Trước phản ánh có hàng loạt sai phạm về lễ tiết, tác phong cũng như nội dung kịch bản và bộ phim này nhận được sự cố vấn của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức (Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) trả lời: “Đối với phim “Hậu duệ mặt trời”, mấy ngày qua trên một số trang báo mạng có những phản ứng khác nhau về phim này khi được phát sóng 10 tập. Sau khi nhận được công văn của VTC cũng như đề cương kịch bản, Cục Tuyên huấn có tham mưu trả lời là đồng ý về mặt chủ trương để xây dựng bộ phim này. Tuy nhiên chúng tôi cũng đề nghị với VTC là phải cam kết chịu trách nhiệm về nội dung của phim, và VTC thì cũng đã có cam kết chịu trách nhiệm về nội dung của phim này”.

Theo Thiếu tướng Đức, vừa qua, sau khi phim phát sóng, có nhiều ý kiến khác nhau và có nhận xét nhất là về lễ tiết, tác phong mang mặc của một số quân nhân ở trong phim có sai so với điều lệnh quy định của Quân đội. Hình ảnh của người quân nhân trên phim phản ánh chưa sát so với đời sống thực tế của bộ đội. Đối với phim này Bộ Quốc phòng không tham gia cố vấn quân sự.

“Chúng tôi không thẩm định, không duyệt phim. Khi phim phát sóng chúng tôi có theo dõi và thấy được một số vấn đề như vậy. Bối cảnh quay trong phim không phải quay ở các đơn vị Quân đội. Chúng tôi không có giới thiệu đoàn làm phim, chưa giới thiệu đoàn làm phim và hiện nay đoàn làm phim cũng chưa quay ở một đơn vị nào cả. Tất cả những bối cảnh đó là do đoàn làm phim dựng ở nơi nào đó. Chúng tôi cũng đề nghị VTC cần có tham khảo để chỉnh sửa những sai sót trên trước khi phát sóng ở những tập tiếp theo để hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ được phản ánh một cách chân thực, đầy đủ, chính xác nhất”, Thiếu tướng Đức nói.