Đấu tranh quyết liệt với tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị

Đó là một trong những thông điệp được nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018, tổ chức ngày 29.12 ở Hà Nội.

Đấu tranh quyết liệt với tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị

Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư (thứ 2 từ phải sang) và ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức T.Ư (giữa) cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Muốn dân tin Đảng, đảng viên phải gương mẫu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế của công tác tuyên giáo trong năm qua. Dành nhiều thời gian cho những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 và thời gian tới, ông Vượng nhấn mạnh các cấp ủy, ngành tuyên giáo cần tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tuyên giáo ở các cấp; chủ động giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Theo ông Trần Quốc Vượng, đây là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tình hình hiện nay, là nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo, nhất là trong bối cảnh tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Để làm được điều này, ngành tuyên giáo cần phải tăng cường thông tin, tuyên truyền những thành quả của đất nước từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội và công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thường trực Ban Bí thư cũng đặc biệt lưu ý ngành tuyên giáo thực hiện tốt Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Muốn nhân dân tin Đảng, tin con đường mà Đảng ta đã chọn thì mỗi cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thực hiện tốt việc noi theo gương Bác”, ông Vượng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, ông Vượng cũng yêu cầu ngành tuyên giáo phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa, chủ động nghiên cứu, tham mưu cho các cấp ủy các cấp triển khai thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người VN, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nhấn mạnh mạng xã hội hiện nay không phải là ảo nữa mà là đời sống thực tế, đang tác động rất lớn đến đời sống, tư tưởng, ông Trần Quốc Vượng khẳng định cần phải có sự quản lý, định hướng. “Chúng ta phải biết để sống với nó, để quản lý, định hướng. Mạng xã hội là thành quả của cách mạng khoa học kỹ thuật được cả thế giới áp dụng, nhưng cả thế giới cũng đang đứng trước thách thức của sự phát triển mạng xã hội đem lại chứ không riêng VN”, ông nói.

Internet đang trở thành “miền chiến sự mới”

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ đổi mới sâu sắc, toàn diện đồng bộ công tác lý luận chính trị, đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với những luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch. Ông Thưởng khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng mà trong phiên làm việc với ngành tuyên giáo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mới đây đã đặt ra và yêu cầu phải “khắc ghi trong tâm khảm”. Theo ông Thưởng, cần phải đấu tranh hiệu quả, quyết liệt, mạnh mẽ với tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ đảng viên, nhất là tình trạng viết bài, sử dụng mạng xã hội hoặc đưa tài liệu cho người khác viết bài đưa lên mạng xã hội trái với quan điểm của Đảng.

Một vấn đề khác được ông Võ Văn Thưởng lưu ý ngành tuyên giáo thực hiện có hiệu quả, đó là phải đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, kịp thời định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội, mở đường cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào cuộc sống. Bên cạnh đó, ông Thưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đấu tranh trên không gian mạng hiện nay, và cho rằng internet đang trở thành một “miền chiến sự mới”, nơi cuộc đấu tranh trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa diễn ra mạnh mẽ. Do đó, cần phải xây dựng và phát triển mạnh mẽ lực lượng đấu tranh trên mặt trận này để ngăn chặn và triệt phá kịp thời mọi âm mưu của các thế lực thù địch; chủ động, kịp thời định hướng thông tin, đưa thông tin chính thống đến người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị.

“Công tác tuyên truyền định hướng trên Internet chưa được chú trọng. Chính điều này đặt ra cho đội ngũ cán bộ ngành công tác tuyên giáo phải tích cực đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp tiếp cận để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng, chỉ đạo thông tin; lấy độ chính xác, độ nhanh nhạy của thông tin làm vũ khí sắc bén để làm chủ trận địa tư tưởng”, ông Thưởng nói và cho biết hiện nay đề án “Tăng cường thông tin tích cực, đấu tranh ngăn chặn xử lý thông tin tiêu cực trên internet, mạng xã hội” của Ban Tuyên giáo T.Ư đang chờ để Ban Bí thư ban hành Chỉ thị để triển khai trong năm 2019.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *