Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết án tù chung thân

– Ngày 16-11, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) do Liên hợp quốc hậu thuẫn, đã tuyên thêm án chung thân đối với hai bị cáo là cựu thủ lĩnh Khmer đỏ gồm Nuon Chea (92 tuổi) và Khieu Samphan (87 tuổi), về tội diệt chủng đối với cộng đồng thiểu số ở Campuchia.

Hội đồng xét xử đã tiến hành điều tra xét hỏi, lấy lời khai của 185 người, trong đó có 114 nhân chứng, 63 người thuộc diện dân sự và tám chuyên gia, đã được tiến hành từ ngày 17-10-2014 đến 17-1-2017, tổng cộng 283 ngày.

Trong nội dung phán quyết, hai bị cáo Nuon Chea và Khieu Samphan phạm tội diệt chủng đối với cộng đồng thiểu số người Chăm và người Việt, bao gồm cưỡng bức hôn nhân, đàn áp tôn giáo, chính trị và chủng tộc, ám sát, giam cầm, tra tấn… trong giai đoạn 1975-1979. Trong đó, Nuon Chea bị kết tội diệt chủng người Việt và người Chăm; Khieu Samphan bị kết tội diệt chủng người Việt nhưng được xóa bỏ tội diệt chủng người Chăm thiểu số. Đây là lần đầu tiên Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ ra phán quyết phạm tội diệt chủng đối với các thủ lĩnh Khmer Đỏ.

Dưới thời chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, Nuon Chea người được coi là “cánh tay phải” của Pol Pot, mệnh danh “anh cả” của chế độ tàn bạo này và Khieu Samphan có biệt danh “anh tư” giữ vai trò là Chủ tịch nước Campuchia Dân chủ. Pol Pot đã chết vào năm 1998 khi đang lẩn trốn trong rừng. Ieng Sary, mệnh danh “anh ba”cùng vợ của y là Ieng Thirith (cựu Bộ trưởng Nội vụ) đều đã chết trước khi tòa án ra phán quyết.

Theo các con số thống kê, có khoảng hơn hai triệu người đã chết vì bị cưỡng ép lao động quá sức, đói khát và bị thảm sát dưới chế độ Khmer Đỏ từ tháng 4-1975 đến tháng 1-1979.

NGUYỄN HIỆP – SƠN XINH
Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Campuchia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *