Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ bị tuyên y án 12 năm tù

Tòa án Quân sự trung ương đã bác kháng cáo đối với các bị cáo Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út “trọc”), Phùng Danh Thắm, Trần Văn Lâm và tuyên y án sơ thẩm

Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ bị tuyên y án 12 năm tù

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa phúc thẩm

Sau ba ngày xét xử và nghị án, chiều 1-11 Tòa án quân sự trung ương đã đưa ra phán quyết đối với ba bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phùng Danh Thắm (nguyên chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) và Trần Văn Lâm (nguyên tổng giám đốc điều hành Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn).

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định: kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là hợp lệ.

Tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn đều thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội .

Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng, tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Do đó, có đủ cơ sở xác định bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng chức vụ chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật để đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua bằng vốn tự có và đăng ký sử dụng ôtô quân sự, ôtô biển xanh để được miễn nhiều tỉ đồng thuế đăng ký bạ.

Bị cáo Hệ còn trực tiếp hoặc chỉ đạo bị cáo Lâm thế chấp các ôtô quân sự, xe biển xanh cho các ngân hàng để vay tiền.

Về hành vi của bị cáo Phùng Danh Thắm, HĐXX nhận thấy với chức vụ của mình, bị cáo Thắm đã không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, đã buông lỏng quán lý quân nhân Đinh Ngọc Hệ, quản lý doanh nghiệp cổ phần để Hệ gây thất thoát cho nhà nước 1,4 tỉ đồng.

Đây là hậu quả nghiêm trọng do hành vi thiếu trách nhiệm của Phùng Danh Thắm gây ra. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Thắm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ.

Lý do các bị cáo nêu không chỉ đạo hợp thức hóa xăng dầu kém chất lượng, không chỉ đạo việc cho thuê xe trái pháp luật là không có căn cứ.

Xét kháng cáo của bị cáo Hệ, HĐXX nhận định trong vụ án này bị cáo Hệ là cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ, là người đang thi hành công vụ. Việc cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Hệ về hành vi sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức là có căn cứ.

Về kháng cáo huân huy chương áp dụng không đúng quy định, xét thấy bị cáo Hệ được tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, Huy chương Lao động hạng 3.

Xét thấy từ năm 2000 bị cáo đã có hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp giả, dùng tài liệu giả để lừa dối cơ quan tổ chức nên không cho bị cáo hưởng tình tiết này. Do đó, không có căn cứ chấp nhận giảm mức hình phạt đã tuyên của bị cáo Hệ theo đề nghị của đại diện VKS.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 2 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, buộc bị cáo Đinh Ngọc Hệ chấp hành hình phạt chung là 12  năm tù.

HĐXX cũng không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Văn Lâm và Phùng Danh Thắm. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên y án sơ thẩm với các bị cáo.

Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lâm 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Phùng Danh Thắm 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Giao bị cáo Thắm cho Tổng Công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng để giám sát giáo dục.

Tòa chấp nhận một phần kháng cáo, sửa quyết định của bản án sơ thẩm về biện pháp tư pháp đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Tịch thu, sung quỹ nhà nước số tiền 3,42 tỉ đồng.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn có trách nhiệm phải nộp số tiền này.

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đối với ông Cung Đình Minh (hiện là phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) và những người có liên quan trong việc ký biên bản họp đại hội cổ đông Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn ngày 15-8-2014 về việc đồng ý thế chấp 4 ôtô.

Thanh Thái/VNTL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *