Trò chuyện với GS. Hồ Ngọc Đại xoay quanh cách dạy mới đang gây xôn xao dư luận!

Sáng nay, tôi hỏi GS. Hồ Ngọc Đại: Giang hồ đồn rằng ông muốn duy trì công nghệ giáo dục (CNGD) chỉ để hưởng bản quyền bán sách giáo khoa (SGK), GS. Hồ Ngọc Đại cười: Bản quyền SGK CNGD tôi đã “cho không” Bộ Giáo dục –Đào tạo từ hơn 10 năm trước rồi. Đó là khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận muốn triển khai rộng hơn CNGD, nhưng vẫn còn băn khoăn gì đó. GS. Hồ Ngọc Đại bèn hỏi: “Anh băn khoăn về việc không có tiền trả bản quyền đúng không?” Và nói luôn: “Tôi “cho không” Bộ Giáo dục bản quyền đấy, để tặng cho trẻ con cả nước.”
Ông cười, cho đến nay chưa bao giờ hối hận cả.

Ảnh: Tác giả Hằng Thanh và GS Hồ Ngọc Đại

Ông còn cho biết, từ khi có bản quyền SGK CNGD, chỉ có một lần ông được trả 5.000 đồng (năm nghìn đồng) từ cách đây rất nhiều năm.

Không có chuyện ông được hưởng từ tiền bán SGK! Rõ ràng, thông tin ông muốn duy trì CNGD chỉ vì lý do đó là sự bịa đặt đầy ác ý!

Tôi cũng hỏi ông về việc mạng xã hội lan truyền hình ảnh SGK đăng hình ảnh con dơi, nhưng lại chú thích là “con rơi”, hay bài toán dành cho trẻ kiểu “bàn tay có 5 ngón, chặt một ngón hỏi còn mấy ngón”, mà nhiều người cho là của SGK CNGD, GS. Hồ Ngọc Đại vô cùng bức xúc: “Sách CNGD không thể có sai sót như vậy!”

“Thế vì sao CNGD của ông đã dạy 40 năm rồi mà bỗng dưng lại bị “dựng” dậy để “quất” cho tơi tả, GS. Đại trả lời: Là vì họ chuẩn bị ra bộ sách mới. Mà trong 1,1 triệu trẻ học tiểu học, thì đã có hơn 800.000 trẻ học sách của tôi!

Lần đầu gặp ông trực tiếp, ấn tượng là ở tuổi ngoài 80 nhưng ông rất mẫn tiệp, cá tính và thẳng tính. Là con rể TBT Lê Duẩn, có thực tài, ông được Lê Duẩn quý mến. Ông Lê Đức Thọ nhiều lần thuyết phục ông làm Thứ trưởng Bộ GD để rồi làm Bộ trưởng, hoặc Chủ tịch UBND TP HN, nhưng ông từ chối. Ông sáng tạo ra CNGD, nhưng tặng bản quyền cho Bộ GD.

Ông k ham hố quyền – tiền, nên mọi bịa đặt cho ông là vô lý.

Tiếc là GS. Hồ Ngọc Đại và GS. Nguyễn Minh Thuyết đều rất giỏi, rất tâm huyết, nhưng vì 2 người đi trên 2 con đường khoa học khác nhau hoàn toàn, dẫn đến “đối đầu” trong cuộc sống. Nhưng như thế có khi tốt hơn là 2 vị giáo sư “chụm đầu”, thì nền giáo dục Việt sẽ chỉ có một tiếng nói mà thôi!

Về buổi gặp sáng nay, tôi livestream nhằm giúp mọi người hiểu đúng về CNGD đang được dư luận quan tâm. Buổi nói chuyện của ông có lớp lang, chứng minh ông làm việc rất khoa học, tâm huyết, cách giải thích cũng hợp lý, nhưng đã có một số người cmts rất thiếu thiện chí, bộc lộ rõ cả phông văn hoá kém lẫn nền tảng giáo dục bị khuyết thiếu, không có sự tôn trọng tối thiểu với người già. Tranh luận bất đồng là bt nhưng dùng từ nặng nề với người khác quan điểm, k phải là cách của người hiểu biết. Rất may, số đó là cực nhỏ trong tổng số gần 30.000 lượt người xem cho đến lúc này.

#HNT
#cpdvn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *