Cao Miên đã được tuyên bố. Nam Kỳ chẳng những ở dưới sự kiểm soát quân sự mà còn dưới cả sự cai trị quân sự của Nhật Bản. Vậy thì không có sự độc lập của Nam Kỳ”. Luật sư Phan Anh, một bộ trưởng trong Chính phủ Trần Trọng Kim, sau này viết “Chúng tôi đã lầm rất lớn. Chúng tôi đã tưởng lợi dụng được một đế quốc chống một đế quốc khác, tranh thủ quyền lợi về ta, nhưng trái lại bọn Nhật đã lợi dụng chúng tôi, ít nhất cũng là về danh nghĩa. Đó là một bài học đau đớn!”. Những câu nói này cũng rất phổ biến trên internet, một người viết bài đưa lên mạng như Thiện Ý chắc cũng quá biết, chẳng qua là giả ngây, giả ngô để nói càn!
Còn nữa, nạn đói năm 1945 đã giết chết bao người Việt Nam khắp từ Bắc vào Nam, khi đó Chính phủ Trần Trọng Kim đã làm gì? Lẽ dĩ nhiên, nguyên nhân nạn chết đói đó chủ yếu không phải là do Chính phủ Trần Trọng Kim mà là do chế độ thực dân, là chính sách tàn bạo của Pháp – Nhật. Nhưng, sự bất lực, bù nhìn của Chính phủ Trần Trọng Kim đã không thể làm được gì khi trong kho của quân Nhật đầy ắp thóc, gạo. Bởi, Chính phủ đã hứa là tiếp tế cho Nhật bằng hoặc hơn Pháp, để xứng đáng với cái “độc lập” mà Nhật ban cho! Vậy thử hỏi cái “độc lập” của Chính phủ Trần Trọng Kim có cần không? Chắc chắn là không! Độc lập mà để dân đói, mọi việc vẫn phải dưới sự điều hành của ngoại bang thì độc lập để làm gì? Đó là một chính phủ phục vụ quân đội phát xít. Một chính phủ như vậy, nếu không bị nhân dân lật đổ thì cũng bị Quân đồng minh giải thể sau khi phát xít thua trận.
Như vậy, nếu nói Việt Nam đã độc lập từ lâu (từ khi Nhật trao trả độc lập cho vua Bảo Đại với Chính phủ Trần Trọng Kim vào năm 1945) là hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận sự đấu tranh hy sinh, gian khổ của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc với biết bao gian khổ và hy sinh. Chỉ khi Cách mạng Tháng Tám nổ ra, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam mới thực sự giành được độc lập dân tộc, thực là người chủ đất nước, đúng với mong mỏi của toàn thể dân tộc Việt Nam./.

(Tre Việt)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *