Đồng chí Đỗ Mười với ý tưởng tôn vinh Mẹ Việt Nam anh hùng

Bắt nguồn từ ý tưởng của Tổng Bí thư Đỗ Mười, đến nay cả nước ta có khoảng 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng được trao tặng danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước.

Từng nắm những cương vị quan trọng nhất của đất nước nhưng khi tại nhiệm, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười rất giản dị, gần dân, coi trọng người dân. Ít ai biết rằng chính đồng chí Đỗ Mười là người đề xuất ý tưởng tôn vinh các Mẹ Việt Nam anh hùng qua các thời kỳ kháng chiến.

Đến làm việc với tỉnh Minh Hải, một tỉnh cũ ở miền Tây Nam Bộ trước đây, Tổng Bí thư Đỗ Mười đặc biệt hỏi thăm gia đình các thương binh liệt sĩ, các bà mẹ có con hi sinh. Xúc động trước tấm gương của các mẹ, Tổng Bí thư đã triệu tập cuộc họp và khẳng định: “Xét đến cùng, các mẹ là những người có công lớn nhất trong chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc”.

Cuối tháng 08/1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Thực hiện Pháp lệnh, ngày 17/12/1994, Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã ký quyết định tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đợt đầu tiên cho 19.879 mẹ trong cả nước.

Năm 1996, Tổng Bí Thư Đỗ Mười đã đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Mẹo ở Cần Thơ được trao tặng danh hiệu đợt đầu. Mẹ có chồng và 5 con hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Chuyến thăm là nguồn động viên, khích lệ to lớn với hàng chục ngàn bà mẹ.

Chính sách đầy nhân văn này đang ngày càng lan tỏa khi gần 100% Mẹ Việt Nam anh hùng được toàn xã hội chăm lo, phụng dưỡng.

Theo báo điện tử VTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *