Xét xử phúc thẩm Nguyễn Trung Trực, dấu chấm hết cho ảo tưởng lật đổ chính quyền nhân dân.

Theo nguồn tin Toà án nhân dân cấp cao tại TP. Đà Nẵng sẽ đưa đối tượng Nguyễn Trung Trực ra xét xử phúc thẩm với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”(Điều 79 Bộ Luật Hình sự năm 1999) vào ngày hôm nay, 26/12/2018.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12/9/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt Nguyễn Trung Trực 12 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Nguyễn Trung Trực là thành viên thứ 9 của hội Anh Em Dân Chủ – một tổ chức thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân do đối tượng Nguyễn Văn Đài sáng lập. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết: “Ngày 22/4/2013, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trần Đức Thạch đã thống nhất và thành lập tổ chức lấy tên là “Hội anh em dân chủ” (viết tắt là AEDC). Đến khoảng giữa năm 2015, được sự giới thiệu của Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Trung Trực được kết nạp vào Hội này. Với vai trò là chi hội trưởng, “phát ngôn nhân” của “Hội Anh Em Dân Chủ” tại miền Trung”, Nguyễn Trung Trực đã tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc nói xấu về đường lối, chính sách của đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam; lôi kéo, kích động người dân biểu tình gây rối an ninh trật tự tại địa phương.

Để thực hiện mục tiêu xóa bỏ chế độ cộng sản, xây dựng chế độ chính trị đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập, dưới danh nghĩa đấu tranh, cổ súy cho “dân chủ, dân quyền”, “bảo vệ môi trường”, Trực đã tích cực móc nối, đào tạo, phát triển lực lượng, hoàn thiện hệ thống tổ chức, liên hệ với các phần tử phản động lưu vong tìm kiếm tài trợ, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kích động người dân tụ tập, biểu tình gây rối an ninh trật tự, đả phá nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam.
Với những chứng cứ được chỉ ra, nhất là lời khai của số thành viên Hội anh em dân chủ đã bị bắt, xét xử trước đó phiên tòa sơ thẩm tại Quảng Bình đã dành cho Nguyễn Trung Trực một bản án thích đáng với những hoạt động của y.
Cũng cần thông tin thêm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội trước đó đã xét xử và tuyên phạt 6 bị cáo: Nguyễn Văn Đài (sinh năm 1969, trú tại Khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 15 năm tù và phạt quản chế bị cáo Đài 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Phạm Văn Trội (sinh năm 1972, trú tại xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội) 7 năm tù, quản chế 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Nguyễn Trung Tôn (sinh năm 1972, trú tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và Trương Minh Đức (sinh năm 1960, trú tại thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) cùng bị phạt 12 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Nguyễn Bắc Truyển (sinh năm 1968, trú tại Phường 4, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) 11 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Lê Thu Hà (sinh năm 1982, trú tại phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) 9 năm tù, quản chế 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Hiện tại Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà đã bị trục xuất khỏi Việt Nam.
Ngay khi thông tin về phiên tòa phúc thẩm được lan truyền, các đối tượng chống đối chính trị, phản động trong và ngoài nước, nhất là số thành viên của cái gọi là “Hội Anh em dân chủ” tỏ ra khá sốt sắng, liên tục đưa ra những nhận định, đánh giá về phiên toà sắp tới. Và tất cả đều có chung một nhận định là “khả năng được giảm án của Trực sẽ rất khó có thể xảy ra”.
Như vậy, có thể thấy việc Tòa án nhân dân đưa vụ án ra xét xử với những chứng cứ chặt chẽ là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Bản án phúc thẩm sẽ được tuyên vào ngày 26/12 tới đây sẽ khó có chuyện Trực được giảm án, mức án 12 năm tù giam sẽ được giữ nguyên, và đây cũng sẽ là dấu chấm hết thực sự đối với đám cốt cán “Hội Anh em dân chủ”. Nguyễn Văn Đài từ nay cũng sẽ đường đường chính chính làm Hội trưởng tổ chức chống đối này ở hải ngoại mà không có ngày trở về cố hương.
Những ai còn có ảo tưởng lấy danh xưng của hội này để giương oai, giễu võ, coi thường luật pháp, thách thức chính quyền cần sớm tỉnh ngộ nếu không muốn đi theo vết xe đổ của Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Đài và đồng bọn.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *