Ngày phụ nữ đặc biệt ở Nam Sudan

Trong không khí đầm ấm giữa những người đồng đội đang cùng nhau làm nhiệm vụ ở một nơi rất xa Tổ quốc, một lễ kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) đặc biệt được tổ chức trang trọng và cảm động. Bởi trong một điều kiện ở một nơi không thể gọi là dễ dàng như ở đây, những phút giây chia sẻ tình cảm và sự quan tâm nhau như thế này mang ý nghĩa thật đặc biệt.

Nữ bác sĩ, đại úy Thu Ngân chia sẻ: “Đối với chị em chúng tôi, đây là Ngày 20-10 có ý nghĩa nhất trong cuộc đời. Chúng tôi lần đầu tiên có một Ngày 20-10 ở một nơi đặc biệt và điều kiện đặc biệt như thế này. Thật khó có thể diễn tả bằng lời cảm xúc trong tôi lúc này”.

chị em trong Ngày đặc biệt của mình, thượng tá Mạc Đức Trọng, Trưởng phòng Công tác Địa bàn, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Trưởng đoàn Tiền trạm chuẩn bị triển khai Bệnh viện dã chiến (BVDC) 2.1 chia sẻ: “Tôi từng một mình làm nhiệm vụ ở khu vực này, do đặc thù công việc của một sĩ quan liên lạc thuộc UNMISS, không nơi nào ở khu vực phía Bắc Bentiu cũng như phía Bắc Nam Sudan này mà tôi chưa từng tới. Tôi hiểu cuộc sống ở đây không thể gọi là dễ dàng, nhất là đối với chị em phụ nữ, nên cần có tình cảm và sự thương yêu, đùm bọc nhau. Chúc chị em sẽ luôn là những bông hoa đẹp yêu thương, đoàn kết và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Như một người anh chia sẻ kinh nghiệm, thượng tá Mạc Đức Trọng nói rằng “các em sẽ đi vào lịch sử của ngành Gìn giữ hòa bình ở Việt Nam vì các em là những phụ nữ Việt Nam đầu tiên tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Điều đó rất đáng tự hào! Các em chính là niềm tự hào của đất nước, của gia đình. Chúc các em luôn xứng đáng với những niềm tự hào đó!”.

Thiếu úy Sa Minh Ngọc lên đường nhận nhiệm vụ ở Nam Sudan sau khi mới làm đám cưới được vài tháng. Cảm động trước sự quan tâm của lãnh đạo và chỉ huy BVDC, cô chia sẻ: “Tuy không có chồng ở bên cạnh vào dịp đặc biệt này, nhưng những món quà nhỏ cùng tình cảm và sự chia sẻ của những đồng chí, đồng đội ở đây làm em rất xúc động và được động viên, an ủi nhiều”.

Người chị cả, thiếu tá Bùi Thị Xoa xúc động nói: “Thay mặt chị em trong bệnh viện, chúng tôi xin hứa sẽ yêu thương, đoàn kết và giúp đỡ nhau cùng quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.

Ngay trong những ngày đầu đặt chân tới nơi ở và làm việc ở một đất nước châu Phi xa xôi, những người phụ nữ trong BVDC 2.1 đã nhận được sự quan tâm và chăm sóc của lãnh đạo cùng các đồng nghiệp. Họ đã cùng nhau nỗ lực vượt qua những khó khăn ban đầu, ổn định nơi ăn chốn ở và yên tâm công tác.

Đại úy, nữ bác sĩ Thu Ngân không giấu được xúc động khi nhắc tới những người phụ nữ trong gia đình có ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của cô. “Tôi muốn gửi lời chúc tới bà, mẹ và chị gái tôi nhân ngày đặc biệt này. Họ luôn là những người quan tâm tới tôi và lo lắng cho tôi nhất. Tôi muốn nhắn nhủ rằng: Bà, mẹ và chị hãy yên tâm! Con ở đây rất tốt, sức khỏe tốt. Hãy đợi con hoàn thành nhiệm vụ trở về”, nữ bác sĩ nghẹn ngào nói.

Thu Ngân cho biết, từ nhỏ cô đã được ở với bà ngoại. Bà ngoại được phong Danh hiệu Mẹ Việt nam Anh hùng. Chính vì thế ngay từ nhỏ cô đã được bà truyền cho nghị lực sống và đức tính kiên cường, chịu đựng. Cô chia sẻ rằng đã sớm thích nghi với cuộc sống mới ở đây. Trải qua 7 năm học xa nhà ở Học viện Quân y tại Hà Nội, trong đó có một năm rèn rũa ở Trường Sĩ quan Lục quân 2, với bác sĩ Ngân, cuộc sống và nơi làm việc mới ở Bentiu là một sự trải nghiệm thử thách nhưng đầy thú vị và cơ hội để rèn luyện về chuyên môn cũng như nghị lực trong cuộc sống.

Cái nắng nóng rát người của châu Phi không ngăn được vẻ hồn nhiên, vô tư của 10 “bông hoa” xinh đẹp. Vào ngày đặc biệt của mình, họ cùng nhau mặc áo dài, áo bà ba duyên dáng chụp những bức hình kỷ niệm dưới lá cờ Tổ quốc đỏ rực, tung bay trong khu Căn cứ UNMISS ở Bentiu. Những nụ cười trong trẻo trên khuôn mặt rám nắng ánh lên vẻ nghị lực và quyết tâm của những người nữ quân nhân Quân đội nhân dân luôn giương cao tinh thần “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”. (QĐND).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *