Nguyễn Thái Hợp để lại gì sau 8 năm làm Giám mục Giáo phận Vinh?

Trước lễ Giáng sinh 2018 ba ngày, ngày 22/12/2018 Giáo hoàng đã quyết định thành lập Giáo phận Hà Tĩnh (tách ra từ Giáo phận Vinh), bổ nhiệm Nguyễn Thái Hợp, nguyên giám mục giáo phận Vinh làm Giám mục tân Giáo phận Hà Tĩnh. Đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Long, nguyên Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hoá chính thức trở thành tân Giám mục Giáo phận Vinh.

Nguyễn Thái Hợp thường xuyên ra nước ngoài gặp gỡ các đối tượng cầm đầu Việt Tân

Ông Nguyễn Thái Hợp cai quản giáo phận Vinh từ năm 2010. Sau 8 năm, “di sản” để lại rõ nét nhấtđó là biến giáo phận này từ vùng đất bình yên trở thành điểm nóng về an ninh trật tự, liên tiếp xảy ra nhiều vụ vi phạm pháp luật và vụ việc phức tạp liên quan đến giáo dân như: lấn chiếm đất đai, xây dựng nơi thờ tự trái phép; chống người thi hành công vụ, huỷ hoại tài sản; tụ tập đông người biểu tinh, khiếu kiện, chặn xe… cùng với đó là việc bổ nhiệm vô tội vạ các linh mục dưới trướng, số có tư tưởng cực đoan chống đối chính quyền như: Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Ngô Văn Hậu, Nguyễn Văn Niên, Trần Đình Lai, Nguyễn Thanh Tịnh… được ông Hợp xem như tay chân thân tín, công khai khích lệ, hậu thuẫn chống phá quyết liệt, số có tư tưởng “ngoan hiền” hơn thì gây áp lực buộc phải công khai “trở cờ”, thậm chí sẵn sàng cắt chức vô cớ (trường hợp Nguyễn Khắc Bá, nguyên giám đốc Đại chủng viện Vinh Thanh) chỉ vì không cùng quan điểm.

Ở giáo phận Vinh, dù người ta không nói ra nhưng đều chung ngầm một quan điểm: với ông Hợp, không thể có các linh mục “Chúa chọn” mà chỉ có các linh mục “Hợp chọn” và thực tế đã rõ, các “linh mục Hợp chọn” điển hình như: Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục… từ lâu đã không còn là linh mục nữa mà trở thành những người chống phá, bán mình cho sa tăng, quỷ dữ.

Nhóm linh mục cực đoan – hoặc thay đổi, dừng lại hoặc là “chết”

Trước hôm công bố quyết định thành lập giáo phận mới và chuyển Nguyễn Thái Hợp đi 4 ngày, ông ta cũng đã kịp điều động, thuyên chuyển, bổ nhiệm 73 linh mục. Một số thân tín được ông ta chọn đến Hà Tĩnh. Tất nhiên, lúc này ông ta không thể “một tay che cả bầu trời” nên không phải ông ta muốn điều ai cũng được. Vậy nên, hàng loạt linh mục cực đoan như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam phải ở lại Nghệ An, ở lại Giáo phận Vinh. Người ta vẫn hoài nghi và tự hỏi về sự sống còn của những vị được xem là “linh mục Hợp chọn”. Bởi thực tế, những Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục… dù tiếp tục “to loa” nhưng chắc chắn ít nhiều vẫn sẽ bị tác động tâm lý bởi “lá chắn sống” giờ đây không còn nữa. Ai bảo hộ cho số này đây một khi có biến? Thêm nữa, tại những mảnh đất mà những “tay ngang” này ẩn trú giờ đây cũng không hẳn là “lô cốt bất khả xâm phạm”, khi mà quần chúng nhân dân nhiều nơi bắt đầu hết kiên nhẫn và quá mỏi mệt đối với những phiền nhiễu do Nam và Thục mang đến, khi mà mọi lời cảnh báo đều bị Nam và Thục phớt lờ, bỏ ngoài tai, thậm chí còn tỏ ra lỳ lợm, ngông cuồng và bất chấp hơn thì tương lai lành hay dữ e là “chỉ có Chúa mới biết được”!

Thay đổi để tồn tại hoặc là bị loại bỏ khỏi cuộc chơi theo quy luật đào thải của xã hội. Đây là điều mà Nam, Thục và những linh mục cực đoan phải tĩnh tâm và nghiêm túc suy xét trong thời gian tới!

Thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng cầm đầu Việt Tân

Có nhiều người cho rằng Nguyễn Thái Hợp là người thuộc tổ chức này, tổ chức khác chuyên chống phá Nhà nước Việt Nam. Điều đó, chúng tôi không có căn cứ để khẳng định. Tuy nhiên, việc Nguyễn Thái Hợp đi nước ngoài như đi chợ là có thật và việc ông ta thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Tân cũng là có thật. Không quá khó để thấy những hình ảnh Nguyễn Thái Hợp công khai chụp chung với Hồng Thuận, Hà Đông Xuyến… những kẻ khủng bố mà Nhà nước Việt Nam đang truy nã.

Điều lạ là mặc dù Chính phủ Việt Nam đã công khai, chính thức công bố Việt Tân là tổ chức khủng bố, truy nã các đối tượng cầm đầu nhưng Nguyễn Thái Hợp vẫn nhởn nhơ tiếp xúc, chụp ảnh, gặp gỡ… như không biết gì!

Trên mạng xã hội chúng ta cũng thấy đầy rẫy những video clip Nguyễn Thái Hợp trả lời phỏng vấn các báo đài phản động SBTN, VOA, RFA… xuyên tạc về tình hình Việt Nam.

Một mùa giáng sinh mới đang về, chúng ta hãy cùng đón chờ làn gió mới từ vị tân Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Hữu Long mặc dù theo tin báo phải sang tháng 2-2019, nghĩa là sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 Giám mục Nguyễn Hữu Long mới chính thức nhậm chức.

TĐ47, Huyền Trang (Thông tin chống phản động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *