Kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam

Tối 14-9, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam- Cuba và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam (9-1973 – 9-2018).

Tham dự buổi lễ có Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Cộng hòa Cuba do đồng chí Salvador Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba dẫn đầu.

Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba; đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba; các cán bộ Đại sứ quán, chuyên gia và sinh viên Cuba đang công tác và học tập tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đọc diễn văn tại buổi lễ nhấn mạnh, cách đây hơn 45 năm (năm 1973), khi chiến tranh đang trong thời kỳ ác liệt, Chủ tịch Fidel Castro đã vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam và vào thẳng vùng tuyến lửa Quảng Trị. Chuyến đi của Chủ tịch Fidel Castro đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm sâu đậm trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Trị nói riêng. Đây là chuyến thăm duy nhất của một Nguyên thủ nước ngoài tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Quảng Trị, bất chấp hiểm nguy trong bối cảnh chiến trường miền Nam còn rất ác liệt. Chuyến thăm đã trở thành dấu mốc lịch sử và là biểu tượng tiêu biểu của mối quan hệ anh em Việt Nam- Cuba, khẳng định tình đoàn kết cùng chung chiến hào và sự ủng hộ, giúp đỡ mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Kỷ niệm 45 năm chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro tới vùng giải phóng miền nam Việt Nam chính là khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ của Cuba, các nước bạn bè truyền thống và các lực lượng tiến bộ trên thế giới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Đồng thời góp phần thắt chặt thêm quan hệ đoàn kết anh em truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước…

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng, nhấn mạnh: “Chuyến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam của Chủ tịch Fidel Castro đã đem đến cho nhân dân Việt Nam tình đoàn kết chiến đấu, sự ủng hộ rất quý báu của nhân dân Cuba. Đặc biệt sự hiện diện bất chấp hiểm nguy, gian khổ của Chủ tịch Fidel Castro trên đất lửa Quảng Trị, Quảng Bình là nguồn cổ vũ, động viên hết sức to lớn đối với đồng bào, chiến sĩ miền nam, cũng như nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với muôn vàn hy sinh, gian khổ. Chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro là sự kiện lớn không chỉ có ý nghĩa sâu sắc về tình hữu nghị, lịch sử quan hệ hai nước mà còn có ý nghĩa lớn lao trong đời sống quốc tế, nâng cao vị thế cách mạng Việt Nam vì sự tiến bộ chung của lịch sử nhân loại”.

Nhìn lại chặng đường 45 năm của chuyến thăm lịch sử, một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ Việt Nam, cũng là dịp để chúng ta bày tỏ sự tri ân đối với Chủ tịch Fidel Castro, đối với Cuba cũng như đối với bạn bè quốc tế. Sự ủng hộ, chia sẻ của Cuba cũng như của bạn bè quốc tế là động lực quan trọng với mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, trong thời chiến cũng như thời bình. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ và trân trọng những nghĩa cử cao đẹp đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đã truyền cho chúng ta niềm tin sắt đá vào thắng lợi tất yếu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống xâm lược và xây dựng xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, vào tương lai rực rỡ của hai nước và tình hữu nghị bền vững Việt Nam – Cuba.

Kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro là để tiếp lửa cho thế hệ mai sau, mãi mãi thắp sáng ngọn lửa đoàn kết chiến đấu anh em giữa hai dân tộc chúng ta. Đảng, Nhà nước và nhân Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba không ngừng nỗ lực gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó giữa hai nước chúng ta. Việt Nam trước sau như một, sát cánh bên cạnh, đoàn kết và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba. Nhân dân Việt Nam luôn khắc ghi hình ảnh của một nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại, người anh hùng của dân tộc Cuba và Việt Nam, người đã thắp sáng và không ngừng bồi đắp tình hữu nghị, đoàn kết keo sơn giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam và Cuba…

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, đồng chí Salvador Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba nhấn mạnh: “Trong chuyến thăm lịch sử 45 năm trước, Chủ tịch Fidel Catro đã bày tỏ niềm tin tuyệt đối vào thắng lợi hoàn toàn của nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Fidel Catro đã dạy cho chúng tôi rằng, người Việt Nam đủ khả năng đánh bại mọi quân xâm lược. Chính Chủ tịch Fidel Catro đã kêu gọi nhân dân Cuba ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng lại đất nước, thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng Việt Nam to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”.

Đồng chí Salvador Valdés Mesa cảm ơn Việt Nam trước sau như một, đòi dỡ bỏ bao vây, cấm vận bất công về kinh tế, thương mại do Mỹ áp đặt chống Cuba. Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp đổi mới, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân và duy trì ổn định đất nước. Đồng chí khẳng định, ý chí và nguyện vọng tiếp tục kế thừa di huấn của các lãnh tụ, những người luôn luôn kế thừa và thúc đẩy truyền thống hữu nghị tốt đẹp, đặc biệt gắn kết hai dân tộc chúng ta…

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được giao lưu với các nhân chứng lịch sử được gặp gỡ, phục vụ Chủ tịch Fidel Castro trong suốt chuyến thăm Việt Nam, đó là nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Đình Bin, năm 1973 ông là phiên dịch đi theo Chủ tịch Fidel Castro; Đại tá Nguyễn Văn Thực, nguyên cán bộ an ninh Quân khu 4, năm 1973 ông cùng với các cán bộ của Bộ Quốc phòng lên kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến đi của Chủ tịch Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. …

* Chiều cùng ngày, tại TP Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Trưng bày ảnh nhân kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam (9-1973 – 9-2018).

Trưng bày ảnh diễn ra trong không khí trang trọng, với 45 bức ảnh tượng trưng cho 45 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Quảng Trị (1973), theo ba chủ đề: Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 và một số công trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Cuba; mối quan hệ anh em thủy chung Việt Nam – Cuba; sự đổi mới và phát triển của tỉnh Quảng Trị hiện nay.

Các đại biểu xem Trưng bày ảnh kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam.

Những bức ảnh trưng bày đã mang lại nhiều cảm xúc cho các đại biểu và nhân dân, nhất là những bức ảnh đen trắng ghi lại các địa điểm trong chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro đến vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973. Đó là đồn An ninh nhân dân Bến Hải; thị trấn Đông Hà; Căn cứ quân sự Tân Lâm – Dốc Miếu trên Hàng rào điện tử Mc Namara… Ngoài ra còn có những bức ảnh thể hiện sinh động mối quan hệ anh em mẫu mực và trong sáng giữa Việt Nam và Cuba qua các thời kỳ.

Theo báo nhân dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *