Cao tốc 35.000 tỷ: Nhà thầu Hàn Quốc trúng gói thầu A5 bán thầu 100%

Liên quan cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tan nát sau vài cơn mưa, nhiều người ngạc nhiên không hiểu vì sao con đường do nhà thầu Hàn Quốc trúng thầu, tổng mức đầu tư lên đến gần 34.500 tỷ mà chất lượng lại kém đến vậy?

Biên bản thanh tra xác định việc bán thầu 100%.

Như Làng Mới đã thông tin, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chính thức thông xe ngày 2/9 vừa qua, nhưng chỉ sau ít ngày đưa vào sử dụng, tuyến đường có vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng này đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu, nhiều đoạn hư hỏng nặng nề đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông. Con đường với số vốn khủng, nhưng từ km0 đến km65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân là do “cơn mưa lớn đầu mùa” gây xói lở.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm (sáng 11/10/2018), đại diện tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân đường hư hỏng là do thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều cơn mưa. Tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định ngay không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường, cũng không phải do xe chạy quá nhiều dẫn đến đường hỏng, mà đây là do chất lượng thi công.

Vấn đề đặt ra là, công trình này được làm với giá rất cao, lại do nước ngoài thi công thì làm sao có thể gian dối? Phóng viên Làng Mới đã tìm hiểu và phát hiện: Nhà thầu Hàn Quốc không trực tiếp thi công mà hầu như bán thầu toàn bộ khi chưa được phê chuẩn của Chủ đầu tư và Bộ GTVT đã phát hiện việc này từ lâu nhưng không xử lý triệt để.

Cao tốc mới đưa vào sử dụng đã lởm chởm ổ gà. Ảnh: Giáp Hồ.

Cao tốc mới đưa vào sử dụng đã lởm chởm ổ gà. Ảnh: Giáp Hồ.

Thực hiện Quyết định số 1434/QĐBGVT ngày 11/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm Chủ đầu tư, Đoàn thanh tra đã làm việc với Công ty Posco Engineering & Construction Co. ,Ltd thực hiện gói thầu số A5 thuộc nguồn vốn WB.

Đến ngày 12/4/2017 tại Văn phòng Bộ GTVT,Đoàn thanh tra do Phó Chánh Thanh tra Lê Văn Doãn làm Trưởng đoàn lập biên bản thanh tra như sau: Công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd có quyết định cấp Giấy phép thầu cho nhà thầu nước ngoài do Bộ xây dựng cấp theo quyết định số 91/QĐ-BXD ngày 19/8/2014 trong đó cho phép Công ty Posco E&C được nhận thầu chính thực hiện Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gói thầu xây lắp A5.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng với Chủ đầu tư, công ty này không hề làm gì mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc. Cụ thể, Posco E&C thuê Công ty Á Đông, CTCP đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO; CTCP xây dựng cầu 75-Cienco8, Công ty xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long Miền Nam, CTCP cơ giới và xây lắp số 9 (Licogi 9), CTCP đầu tư xây dựng B.M.T; CTCP sở hữu Thiên Tân (Evemew)….

Biên bản thanh tra dài 13 trang với rất nhiều sai phạm đã được thực hiện, có đầy đủ chữ ký của ông Phó Chánh thanh tra Lê Văn Doãn, Giám đốc điều hành gói thầu Nguyễn Khắc Sơn và Giám đốc Dự án Kim Dae Hyeon (dù Công ty Posco E&C bán sạch gói thầu). Thế nhưng, sau biên bản này thì công trình 35.000 tỷ vẫn bị “bán” và hiện nay đã xuất hiện những hậu quả.

Theo langmoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *