Góc nhìn khác về vụ lùi xe gây tai nạn trên đường cao tốc:

Không còn gì nghi ngờ nữa, chính việc xe Innova đi lùi trên đường cao tốc là nguyên nhân phát sinh tai nạn và đây chính là lí do khiến nhiều người cho rằng tài xế container không có tội. Nhưng đặt câu hỏi liệu tai nạn có xảy ra không nếu tài xế xe công điều khiển xe đúng luật câu trả lời có thể sẽ khác.

Chúng ta đều biết rằng, bất luận hoàn cảnh bên ngoài là như thế nào, luật yêu cầu tài xế vẫn phải làm đúng tối thiểu 3 việc sau:

1- Chú ý quan sát
2- Làm chủ tốc độ (được hiểu là bao gồm cả việc giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác và các chướng ngại vật trên đường) và
3- Điều khiển phương tiện và thao tác xử lý tình huống giao thông đúng quy tắc, quy phạm.

Từ những thông tin báo chí, có thể thấy tài xế xe công đã:

1- có quan sát và phát hiện ra chướng ngại vật nhưng phán đoán tình huống có thể xảy ra chưa tốt (bất kì vật nào cản đường tiến thì đều phải hiểu đó chính là các chướng ngại vật- luật sư cãi phương tiện không phải chướng ngại vật do đó không cần giữ khoảng cách là cãi cùn);
2- không làm chủ được tốc độ vì khi phát hiện có chướng ngại vật, lái xe cần phải giảm tốc để có đủ khoảng cách xử lí an toàn (luật sư cãi đường cho phép chạy tối thiểu 60km/h là cãi cùn vì phải hiểu rằng đó là tốc độ cho phép nhưng là khi không có chướng ngại vật); và
3- Khi lái xe thực sự nhận biết được nguy hiểm thì thao tác phanh đã trở nên quá chậm do vậy không tránh được việc va chạm.

Rõ ràng và nặng nhất là lỗi 2 về làm chủ tốc độ.

Như vậy cả 2 tài xế đều có lỗi và trong lỗi hỗn hợp này vi phạm của tài xế Inova rõ ràng là nặng hơn. Nếu tòa tuyên phạt tài xế Inova 9 năm tù thì chỉ nên phạt tài xế xe công không quá 3 năm là hợp lí. Tài xế xe công nên tiếp tục kháng án vì có hy vọng.

Thông tin tham khảo (xem thời gian/khoảng cách cần thiết để phanh chết trong hình):

– Tài xe công phát hiện xe trước ở khoảng cách khoảng 60-70m, xe chạy với tốc độ khoảng 60km/h (16,6m/s), nghĩa là anh ta có khoảng 4s để xử lý.
– Thời gian xử lý an toàn (phanh chết) đối với xe chạy tốc độ 60km/h khoảng hơn 2s một chút, nghĩa là, với 4s kể từ khi phát hiện ra có chướng ngại vật, nếu xử lý ngay (phanh chết) thì có dư thời gian.
– Nếu phát hiện vật cản mà tài xe công rà phanh để giảm tốc ngay, chẳng hạn xuống 30 km/h, sau đó mới phanh chết, thì anh ta chỉ cần chưa đến 1s để dừng hẳn xe
– Chính vì không phán đoán được tình huống, cũng không giảm tốc ngay nên đến khi thực sự nhận biết được nguy hiểm thì với tốc độ xe trên 60kmh không còn đủ thời gian để kịp phanh chết nữa.
Nguyễn Đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *