Bị cáo Phan Văn Vĩnh nhận tội, xin được giảm nhẹ hình phạt

Sáng nay (23/11), sau khi kết thúc phần bào chữa của các luật sư với bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, HĐXX mời bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, bước lên bục khai báo để tự bào chữa cho mình.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Phan Văn Vĩnh nói: “Trước tiên bị cáo nhận thấy lỗi lầm của mình khi cáo trạng truy tố bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong suốt quá trình từ khi nhận cáo trạng đến khi ra toà, trước phần thẩm vấn, bị cáo đã khai nhận rõ ràng, mạch lạc mình đã vi phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, do điều kiện hoàn cảnh, đề nghị HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát phân tích các hành vi trong đó. Bị cáo mong HĐXX, Viện Kiểm sát phân tích trên cơ sở hành vi đó để cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh nhận tội, xin được giảm nhẹ hình phạt

Hội đồng xét xử trong phiên tòa sáng nay

Bị cáo nhất quán nhận lỗi, lỗi đến đâu chịu đến đó, bị cáo không đổ trách nhiệm cho ai. Bị cáo xin được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo mong được hạ hình phạt xuống mức thấp nhất”.

Là một trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, người bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh đã đưa ra một số quan điểm như sau:

Theo nữ luật sư,  ý chí và mục đích của bị cáo Vĩnh khi thành lập công ty bình phong là “để xây dựng được một Hệ thống phòng thủ tội phạm mạng, đào tạo được cán bộ chiến sỹ có kỹ thuật chuyên sâu về kỹ thuật công nghệ, phục vụ cho việc thâm nhập vào các hệ thống thanh toán trực tuyến, hệ thống chuyển tiền trên thị trường nhằm nghiên cứu, nắm bắt phương thức, thủ đoạn rửa tiền, kỹ thuật, công nghệ, đặc tính, hành vi và cách thức tổ chức hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao, từ đó có những ý kiến tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời”.

Theo đó, luật sư Huyền Trang cho rằng, xuất phát từ mục đích đúng đắn này, ông Vĩnh chỉ đồng ý về chủ trương, ông Vĩnh giao Cục trưởng C50 cụ thể là ông Nguyễn Thanh Hóa phải “trực tiếp chỉ đạo, kiểm soát, tổ chức thực hiện đảm bảo hoạt động thí điểm và các thủ tục pháp lý đúng yêu cầu pháp luật, kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm về lĩnh vực này”. Theo bút phê thì Nguyễn Thanh Hóa phải “có đề xuất tiếp trình Tổng cục và Bộ”.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh nhận tội, xin được giảm nhẹ hình phạt

Bị cáo Phan Văn Vĩnh bước lên bục khai báo để tự bào chữa cho mình

Về trách nhiệm này, luật sư cho cho rằng ông Vĩnh đã thành khẩn nhận trách nhiệm của một người đứng đầu cơ quan phòng chống tội phạm, khi có bút phê tại Công văn số 1155/C50-P1 và có lỗi đã để cho người khác lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự buông lỏng quản lý để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, qua tài liệu hồ sơ, qua phần thẩm vấn công khai đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hoá, ông Đỗ Anh Tuấn phó Cục trưởng C50, ông Nguyễn Huy Lục, và các cán bộ chiến sỹ C50, các đơn vị khác thuộc Tổng cục Cảnh sát đã chứng minh ông Phan Văn Vĩnh không được ông Nguyễn Thanh Hoá báo cáo về sự thật hoạt động của công ty CNC.

Luật sư Huyền Trang cho rằng, mặc dù ông Phan Văn Vĩnh đã nhận trách nhiệm về mình, tuy nhiên đề nghị HĐXX cân nhắc khi xem xét, đánh giá để lượng hình. Bởi lẽ:

Tại phần thẩm vấn, Điều tra viên (ĐTV) Nguyễn Quang Hoà có nêu quan điểm là kết luận điều tra là phải thể hiện thuật ngữ, câu chữ rõ ràng, chứa đựng nội dung đã được chứng minh theo luật định. Nếu nhận định là “Dấu hiệu đặc biệt lưu ý của sự chống lưng”, có nghĩa đây chỉ mới là các dấu hiệu, biểu hiện bên ngoài và chưa được chứng minh kết luận chính xác hoàn toàn sự thật theo đúng trình tự thủ tục trong việc chứng minh tội phạm.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh nhận tội, xin được giảm nhẹ hình phạt

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, luật sư bào chữa cho bị cáo Vĩnh

Hơn nữa, trong phần thẩm vấn công khai khi trả lời nội dung thẩm vấn của Viện Kiểm sát và HĐXX cho thấy: Với trách nhiệm của mình, đáng lẽ ra khi nhận được ý kiến của Bộ trưởng tại văn bản 1574 thì ông Vĩnh phải rà soát lại nếu văn bản 1575 đã gửi Bộ TTTT rồi thì phải có ngay văn bản gửi Bộ TTTT xin rút lại văn bản 1575 thì đã không xảy ra hậu quả như ngày hôm nay….

Khép lại phần bào chữa cho thân chủ, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang một lần nữa cho rằng, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, ông Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận các hành vi mà mình thực hiện. Ông chỉ xin được trình bày những nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh cũng như động cơ mục đích của mình khi thực hiện các hành vi ấy. Luật sư Huyền Trang đề nghị HĐXX xem xét hành vi phạm tội của ông Phan Văn Vĩnh một cách toàn diện để có một bản án công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật và cho ông Vĩnh được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *