Vạch trần thủ đoạn chống phá Luật An ninh mạng của Việt Tân

Đã hơn 5 tháng kể từ khi Luật An ninh mạng chính thức được thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Thế nhưng đến nay trên các trang mạng xã hội và một số đối tượng “quen mặt” lâu nay tung ra những bài viết có ý đồ xấu vẫn tiếp tục cố tình suy diễn mục đích và một số quy định của luật này. Mới đây, trên trang Việt Tân lại tiếp tục “gào thét” qua bài viết “Việt An ninh – Diệt an toàn” với những luận điệu xuyên tạc khiến người dân hoang mang.

 44593766_955393414671258_5064391776337395712_n

                                 Luật An ninh mạng có phải “Viện An ninh – Diệt an toàn”?

Trước hết, bài viết này cho rằng “Luật An ninh mạng Việt Nam lạc lõng giữa thế giới văn minh” thì có lẽ tác giả viết bài này không biết, người dân Việt Nam giờ nhạy lắm, họ biết chắt lọc, kiểm chứng thông tin. Chỉ cần một thao tác nhỏ trên Google là có thể tìm được không chỉ có Việt Nam mà có tới 138 quốc gia đã ban hành Luật An ninh mạng trong đó có các nước phát triển như Mỹ, Đức, Singapore, Nhật Bản, Australia… Vậy thì Việt Nam có lạc lõng so với thế giới?

Thứ hai, cho rằng “Luật An ninh mạng tạo ra sự lộng hành cư cơ quan an ninh” rồi “bây giờ bất kỳ công ty cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam đều phải có sự đồng ý của Cục An ninh mạng, Bộ Công an”,thì người viết bài này cần tìm hiểu kĩ trước khi phát ngôn như vậy. Còn nhớ, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, nguyên Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (trước đây là Cục An ninh mạng) đã khẳng định: Ai đó tung tin rằng cơ quan an ninh giám sát tất cả tài khoản cá nhân nhưng chắc chắn không có chuyện đó. Trong bộ Luật Hình sự và Tố tụng hình sự đều nêu rất rõ khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng mới được quyền điều tra. Từ dấu hiệu vi phạm pháp luật đó, cơ quan chức năng về an ninh mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm thẩm định tài liệu xem có đúng vi phạm không và đề nghị các doanh nghiệp viễn thông, internet cung cấp các thông số cần thiết”. Điều này có thể hiểu là, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao chỉ có quyền đề nghị nhà mạng cung cấp những dữ liệu cá nhân liên quan đến phục vụ điều tra hình sự, xử lý vi phạm pháp luật. Trong các trường hợp khác, mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao không thể can thiệp. Với quy định này thì Bộ Công an không thể trở thành một “siêu quyền lực” có thể giám sát và theo dõi mọi thông tin cá nhân của người dùng mạng như bài viết trên xuyên tạc được.

Trong khi đó, theo tiết lộ của cựu nhân viên CIA Edwward Snowden, thì Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) được quyền truy cập trực tiếp vào server của một loạt các hãng lớn, như Facebook, Google, Microsoft, Appe, Yahoo, PalTalk, Youtube, Skype, AOL… để theo dõi các hoạt động internet trên toàn thế giới. Điều này khiến dư luận thắc mắc, vì sao các đối tượng liên tục phản đối Luật An ninh mạng của Việt Nam, mà không thấy lên tiếng khi Mỹ vi phạm quyền riêng tư của người dùng internet trên toàn thế giới?

Còn với việc cho rằng “bây giờ bất kỳ công ty cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam đều phải có sự đồng ý của Cục An ninh mạng, Bộ Công an”. Vẫn biết là các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực công nghệ thông tin muốn hoạt động phải đáp ứng nhiều điều kiện kinh doanh và thực hiện thêm các giấy phép khác nhau. Tuy nhiên, cứ thử suy nghĩ như người dân bình thường, khi bạn muốn mua một thứ hàng nào đó, thì điều đầu tiên có lẽ ai cũng muốn đó là sản phẩm đạt chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng, chứ không phải mua về dùng được mấy bữa lại hỏng đem đi sửa chữa, bảo hành. Nguy hiểm hơn như lời của Tiến sỹ Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội phía Nam của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã nói: “Có những công ty an ninh mạng kém chất lượng, thậm chí chỉ biết trục lợi, làm dịch vụ hai chiều, kiểu được doanh nghiệp này thuê để đánh công ty đối thủ (phát tán mã độc, tấn công phá hoại, lấy cắp dữ liệu kinh doanh…) hoặc chính công ty an ninh mạng cài cắm mã độc cho doanh nghiệp rồi hợp tác giải cứu sau đó”. Vậy nên, việc đánh giá chất lượng sản phẩm an ninh mạng theo tiêu chuẩn là điều cần thiết và nhất là có lợi cho người tiêu dùng.

Thứ ba, cho rằng: “Luật An ninh mạng chỉ nhằm bảo vệ lợi ích cho giới cầm quyền”, lập luận này hoàn toàn là bịa đặt và xuyên tạc. Bởi theo quy định của Luật An ninh mạng ra đời để bảo vệ người dân khi tham gia hoạt động trên không gian mạng với điều 17 “sẽ giúp bảo vệ người dân trước các hoạt động gián điệp mạng, bảo vệ bí mật cá nhân, tổ chức, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng…”; điều 18 “giúp bảo vệ người dân khỏi các hoạt động tội phạm mạng, như chiếm đoạt tài sản, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng…”; điều 19 “trao công cụ để bảo vệ người dân khỏi hoạt động tấn công mạng, như phát tán mã độc, tấn công từ chối dịch vụ…”

lua_dao_mua_the_dienthaoai8plovn_knsv_jvyj

Tình trạng Facebook bị hack nick và nhờ người thân, bạn bè của chủ nhân nạp thẻ.

Theo như nhiều chuyên gia cho biết hai ông lớn Facebook, Google được ví như những cột thu lôi, bởi họ có được mọi dữ liệu của khách hàng thông qua việc người dùng nhập thông tin khi đăng ký tài khoản, hay chỉ cái click chuột vào nút like, tìm kiếm bất cứ thứ gì trên mạng xã hội. Nói một cách dễ hiểu là khi lướt web, dạo một vòng Facebook bạn sẽ liên tục nhìn thấy các mẫu quảng cáo với những mặt hàng giống với sản phẩm mà mình tìm kiếm; Hay điện thoại của chúng ta bị dội bom bởi những tin nhắn rác, lời giới thiệu sản phẩm mà mình có ý định mua, cứ như là đọc được ý nghĩ của mình vậy, nhưng thực ra chúng ta đang bị theo dõi.

Cứ thử nghĩ xem, một ngày nào đó thông tin về tài khoản Facebook của chúng ta bị đánh cắp thì điều gì sẽ xảy ra? Các bạn có đảm bảo rằng, khi bị mất tài khoản hình ảnh của mình không bị đăng tải, lan truyền trên các diễn đàn “bẩn” hay không? Chưa hết, từ tài khoản mạng xã hội, các tin tặc sẽ lần mò đến số điện thoại, địa chỉ email, tiếp theo là tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà… Lúc đó lại không biết kêu ai để đòi lại tài khoản, bồi thường thiệt hại, danh dự, nhân phẩm của mình, và nếu có gõ cửa tới nhà nước thì cơ quan chức năng cũng không thể nhúng ta vào giải quyết.

Chính vì chưa tìm hiểu văn bản chính thức của Luật An ninh mạng mà lại tiếp nhận những thông tin sai lệch, bị bóp méo, xuyên tạc, thậm chí bịa đặt được phát ra từ “bộ máy truyền thông” là các đối tượng chống phá nhà nước, đã khiến người dân bị kéo vào vòng xoáy hỗn độn thông tin. Cần hiểu rằng, bộ luật nào ra đời cũng đều nhằm mục đích bảo vệ quyền, lợi ích của người dân và dân tộc. Vậy nên, để phán xét về Luật An ninh mạng thì thiết nghĩ chúng ta nên tìm đọc để hiểu kỹ và có cái nhìn đúng hơn về bộ luật này.

Vân Phong (http://quochoi.org)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *