Mỹ bắt giữ số người nhập cư trái phép kỷ lục

Giới chức xuất nhập cảnh Mỹ trong năm qua đã bắt giữ số người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ kỷ lục, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump siết chặt chính sách kiểm soát nhập cư.

 Mỹ bắt giữ số người nhập cư trái phép kỷ lục (Ảnh: EPA)

                                                                       Mỹ bắt giữ số người nhập cư trái phép kỷ lục (Ảnh: EPA)

Theo dữ liệu của Cơ quan di trú và hải quan Mỹ (ICE), trong năm tài khóa 2018, giới chức nước này đã tạm giữ trung bình hơn 42.000 người nhập cư trái phép mỗi ngày. Đây là con số cao nhất kể từ khi ICE bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 2001 và tăng so với con số 38.000 người năm ngoái.

Kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump coi việc siết chặt kiểm soát nhập cư là một trong những ưu tiên hàng đầu. Gần đây nhất, chính quyền của ông đã quyết định triển khai hàng nghìn binh sĩ thường trực tới biên giới Mexico-Mỹ và ra sắc lệnh không cấp quy chế tị nạn cho những người nhập cư trái phép.

Trong khi ICE nhận được lời khen ngợi từ Tổng thống Donald Trump thì cơ quan này vấp phải không ít chỉ trích của dư luận, trong đó có các chính khách có tư tưởng tự do và ủng hộ nhập cư.

Đầu mùa thu này, ICE trở thành tâm điểm chỉ trích của đảng Dân chủ sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ phân bổ lại ngân sách để cấp 200 triệu USD cho các hoạt động bắt giữ và trục xuất người nhập cư trái phép. Chính quyền của Tổng thống Trump đã đề nghị chi gần 2,8 tỷ USD để mở rộng các cơ sở bắt giữ người nhập cư trái phép.

Tình trạng nhập cư ồ ạt vào Mỹ không có dấu hiệu lắng dịu bất chấp các chính sách kiểm soát của chính quyền Tổng thống Trump. Theo BBC, đoàn người gồm hàng trăm nghìn người di cư từ Trung Mỹ trong tuần này tiếp tục tiến về biên giới Mỹ qua Mexico. Đoàn người này chủ yếu là di dân từ Honduras. Julio Caesar, 30 tuổi, một người trong đoàn di cư, chia sẻ: “Dù chính quyền Trump áp quy định nào đi nữa thì chúng tôi không thể quay về”.

Minh Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *