Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 25-12 cho biết, UNSC, sau khi phê chuẩn một nghiên cứu khả thi vào tháng 11 cũng đã miễn trừ cho buổi lễ khởi công.

“Chúng tôi đã hỏi ý kiến Ủy ban trừng phạt CHDCND Triều Tiên của Hội đồng và giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến buổi lễ khởi công. Điều này có nghĩa, chúng tôi có thể đi đến buổi lễ vào ngày 26-12 như dự kiến,” Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Dự án là một phần nỗ lực sâu rộng của Chính quyền Moon Jae-in cải thiện quan hệ liên Triều và tạo tiền đề cho đầu tư dài hạn quy mô lớn.

 

Hai miền Triều Tiên sẽ có tuyến đường sắt thống nhất nếu phi hạt nhân hóa thành công. Ảnh: JPC

Buổi lễ khởi công chưa phải là sự khởi đầu thật sự cho hoạt động xây dựng. Nhưng nó được xem là quan trọng để dự báo liệu Mỹ có sẵn lòng hỗ trợ hợp tác quan hệ kinh tế liên Triều vào đúng thời điểm nổi lên quan ngại về các lệnh trừng phạt quốc tế do Mỹ đề xuất chống lại CHDND Triều Tiên có thể bị vi phạm.

Mỹ lên tiếng ủng hộ buổi lễ vào ngày 22-12, một cử chỉ được coi là thông điệp hòa giải để nối lại các cuộc đàm phán đang bị bế tắc với Bình Nhưỡng tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Buổi lễ khởi công sẽ diễn ra vào lúc 8h sáng ngày 26-12 (giờ Hà Nội) tại Ga tàu Panmun ở tỉnh Gaesong, CHDCND Triều Tiên, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Một chuyến tàu đặc biệt kéo theo 9 toa xe sẽ đưa khoảng 100 quan khách xuất phát từ Seoul đến CHDCND Triều Tiên. Đoàn tàu sẽ rời thủ đô Hàn Quốc vào lúc 4 giờ 45’ sáng cùng ngày.

Quan khách được mời sẽ bao gồm các cán bộ cấp cao đến từ hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ và Liên hợp quốc.

Khách mời đến từ Hàn Quốc sẽ bao gồm Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon, Bộ trưởng Giao thông Kim Hyun-mee, Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Lee Hae-chan và lãnh đạo của một số chính đảng đối lập.

Đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên sẽ do Ri Son-gwon, Chủ tịch Uỷ ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc dẫn đầu và Bộ trưởng Đường sắt Kim Yun-hyok.

Trúc Phạm