Về đề nghị mang tro cốt của Bùi Tín về an táng tại Việt Nam

Ngày 13/8/2018, bà Bạch Liên, con gái ông Bùi Tín ở Hà Nội liên lạc với Bộ Ngoại giao thông báo về việc ông Bùi Tín đã qua đời tại Paris (Pháp) và bày tỏ nguyện vọng của gia đình được mang lọ tro của ông sau khi hỏa táng tại Paris về Việt nam an táng. Ngày 16/8/2018, bà Bạch Liên tiếp tục đến UBND xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Hà Nội thông báo việc ông Bùi Tín qua đời và gửi đơn xin phép chính quyền địa phương được đưa tro cốt ông Bùi Tín về an táng tại địa phương.

Trước đó, ngày 11/8/2018, ông Bùi Tín đã qua đời tại một bệnh viện của Pháp sau một cơn hôn mê.

Ông Bùi Tín, sinh ngày 29/12/1927; quê quán: thôn Bặt Ngõ, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ông Bùi Tín có bút danh là Thành Tín, từng là Phó Tổng Biên tập báo Nhân dân, đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam, là con của ông Bùi Bằng Đoàn, nguyên Thượng thư Bộ Hình của triều đình Huế và nguyên Chủ tịch Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1946 – 1955).

Năm 1990, khi sang Pháp tham dự Hội báo Nhân đạo (L’Humannité), Bùi Tín đã xin tị nạn chính trị tại Pháp với lý do “đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền” (thực chất là lợi dụng, núp bóng vấn đề tự do, dân chủ và nhân dân để chống phá Việt Nam). Tại Pháp, Bùi Tín đã có những bài viết, phát ngôn chống Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là đã phát hành hai tập hồi ký là “Hoa xuyên tuyết” và “Mặt thật” xuyên tạc tình hình chính trị Việt Nam.

Kể từ khi tị nạn chính trị tại Pháp cho đến nay, Bùi Tín đã lộ rõ bộ mặt của một tên “vong nô phản quốc”, thường xuyên trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài, viết bài đăng tải trên mạng, tham gia các diễn đàn, hội nghị phê phán, đả kích nền chính trị tại Việt Nam, xuyên tạc tình hình chính trị Việt Nam với mục đích chống phá Việt Nam. Bùi Tín đã làm vấy bẩn lên truyền thống gia đình và biến mình thành một kẻ “vong nô phản quốc” có hạng.

Rất nhiều người đã suy nghĩ rằng, Bùi Tín sẽ không bao giờ dám vác mặt về Việt Nam bởi những gì ông ta đã gây ra cho đất nước này. Sự thật quả đúng như vậy. Tuy nhiên, giờ đây khi Bùi Tín đã chết, gia đình có nguyện vọng đưa tro cốt của ông về quê hương để an táng. Về vấn đề này, cho đến hôm nay vẫn chưa có một thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng là có đồng ý nguyện vọng của gia đình hay không.

Tuy nhiên, theo những gì mà tôi được biết và xuất phát từ sự nhân đạo của dân tộc Việt Nam thì tôi nghĩ rằng, chắc chắn các cơ quan chức năng của Nhà nước ta sẽ đồng ý với đề nghị của gia đình. Bởi lẽ, dù ông Bùi Tín đã gây ra rất nhiều tội lỗi với dân tộc, đất nước này, nhưng với người Việt Nam “nghĩa tử là nghĩa tận”. Việc đồng ý cho gia đình mang tro cốt ông Bùi Tín về Việt Nam an táng không chỉ xuất phát từ phong tục, tập quán của người Việt Nam mà còn thể hiện thái độ khoan hồng, độ lượng của Nhà nước ta đối với người đã mất, kể cả với những người đã “lầm đường, lạc lối”.

Ông Bùi Tín đã sai, nhưng còn đó gia đình, còn đó những người thân và đặc biệt chúng ta càng không bao giờ được để sự hận thù lấn át. Tôi nghĩ chắc chắn rằng các cơ quan chức năng của Nhà nước ta sẽ chấp thuận đề nghị của gia đình ông Bùi Tín để tro cốt của ông được đưa về an táng tại quê hương. Đó là việc làm cần thiết và thực sự là nên làm.

Nguồn: Việt Nguyễn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *