Mỹ điều thêm quân đội ngăn dòng người di cư tràn qua biên giới với Mexico

Mỹ được cho là tiếp tục tăng cường thêm binh sĩ tới “điểm nóng” biên giới California và Mexico nhằm hỗ trợ các lực lượng ở đây ngăn hàng nghìn người di cư xâm nhập vào lãnh thổ Mỹ.

Một người mẹ đưa các con tránh khỏi khu vực xịt hơi cay ở biên giới Mỹ-Mexico (Ảnh: Reuters)
Một người mẹ đưa các con tránh khỏi khu vực xịt hơi cay ở biên giới Mỹ-Mexico (Ảnh: Reuters)

Washington Post ngày 26/11 dẫn nguồn tin quân đội Mỹ cho biết hàng trăm quân nhân đang đóng ở các bang Texas và Arizona đã được điều động tới California hỗ trợ lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) ngăn hàng nghìn người di cư Trung Mỹ đi vào lãnh thổ nước này.

Business Insider sau đó đã xác nhận lại thông tin trên một lần nữa thông qua Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ. “Khoảng 300 quân nhân đã được điều động tới California trong vài ngày qua”, thông báo của cơ quan trên xác nhận.

Hiện thời có khoảng hơn 5.000 di dân Trung Mỹ đang có mặt ở Tijuana, San Diego. Ngày 25/11, có khoảng vài trăm người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã tràn qua hàng rào kim loại thứ nhất và áp sát với hàng rào thứ 2 khiến cho cảnh tượng khi đó trở nên rất hỗn loạn.

Vì vậy, phía quân đội Mỹ đã buộc phải xịt hơi cay và bắn đạn cao su để kiềm chế nhóm di dân. Theo thông báo chính thức, Mỹ và Mexico đã bắt hơn 100 người. Những người này đang đối mặt với việc bị trục xuất, có nghĩa là hành trình kéo dài cả tháng trời tới Mỹ của họ sẽ quay lại nơi bắt đầu.

Vụ việc đã khiến dư luận Mỹ và thế giới có những phản ứng trái chiều sau khi truyền thông đưa tin rằng khi hơi cay được xịt ra nhằm kiềm chế đám đông, phụ nữ và trẻ em đã bị ảnh hưởng ít nhiều. AP nỏi rằng trẻ em bắt đầu gào khóc, và ho liên tục khi hít phải chất hóa học.

Do lo ngại tình hình có thể xấu đi, Mỹ ngày 25/11 đã đóng đường di chuyển của phương tiện ở phía bắc và phía nam tại San Ysidro, sau đó đóng tiếp đường dành cho người đi bộ. Vào 5h chiều cùng ngày (giờ địa phương), CBP đã mở lại phần biên giới đóng cửa.

Vai trò của quân đội Mỹ ở biên giới đã trở thành chủ đề gây tranh cãi trong nhiều tuần qua. Các ý kiến chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc triển khai quân nhân là một sự lãng phí thời gian, nguồn lực và nhân sự.

Khoảng 5.000 người đã tới Tijuana tuần trước, sau chuyến đi kiệt sức kéo dài tới 4.000 km trong suốt một tháng. Nhiều người trong số họ muốn chạy trốn cuộc sống nghèo đói và bạo lực ở Honduras.

Người nhập cư Trung Mỹ đứng trước hàng rào dây thép gai, phía đối diện là lực lượng biên giới và quân đội Mỹ đứng canh gác (Ảnh: Bloomberg)
Người nhập cư Trung Mỹ đứng trước hàng rào dây thép gai, phía đối diện là lực lượng biên giới và quân đội Mỹ đứng canh gác (Ảnh: Bloomberg)

Đức Hoàng

Theo Business Insider

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *