Cần sớm đưa “Triều đại Việt” vào tổ chức khủng bố

Chiều ngày 5/7, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức công bố kết quả điều tra, truy bắt nhóm nghi phạm tổ chức chế tạo quả nổ nhằm vào trụ sở Công an P.12, Q. Tân Bình xảy ra vào khoảng 15h ngày 20/6.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, CATP chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) phối hợp với Công an Q.Tân Bình cùng các đơn vị nghiệp vụ của CATP khẩn trương vào cuộc điều tra truy bắt nghi phạm. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã khởi tố 5 nghi phạm về tội “khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, 3 nghi phạm khác về tội “mua bán trái phép chất nổ” và đang củng cố hồ sơ truy xét 3 nghi phạm khác.

Ngô Hùng, Tổng tư lệnh tổ chức “Triều Đại Việt” đứng ra xác nhận việc khủng bố với Đài RFA

Tối 20.6, PC45 đã xác định được hai thanh niên nghi vấn đặt chất nổ. Đến ngày 24.6, PC45 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) ở cùng với ông Nguyễn Khanh (54 tuổi, ngụ Đông Nai, cha ruột của Thành), mẹ và 3 em gái tại xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Qua đấu tranh, Thành khai nhận, ông Khanh giao cho Thành cùng với một người khác tham gia chế tạo quả nổ tự chế. Sau nhiều lần thử nghiệm tại cánh đồng ở ấp Đồng Minh, xã Hố Nai 3, Thành đưa cho Khanh hai quả, giao cho ai Thành không biết. Khám xét nhà Thành, cơ quan Công an thu giữ 38 kíp nổ, 8 quả nổ tự chế, 10 kg thuốc nổ loại TNT cất giấu trong két sắt, máy giặt… Từ đó, PC45 tiến hành bắt giữ Khanh để phục vụ công tác điều tra.

Hai cha con nghi phạm Khanh – Thành

Tại cơ quan điều tra, Khanh khai nhận, trước đó, Khanh liên hệ với một người đàn ông tên Ngô Hùng, tự xưng là “Tổng tư lệnh” của nhóm phản động “Triều đại Việt Nguyễn”, hiện ở Mỹ. Sau một thời gian trao đổi và làm việc, Hùng phong cho Khanh chức “Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai” và Thành hàm “thiếu tướng”.

Hiện trường vụ nổ tại Công an P.12, Q. Tân Bình

Đến nay, đã xác định được cha con Khanh – Thành đã nhận tổng cộng hơn 120 triệu đồng của Ngô Hùng, tự xưng là Tổng tư lệnh nhóm phản động “Triều đại Việt Nguyễn” và đối tượng Lisa Phạm để thực hiện việc chế tạo quả nổ và đặt chất nổ phá hoại nhằm vào trụ sở công an, Khanh giao nhiệm vụ cho Dương Bá Giang (47 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chủ trì việc chế tạo quả nổ, còn Thành phụ giúp.

Khi chế tạo quả nổ thành công, Khanh giao 2 quả cho Vũ Hoàng Nam (22 tuổi, ngụ đường Đồng Đen, P.14, Q.Tân Bình) gây nổ tại Công an P.12 (Q.Tân Bình), hứa sẽ cho tiền. “Nhận lệnh”, Nam cùng với một thanh niên khác tham gia, trong đó Nam là người trực tiếp đặt, ném quả nổ.

Hai nghi phạm được camera ghi lại

Hầu hết các đối tượng trong tổ chức này đều là các đối tượng thuộc diện có nhiều tiền án tiền sự, các đối tượng hình sự, trình độ học vấn không cao. Khanh vốn là đối tượng ít học, từng có tiền sự trong 1 vụ lừa đảo mua bán thiên thạch và bị lôi kéo từ giai đoạn năm 2013 khi có ý kiến phản đối điều 4 Hiến pháp.

Theo chỉ đạo từ các tổ chức ở hải ngoại, các đối tượng tập trung thực hiện kế hoạch khủng bố nhằm vào các trụ sở cơ quan công quyền để gây hoang mang cho dư luận trong nước và tạo “tiếng vang” với bên ngoài.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy với mục đích tấn công khủng bố vào trụ sở cơ quan công quyền, các đối tượng đã lựa chọn trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình vì nơi này sát đường lớn, dễ dàng tẩu thoát sau khi hành động.

Do đã chuẩn bị và lên kịch bản từ trước, các đối tượng cài một trái nổ bên trong trụ sở công an phường và một trái nổ bên ngoài trụ sở để tạo ra một vụ nổ kép, với mục đích là vừa gây chấn động vì tấn công vào trụ sở công an, vừa gây thương vong lớn nhất có thể.

Tổ chức “Triều Đại Việt” đứng ra thừa nhận

Sau khi các phương tiện thông tin truyền thông trong nước đăng tải thông tin về kết quả điều tra của Công an TP Hồ Chí Minh tại buổi công bố chiều ngày 5/7/2018, khi trả lời phỏng vấn Đài RFA, ông Ngô Hùng, Tổng tư lệnh tổ chức Triều Đại Việt xác nhận: “Lời của ông Khanh đã nói, tôi nhận điều đó là đúng. Đó là những chiến sĩ của Triều Đại Việt, tôi yêu cầu phải tức khắc trả ngay những người đó. Nếu không trả thì các ông phải gánh hậu quả trong những ngày tới. Cuộc chiến ngày hôm nay không phải chỉ 1 nhóm người công an đó đâu”. Và ông ta không quên đính chính tên tổ chức do ông ta cầm đầu là “Triều đại Việt”.

Cần sớm đưa “Triều đại Việt” vào tổ chức khủng bố

Chưa dừng lại ở đó, ông ta còn mạnh miệng tuyên bố nếu cơ quan chức năng của Việt Nam không thả những người được ông gọi là “chiến sĩ của Triều Đại Việt” thì “những ngày tới các ông sẽ gánh hậu quả rất lớn và rất trầm trọng. Chúng tôi loại bỏ Cộng sản Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam trong những ngày tới. Triều Đại Việt nói là làm”.

Tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công TP Hồ Chí Minh còn cho biết, các tổ chức phản động, khủng vố từ nước ngoài liên tục móc nối với các đối tượng hình sự, thiếu hiểu biết có nhiều bức xúc ở trong nước để lôi kéo, dụ dỗ tham gia. Do biết khả năng tổ chức khủng bố quy mô sẽ rất khó khăn, các đối tượng đang nhắm tới hành động tạo ra các vụ khủng bố “sói đơn độc”, tức là một mình ra tay khủng bố nhằm gây hoang mang dư luận, do đó người dân cần thận trọng, tỉnh táo, để tránh bị lợi dụng kích động.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam người nào có hành vi thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; tuyên truyền, cưỡng ép, lôi kéo, xúi giục, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố; tham gia, tài trợ, nhận tài trợ; hoạt động theo chỉ đạo để tổ chức khủng bố… là phạm tội “Khủng bố” và “Tài trợ khủng bố”.

Căn cứ pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế, có đủ cơ sở để xác định “Triều đại Việt” là tổ chức khủng bố. Bởi vậy, Bộ Công an thông báo và đưa “Triều đại Việt” vào tổ chức khủng bố để người dân nâng cao cảnh giác và có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân và đất nước Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *