Bác bỏ luận điệu xuyên tạc lịch sử Tết Mậu Thân của Ng. Dân

Đã 50 năm trôi qua, nhưng thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy táo bạo, bất ngờ của quân và dân ta Tết Mậu Thân 1968 vẫn là sự kiện mang tính thời sự, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, được quốc tế thừa nhận và đánh giá cao. Ấy vậy mà thời gian gần đây, trên blog Danlambao, Ng. Dân lại tung ra bài viết “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” với luận điệu cho rằng: “Trận chiến Mậu Thân 1968, Việt Cộng đã bị thảm bại và cái giá phải trả là quá lớn cho sự hy sinh liều thân”.

Những luận điệu này là hoàn toàn sai trái, xuyên tạc, phủ nhận sự thật lịch sử một cách trắng trợn và lố bịch. Thực tế lịch sử cuộc chiến Tết Mậu Thân 1968 và dư luận quốc tế đã chứng minh, Cuộc tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 là một thắng lợi vang dội của nhân dân Việt Nam đã tạo ra cú sốc lớn, làm rung chuyển nước Mỹ; là bước ngoặt quan trọng của quân và dân ta trong Cuộc Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

  1. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 là cú sốc lớn, làm rung chuyển nước Mỹ

Đưa tin, phản ánh về cuộc Tiến công và nổi dậy của quân Giải phóng và nhân dân đêm ngày 30 rạng ngày 31 tháng 01 năm 1968 vào các thành phố, thị xã, nhiều mục tiêu, căn cứ quan trọng của Mỹ – Ngụy ở miền Nam Việt Nam, các báo, đài, ấn phẩm lúc đó thường dùng các từ: “bất ngờ”, “sửng sốt”, “kinh ngạc”, “chấn động”,… để nói về sự kiện này. Và hầu hết có chung nhận định, cuộc tiến công này là cú sốc lớn, làm rung chuyển nước Mỹ. Điều đó nói lên tầm vóc cũng như sự tác động mạnh của nó đối với cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mỹ.

Thời báo New York từng viết: Cuộc tiến công Tết của các lực lượng Cộng sản là đỉnh cao nhất của hoạt động quân sự trong cuộc chiến tranh thứ hai ở Đông Dương và chắc hẳn là trận duy nhất trong cuộc chiến tranh đó mà người ta sẽ nhớ lâu. Một cuộc tiến công bất ngờ, cùng một lúc vào hầu hết các thành phố to và nhỏ, vào căn cứ quân sự lớn ở miền Nam Việt Nam là rất táo bạo trong nhận thức và đã được thực hiện một cách khiến mọi người phải sửng sốt. Nhà sử học Ga-bri-en kôn-kô đánh giá: Tiến công Tết Mậu Thân là một cú sốc đối với Mỹ… Tác động quyết định nhất của cuộc tấn công Tết là làm rõ thực tế rằng Mỹ đang đương đầu với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng một cách tiềm tàng.

Cú sốc đó đã tác động về mặt tâm lý rất mạnh lên giới cầm quyền, các tướng lĩnh Quân đội Mỹ. Chính Tổng thống L. Giôn-xơn sau này phải chua xót thừa nhận, Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã “bị một đòn choáng váng”; Trong hồi ký của mình, ông ta viết: “Kết thúc năm 1968, sau nhiều năm tiến hành cuộc chiến tranh gay cấn nhất ở Việt Nam, tôi thực sự không tin mình có thể sống sót nếu ở lại Nhà trắng thêm một nhiệm kỳ, vì tình hình đen tối của chúng ta (tức Mỹ) ở Việt Nam”.

Không chỉ có vậy, cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân đã trở thành một trận đánh mang tính chất quyết định của cuộc chiến tranh, bởi vì nó đã tác động mạnh lên nền chính trị và thái độ của công chúng Mỹ đối với cuộc chiến tranh đó. Hồi ký của Tướng Tay-lo viết: “Những trận tiến công của đối phương được báo chí Mỹ tường thuật bằng những tít lớn, được chiếu trên màn truyền hình Mỹ và đã làm cho dân chúng Mỹ, quan chức Mỹ kinh hoàng. Phải rất lâu họ mới hoàn hồn và một trong số trường hợp sự hoàn hồn đó mãi mãi không bao giờ khôi phục lại được hoàn toàn”.

  1. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 là thắng lợi bước ngoặt quan trọng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Với đòn Tổng tiến công chiến lược Tết Mậu Thân của quân Giải phóng và nhân dân miền Nam Việt Nam, đã buộc Tổng thống Mỹ L. Giôn-xơn phải công khai tuyên bố (đêm 31-3-1968), Mỹ đơn phương chấm dứt chiến tranh phá hoại miền Bắc, sẵn sàng cử đại diện đàm phán với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và quyết định rút quân Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam. Nhận định về việc này, Tướng Oét-mo-len – Tư lệnh Bộ Chỉ huy Cố vấn Quân sự Mỹ tại miền Nam Việt Nam (1964-1968) đã phải thừa nhận: Đây là khúc ngoặt của cuộc chiến tranh. Lẽ ra là khúc ngoặt đi đến thành công, nhưng đây lại là khúc ngoặt đi đến thất bại…Hà Nội khuynh đảo miền Nam Việt Nam. Chính quyền Sài Gòn sắp sụp đổ.

Thời gian càng lùi xa, qua sách, báo nước ngoài, chúng ta càng có cơ sở để đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác về sự kiện Tết Mậu Thân 1968. Dù ở khía cạnh nào, các tác giả đều thừa nhận sự tác động to lớn của sự kiện này đối với nước Mỹ, làm thay đổi cục diện cuộc chiến tranh, buộc Mỹ phải xuống thang, ngồi vào bàn đàm phán, đúng với ý định và chủ trương chiến lược của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó khẳng định, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 của quân và dân ta đã giành được thắng lợi to lớn, tạo bước ngoặt có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước chứ đâu như luận điệu xuyên tạc, phủ nhận sự thật lịch sử một cách trắng trợn và lố bịch của Ng. Dân và bọn phản động đã rêu rao bịa đặt./.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *