Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước: Hợp lý bối cảnh đẩy mạnh chống tham nhũng

“Về việc Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước đặt trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang tập trung để ổn định bộ máy, chống lại tệ nạn tham nhũng và lãng phí, tôi thấy thực hiện hình thức này là hoàn toàn hợp lý”.

Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước: Hợp lý bối cảnh đẩy mạnh chống tham nhũngTổng Bí thư làm Chủ tịch nước: Hợp lý bối cảnh đẩy mạnh chống tham nhũng

Bày tỏ sự vui mừng khi Quốc hội bỏ phiếu bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước, PGS. TS Ngô Thành Can – Phó Trưởng khoa Tổ chức và Quản lý Nhân sự , Học viện Hành chính Quốc gia cho biết: Nhìn rộng ra một chút thì cũng đã có những quốc gia áp dụng hình thức này (kiêm nhiệm, vừa phụ trách bên Đảng vừa phụ trách bên chính quyền).

“Đối với nước ta, từ trước đến nay cũng đã có thực hiện hình thức như thế này và đặc biệt ở cấp thấp hơn, chúng ta đã thực hiện thí điểm hình thức kiêm nhiệm này rồi.

Vừa rồi cũng có nhiều người nói đến câu chuyện hợp nhất vị trí Tổng Bí thư và Chủ tịch nước với những cụm từ như “thời cơ”, “thời điểm thích hợp”… nhưng theo tôi những từ như thế chưa thích hợp lắm. Tôi thống nhất với nhận định của một số cá nhân khi cho rằng “đây là một giải pháp tình thế”, một tình huống”, ông Ngô Thành Can nói.

Ông Can cũng nhấn mạnh,“tình huống” này được đặt vào trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện Nghị quyết của Đảng và chính sách lớn của Nhà nước về tinh gọn bộ máy, tin giản biên chế. Đặc biệt, chúng ta đang ở trong thời kỳ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tập trung rất mạnh để ổn định bộ máy, chống lại tệ nạn tham nhũng và lãng phí. “Do đó, đặt trong bối cảnh này, tôi thấy chúng ta thực hiện hình thức này là hoàn toàn hợp lý”, ông Can chia sẻ.

Hơn nữa, theo PGS. TS Nguyễn Thành Can, khi vị trí này được thống nhất ở Trung ương, thì các cơ quan phía dưới từng bước một cũng thống nhất hai vị trí Bí thư của các tổ chức và người đứng đầu chính quyền, ví dụ ở cấp huyện, cấp xã.

Trước đó, ngày 22/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt UB Thường vụ QH trân trọng giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – ĐBQH khoá 14 đã được BCH TƯ Đảng thống nhất rất cao giới thiệu để QH bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Sáng nay 23/10, Quốc hội  nghe Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước.

Sau đó, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước bằng hệ thống biểu quyết điện tử.

Cuối giờ làm việc buổi sáng, Quốc hội đã bỏ phiếu kín bầu Chủ tịch nước.

Kết quả kiểm phiếu được công bố vào chiều nay. Ngay sau đó, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *