Nga công bố chi tiết âm mưu dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Idlib

Quân đội Nga đã phát hiện bằng chứng không thể chối cãi cho thấy các nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda và tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng đã gặp mặt ở Idlib để chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hoá học.

RT ngày 8-9 dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, thấy nhóm khủng bố al-Nursa và tổ chức hỗ trợ nhân đạo tự xưng Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng đã gặp mặt ở Idlib để chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hoá học, dự kiến sẽ diễn ra ở các thị trấn Jisr ash-Shugur, Serakab, Taftanaz và Sarmin.

Nga công bố chi tiết âm mưu dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Idlib

 Một người đàn ông Idlib cùng chiếc mặt nạ chống độc tự chế. Ảnh: Reuters

“Những kẻ đứng sau việc dàn dựng vụ tấn công hoá học với mục đích khiêu khích đã hoàn tất việc chuẩn bị vào tối 8-9”, ông Konashenkov nhấn mạnh, cho biết thêm rằng các tay súng này nhận sự giúp đỡ từ “những người bạn nước ngoài”.

Đây không phải lần đầu tiên Nga công bố bằng chứng về nghi án các tay súng khủng bố dàn dựng các vụ tấn công hoá học để đổ tội cho quân đội Chính phủ Syria nhằm tạo cớ cho các cuộc không kích do phương Tây tiến hành.

Hồi tháng 8, Bộ Quốc phòng cho biết 8 thùng chất độc chlorine đã được chuyển đến một ngôi làng gần thị trấn Jisr al-Shughur. Một nhóm chiến binh được đào tạo ở nước ngoài sau đó cũng tới khu vực này để tiến hành “chiến dịch cứu hộ” sau cuộc tấn công giả mạo.

Tuyên bố của Nga được đưa ra trong bối cảnh Mỹ mới đây nói rằng họ có bằng chứng cho thấy quân đội Syria sắp tiến hành một cuộc tấn công hoá học ở Idlib, đồng thời khẳng định đã sẵn phương án quân sự để tấn công Syria.

Thiện Minh/Báo CAND

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *