Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam: Ngang nhiên bóp méo sự thật

Ngày 5.10, TAND TP. HCM đã mở phiên xét xử 5 bị cáo: Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Đức Độ, Từ Công Nghĩa, Phan Trung trong tổ chức mang tên “Liên minh dân tộc Việt Nam” về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Sau khi các đối tượng bị tuyên án, ngày 9.10.2018, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã phát đi tuyên bố rằng “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại. Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái. Cùng với đó, Đại sứ quán Mỹ còn kêu gọi Việt Nam “thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt”.
ĐẠI SỨ QUÁN MỸ TẠI VIỆT NAM: NGANG NHIÊN BÓP MÉO SỰ THẬT
Bản cáo trạng nêu rõ: Qua công tác đấu tranh với các đối tượng chống đối chính trị trên địa bàn thành phố, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đã phát hiện Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn cùng nhiều đối tượng khác thường xuyên gặp gỡ, trao đổi trên Facebook.
Nội dung các cuộc trao đổi này hướng đến việc thành lập tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam”, nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Theo đó, Vịnh kêu gọi các đối tượng tham gia tập trung tại một nhà thờ ở quận Tân Bình TP.HCM để làm lễ ra mắt tổ chức vào ngày 6.11.2016. Đúng ngày như dự kiến, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Nguyễn Quốc Hoàn về hành vi phản động, chống đối chính quyền, thu giữ trong người Hoàn tám “Bản cương lĩnh Liên minh dân tộc Việt Nam”.  Vịnh móc nối với các đối tượng khác để thành lập tổ chức phản động. Trong đó, Nguyễn Đức Độ với vai trò Phó chủ tịch tổ chức đã động viên, củng cố niềm tin, lôi kéo các đối tượng tham gia vào tổ chức; Nguyễn Quốc Hoàn, Phan Trung với vai trò cố vấn đã tích cực giúp Vịnh trong hoạt động thành lập tổ chức, định hướng hoạt động, mở rộng tổ chức, vận động tài chính cho tổ chức… Từ Công Nghĩa với vai trò phụ trách quân sự đã tích cựu giúp Vịnh trong hoạt động tổ chức, vận động, lôi kéo người vào tổ chức, chuẩn bị nhân sự thành lập nghĩa quân.
Sau khi lấy lời khai của Hoàn, lực lượng công an đã bắt khẩn cấp đối tượng cầm đầu liên minh này là Lưu Văn Vịnh. Mở rộng điều tra, các đối tượng trong tổ chức này là Độ, Nghĩa và Trung lần lượt bị bắt giữ.
Kết quả điều tra đã thu thập đầy đủ các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng theo quy định của pháp luật, quá trình điều tra đảm bảo thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục mà bộ luật Tố tụng hình sự quy định, các hoạt động điều tra diễn ra khách quan.
Như vậy, có thể thấy việc Tòa sơ thẩm đưa ra bản án với các đối tượng là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội. Vậy tuyên bố được phát đi từ Đại xứ quán Mỹ là hoàn toàn không có cơ sở, phi lý và chẳng khác nào một hành vi cổ xúy, bao che cho tội phạm.
Hành vi phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo theo Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999 của Lưu Văn Vịnh và đồng phạm là rất rõ ràng. Việc bắt giữ, khởi tố điều tra, truy tố và xét xử Lưu Văn Vịnh cùng đồng bọn về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đã được các cơ quan chức năng thực hiện đúng pháp luật.
Thiết nghĩ, cơ quan đại diện ngoại giao của một nước lại có các hành động bảo vệ, bao che cho các đối tượng tội phạm trên đất nước khác là một việc làm có thể chấp nhận được không? Một cơ quan đại diện ngoại giao của một nước luôn tự hào “vỗ ngực”, lấy mình làm tiêu chí để soi xét vấn đề của nước khác, luôn dương cao biểu ngữ về đấu tranh phòng chống tội phạm, chống khủng bố mà lại có các hành động đi ngược lại hoàn toàn với những gì mình nói, cổ xúy cho tội phạm. Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền. Cũng như ở các quốc gia khác, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *