Những bức ảnh lay động lòng người trong tang lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang

– Những hình ảnh, khoảnh khắc mà nhóm phóng viên ghi lại trong những ngày diễn ra lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đã truyền tải tất cả tình cảm mà các đồng chí, đồng đội đồng bào nhân dân, và bạn bè quốc tế dành cho ông.

 Tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho cuộc đời. Đối với người lãnh đạo, giá trị thực sự không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở chất lượng của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho số đông. Giá trị đó không bị hạn hữu trong tuổi thọ, mà sống mãi trong lòng dân, trong tâm trí của nhiều người.
Dẫu biết rằng, cuộc đời có sinh sẽ có tử, phút giây vĩnh biệt vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, khi tiễn người đồng chí của mình về nơi yên nghỉ, sao tránh khỏi xót xa
Dẫu biết rằng, cuộc đời có sinh sẽ có tử, phút giây vĩnh biệt vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, khi tiễn người đồng chí của mình về nơi yên nghỉ, sao tránh khỏi xót xa

Đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ra đi, đó là mất mát to lớn. Còn đối với nhân dân thì sự ra đi của ông để lại nhiều thương tiếc, nhiều tình cảm trân trọng, sâu sắc. Bởi những đóng góp tích cực mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đem đến cho cuộc đời.

Trước linh cửu Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thượng tướng Tô Lâm đã không kiềm được cảm xúc khi thực hiện nghi lễ chào tiễn biệt một người cấp trên, với tình người đồng chí không thua linh sơn cốt nhục
Trước linh cửu Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thượng tướng Tô Lâm đã không kiềm được cảm xúc khi thực hiện nghi lễ chào tiễn biệt một người cấp trên, với tình người đồng chí không thua linh sơn cốt nhục

Gần nửa thế kỷ phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, kinh qua nhiều vị trí quan trọng, dù là với cương vị gì, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều để lại hình ảnh sâu đậm.

Nhắc đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người dân trong và ngoài nước có nhiều đều khâm phục, trong đó sáng bừng là ý chí của ông. Sinh ra trong gia đình nghèo khó, ông đã nỗ lực học tập và từ khi trở thành cán bộ nhà nước thì luôn tận tâm, tận lực cống hiến cho đất nước.

Trước linh cửu đồng chí Trần Đại Quang, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng không kiềm được nước mắt

Trước linh cửu đồng chí Trần Đại Quang, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng không kiềm được nước mắt

Trong nhiệm kỳ đảm nhiệm cương vị nguyên thủ quốc gia, dù cho phải chiến đấu với bệnh tật, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫn miệt mài làm việc.

Khăm phục hơn hết, Chủ tịch Trần Đại Quang là một trong những vị lãnh đạo thân thiện, gần dân, biết lắng nghe nỗi lòng của nhân dân; biết kết nối khối đại đoàn kết dân tộc, để người dân và cán bộ gần nhau hơn. Tấm lòng, sự lương thiện của ông đã giúp hàng triệu gia đình bước qua sóng gió, bão tố của cuộc đời, mở ra tương lai tươi sáng cho hàng triệu đứa trẻ.

Từ sáng sớm, hàng nghìn tăng ni, phật tử đã tề tựu về Việt Nam Quốc Tự thành tâm cầu nguyện, gửi năng lượng lành và tình cảm yêu thương hướng về anh linh Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Hàng nghìn tăng ni, phật tử đã tề tựu về Việt Nam Quốc Tự thành tâm cầu nguyện, gửi năng lượng lành và tình cảm yêu thương hướng về anh linh Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, những người bạn láng giềng thân thiết ngậm ngùi, tiếc thương. Từ Campuchia, Thủ tướng Hun Sen không muốn tin là sự thật. Ông nhớ đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang với những kỷ niệm không thể quên mà cả hai từng trải qua, từ thời niên thiếu. Chủ tịch Trần Đại Quang là một trong hàng vạn chiến sỹ tình nguyện Việt Nam trực tiếp chiến đấu sát cánh với những người anh em đồng chí Campuchia, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, để xóa bỏ chế độ diệt chủng, và sau đó đóng góp to lớn cho công cuộc hồi sinh và phát triển đất nước Campuchia.

Nhớ về người vừa ra đi, Thủ tướng Hun Sen vẫn không quên 5 lần được Chủ tịch nước Trần Đại Quang cắt tóc. Phải thân, và thương thì mới có thể dành cho nhau nhiều điều tốt đẹp như vậy.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trên trường quốc tế, tên Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã không còn xa lạ. Từ 193 thành viên (là lãnh đạo các quốc gia) trong đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đến các nhà nghiên cứu, các chuyên gia nổi tiếng đều biết đến ông thông qua những dấu ấn, bản lĩnh đối ngoại, làm nổi bật hình ảnh và vị thế Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Dấu ấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu lại không chỉ tại sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức APEC 2017, mà trong tất cả các chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Nhật Bản; đón Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Indonesia thăm cấp Nhà nước Việt Nam và các hội nghị quốc tế mang tầm chiến lược.

Liên Hiệp Quốc trang nghiêm dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang

Liên Hiệp Quốc trang nghiêm dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang

Việc Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm và nhiều quốc gia treo cờ rũ, để Quốc tang, bày tỏ sự kính tiếc đồng chí Trần Đại Quang, đó chính là ghi nhận cho những nỗ lực mà cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cống hiến cho nhân loại; đồng thời, đó cũng là tình cảm trân trọng bạn bè quốc tế dành cho vị nguyên thủ quốc gia Việt Nam, cho đất nước, con người Việt Nam.

Tình cảm thắm thiết, xuất phát từ tấm lòng mà người dân Việt Nam, những người đồng chí và bạn bè quốc tế dành cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng như những vì sao – đó chính là thước đo, cũng chính là tượng đài ghi dấu ấn cho những gì ông đã làm, trao tặng cho cuộc đời.

Thủ tướng Hàn Quốc dẫn đầu đoàn vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thủ tướng Hàn Quốc dẫn đầu đoàn vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thay cho lời kết, Ban Biên tập xin chuyển đến bạn đọc bài thơ do một phật tử, là công dân Việt Nam kính thương sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Công dân Hoa Tâm yêu thương gọi Chủ tịch nước Trần Đại Quang với danh xưng gần gũi là Bác, đó là tình cảm không khoảng cách mà người dân dành cho một vị lãnh đạo nhân đức….

Tiễn biệt Bác Trần Đại Quang

****
Bác Quang nay đã đi rồi.
Bác về an nghĩ ở nơi non bồng.
Người đi có biết hay không?
Trăm triệu người Việt trong lòng tiếc thương.
Biết rằng sinh tử – âm dương.
Phút giây vĩnh biệt vẫn thường xảy ra.
Tiễn người lãnh tụ băng hà.
Nhân dân nước Việt xót xa lệ tràn.
Ở từng ngõ phố đến buôn, bản, làng.
Hai hàng cờ rũ muôn vàn thương đau.
Biết rằng không trước thì sau.
Người đi kẻ ở – mất nhau là thường.
Bác an nghỉ cõi Tây phương.
Từ nay cách trở đôi đường Bác ơi!
Hôm nay trời đổ mưa rơi.
Sụt sùi nhỏ lệ khắp nơi u sầu.
Tiễn người lãnh đạo qua cầu.
Non sông nước Việt nhuộm màu khăn tang.
Cháu, con lệ chảy hai hàng.
Vùi vào đất Mẹ muôn vàn thương đau.
Bạn bè thế giới năm châu.
Gửi lời tiễn biệt sắc sâu chia buồn.
Dòng người tiễn biệt nối nhau
Hương trầm phảng phất thấm nơi mộ phần.
Bác là con của nhân dân.
Chắp tay cháu vái ngàn lần Bác ơi!

Bà Phan Thị Bích Hà, 83 tuổi (ngụ Q.10) xúc động chia sẻ: "Khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Tôi cùng nhiều phật tử đã sắp xếp thời gian đến đây từ sáng sớm để cầu nguyện cho ông được an nghỉ cõi vĩnh hằng và cầu cho quốc thái dân an"

Bà Phan Thị Bích Hà, 83 tuổi (ngụ Q.10) xúc động chia sẻ: “Khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Tôi cùng nhiều phật tử đã sắp xếp thời gian đến đây từ sáng sớm để cầu nguyện cho ông được an nghỉ cõi vĩnh hằng và cầu cho quốc thái dân an”

Nguồn:  Quochoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *