Sự thật đằng sau bức hình Thủ tướng phát biểu tại Đại hội đồng LHQ khóa 73?

– Hai bức hình, giữa một bên là Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng LHQ khóa 73, khán phòng đông kín người tham dự, với một bên là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu nhưng số lượng người nghe ít hơn, đang được cộng đồng mạng loan tải. Kèm theo đó là những câu dẫn có phần “tự ti” về vị thế chính khách nước mình, thậm chí là chế giễu. Vậy nhưng…  

 Rất ít người trước khi bấm nút chia sẻ những hình ảnh đó, dành ra một phút thôi để tìm hiểu vì sao có sự đối lập đó? Lãnh đạo các quốc gia khác khi phát biểu có cùng “hoàn cảnh” với lãnh đạo nước mình?.

Thực tế, hai bức hình trên được chụp trong hai phiên họp khác nhau, thời gian cũng khác nhau. Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội đồng LHQ hôm 25/9, còn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ vào sáng nay (28/9). Điều quan trọng, hình ảnh phát đi từ các video cho thấy rất nhiều nguyên thủ khác như New Zealand, Iran, Israel… phát biểu cũng rất ít người nghe phía dưới. Vậy nhưng, người dân nước họ không lấy đó làm hả hê, coi đó là sự “sỉ nhục”, tuyệt nhiên không một bức hình nào liên quan hoặc có nhưng cũng không kèm theo đó là những lời bình mai mỉa. Vì sao vậy?. Đơn giản là vì cái mà quan tâm là thông điệp mà lãnh đạo nước họ truyền đi như thế nào? Các quốc gia hưởng ứng ra sao?.

lienhopquoc
Hai bức hình trên được chụp trong hai phiên họp khác nhau, thời gian cũng khác nhau.

Có thể thấy, trên cương vị Thủ tướng Việt Nam, cũng là người đại diện cho đất nước tới tham dự Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đem đến Đại Hội đồng LHQ khóa 73 một bài phát biểu đặc biệt quan trọng và ấn tượng trong đó không chỉ đề cao vai trò của tổ chức lớn nhất hành tinh trong bối cảnh trật tự thế giới đầy biến đổi. Mà còn khéo léo gắn những lợi ích sát sườn của Việt Nam vào bài phát biểu này đến bạn bè quốc tế.

Hình ảnh khách mời khi Thủ tướng Anh Theresa phát biểu

                         Hình ảnh khách mời khi Thủ tướng Anh Theresa phát biểu

Thủ tướng New Zealand

                                                     Thủ tướng New Zealand

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani

                                             Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tự tin, đĩnh đạc với tư thế cuả một quốc gia hơn 94 triệu dân, với bề dày của một dân tộc hơn 4000 ngàn năm văn hiến. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã gửi đi thông điệp khẳng định những giá trị phổ quát về vai trò của Liên hợp quốc đối với toàn cầu. Đồng thời, nêu rõ sự phụ thuộc và tác động qua lại lẫn nhau trong một thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

Trong khi một số người còn đang mải miết gặm nhắm sự “tự ti” về vị thế quốc gia sau bức hình trên mạng xã hội thì bạn bè quốc tế, các đoàn tham dự phải di chuyển khỏi vị trí chỗ ngồi của mình để lên chúc mừng Thủ tướng Việt Nam về bài phát biểu. Giới quan sát quốc tế cũng đánh gia cao bài phát biểu này, Giáo sư Carl Thayer thuộc học viện Quốc phòng Australia đánh giá: “Việt Nam nhận được sự tôn trọng rộng rãi của cộng đồng quốc tế vì vai trò tích cực của mình trong việc thúc đẩy an ninh khu vực và toàn cầu. Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là minh chứng thiết thực cho sự ủng hộ của Việt Nam đối với Liên Hợp Quốc, luật lệ quốc tế và sự phát triển bền vững”. Ông nhấn mạnh, bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn quan trọng gấp đôi trong bối cảnh Việt Nam rõ ràng là sự lựa chọn đồng lòng của nhóm châu Á – Thái Bình Dương cho vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an.

Bài phát biểu của Thủ tướng là tiếng nói từ đáy lòng của một dân tộc đã được đại hội đồng liên hiệp quốc đánh giá cao và được cộng đồng quốc tế nhìn nhận như là tiếng nói của một quốc gia đầy trách nhiệm với khát vọng Hòa Bình và Thịnh vượng. Và như  Giáo sư Carl Thayer nhận định thì chính “điều này giúp cho các nước thành viên có đầy đủ cơ sở để bỏ phiếu bầu cho Việt Nam vào vị trí này vào 6/2019″. Đó mới là điều   chúng ta cần bàn lúc này.

Hoàng Nguyên ( Báo Quốc Hội)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *