Chủ tịch Interpol bị bắt: Bộ Công an TQ nói về sai phạm của ông Meng

Trung Quốc cáo buộc Chủ tịch Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Meng Hongwei có hành vi nguy hiểm.

Bắc Kinh đã bắt khẩn cấp Chủ tịch Interpol Meng Hongwei khi ông này vừa trở về nước.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc khẳng định việc thành lập đơn vị đặc biệt điều tra các hoạt động sai trái của ông Meng. Cơ quan này nhấn mạnh “ông Meng tự ý hành động một mình, có nghĩa là ông này phải tự trách mình khi để chính quyền Bắc Kinh vào cuộc”.

Bộ Công an Trung Quốc nhấn mạnh ông đang bị điều tra về hành vi nhận hối lộ, theo Reuters. Bộ trưởng Công an Trung Quốc Zhao Kezhi đã có cuộc họp ngay trong đêm với các lãnh đạo đảng Cộng sản, thể hiện sự “ủng hộ nhất quán” với cuộc điều tra và cam kết “trung thành tuyệt đối” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đảng Cộng sản.

Trước đó, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc thông báo ông Meng bị bắt giữ vì “vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước”. Interpol cũng nhận được đơn xin từ chức của ông Meng ngay sau đó.

Bộ Công an Trung Quốc nói thêm rằng hành động phạm pháp của ông Meng “gây nguy hiểm nghiêm trọng” cho đảng và cơ quan.

Bộ Công an khẳng định sẽ thực thi nghiêm chỉnh kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc và kiên định tuân thủ thực hiện quyết định và kế hoạch của đảng. “Không có chuyện thương lượng, mặc cả trong đảng”, tuyên bố nhấn mạnh.

 Theo giới phân tích, Trung Quốc đã tính tới chuyện bắt giữ ông Meng gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Bắc Kinh trong các tổ chức quốc tế. “Chắc phải có chuyện gì đó khẩn cấp nên chính quyền mới chọn cách hành động nhanh chóng như vậy”, nhà bình luận Zhang Lifan ở Bắc Kinh nói.
Ông Meng, 64 tuổi, được xác định mất tích hồi tuần trước sau khi rời Lyon, Pháp, trở về Trung Quốc. Người vợ Grace Meng đã không biết bất cứ thông tin gì về chồng kể từ ngày 25.9.
Nguồn Tintuc24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *