NGƯNG TỰ NHỤC, HÃY TỰ HÀO!

Những ngày cuối năm, chúng ta đón nhận những thông tin kém vui về người Việt ở nước ngoài. Chuyến xe chở người Việt đi du lịch ở Cairo phát nổ. 153 người Việt đến Cao Hùng du lịch, rồi không về nữa. Họ đều chạy trốn khỏi quê hương mình, để mưu cầu sự sống ở một nơi khác.

Đi kèm với thông tin ở Cao Hùng, là cuộc tranh luận về “nhục quốc thể”. Ở Việt Nam, hiếm có thực thể nào dễ tổn thương như “quốc thể”. Một người Việt ở nước ngoài làm bậy, “quốc thể” lập tức lăn đùng ra xin nhục.

Trong bối cảnh đó, bộ phim “Vietnam: Connecting East Africa” của kênh Discovery vừa phát sóng hôm qua đã đến thật đúng lúc. Phim rõ ràng đã gỡ lại một bàn danh dự cho team “quốc thể”. Đây là bộ phim thứ 5 của kênh truyền hình lừng danh này về Việt Nam, nhưng nếu 4 bộ phim trước hướng góc máy của những người nước ngoài vào đất nước của chúng ta thì bộ phim này đi theo một hành trình ngược lại: dõi máy theo những người Việt mang văn minh đi đến xứ người.

Cụ thể ở đây là Đông Phi.

Việt Nam, cụ thể hơn là Viettel đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng viễn thông tại Đông Phi, với những quốc gia như Tazania hay Mozambique. Mozambique là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, GDP của người dân ở đây chưa đến 500 USD. Trước khi Viettel xuất hiện, đa số còn chưa biết đến một cổng thông tin khổng lồ có tên Internet.

Xem phim, ta sẽ thấy ánh mắt sáng ngời của những “anh da đen” khi thấy mình được kết nối với thế giới, được tiếp cận với kho tri thức khổng lồ của nhân loại. Đi nhiều nơi trên thế giới, phải thừa nhận ở Việt Nam dùng Internet là sướng nhất. Dân mình có thể tìm thấy sóng wifi ở bất kỳ nơi đâu. Các quán cà phê lẫn quán ăn bây giờ, Wifi gần như là nhu cầu tiên quyết. Lần gần nhất sang Philippines, sạc điện thoại thôi cũng phải trả tiền, và đi tìm Wifi còn khó hơn tìm tuyết giữa mùa hè, dù đứng ngay giữa khu vực sầm uất nhất của Bacolod.

Với nền tảng viễn thông vượt trội, sau khi đã hoàn thành xong phận sự ở trong nước, Viettel đã bắt đầu hướng đến những vùng đất xa xôi. Vừa là kinh doanh, vừa là mang ánh sáng kết nối đến cho họ. Sau Haiti, Đông Timor, Myanmar, Peru, Lào, Campuchia, Viettel đã chính thức mở cổng kết nối cho Đông Phi. Giờ thì khi du lịch về Mozambique, người ta đã có thể… check in một cái, kèm status kiểu như: “Tôi đã đến mảnh đất đã sản sinh ra Eusebio”.

Phim tài liệu 24 phút của Discovery được dẫn dắt bởi nhà phát minh kiêm kỹ sư người Úc gốc Việt, Jordan Nguyễn. Ở một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, đạt được những thành tựu như Viettel không phải điều dễ dàng. Từ khi làm báo, tôi chỉ dùng duy nhất một số của Viettel không thay đổi. Và tôi cũng không thay đổi cách nhìn về quốc gia mình, với nhiều thứ đáng để tự hào hơn là những cơn lên đồng mang tên “quốc thể”.

Ngày mai là năm mới, hy vọng chúng ta bớt nhục và cảm thấy vui vẻ hơn.
Fb: Binh Bong Bot

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *