Nhìn lại chặng đường hai năm quản xứ của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh tại Giáo xứ Cồn Sẻ – Thị xã Ba Đồn

Trước Lễ Noel 2018, Tòa giám mục giáo phận Vinh công bố Quyết định số 3818/TB-TGM ngày 18/12/2018 về việc thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục trong Giáo phận Vinh. Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh bị buộc rời khỏi giáo xứ Cồn Sẻ, kết thúc quá trình hai năm hoạt động mục vụ tại đây.

   Sơ lược về linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

   Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nề nếp, gia giáo ở Tân Phong, phường Quảng Phong thị xã Ba Đồn. Cha của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh là ông Nguyễn Đăng Quang đã từng tham gia Đội xung kích phục vụ thủy lợi và giao thông quốc phòng, tình nguyện tham gia thanh niên xung phong và là một người thợ tài hoa đóng góp rất nhiều công sức vào các công trình của nhà Chúa. Mẹ của linh mục Tịnh là bà Nguyễn Thị Thành cũng là một người nông dân chân chất, thuần hậu. Bản thân linh mục Tịnh cũng được mọi người biết đến là một người con ngoan, chăm học, hiếu thảo được nhiều người yêu mến. Thế nhưng “đi theo ma mặc áo giấy”, kể từ ngày trở thành “đệ tử ruột” của Giám mục Hợp, Nguyễn Thanh Tịnh quay ngoắt 180 độ, xa lạ với giáo dân, bạn bè, quay lưng lại truyền thống gia đình và trở nên cực đoan, chống đối, đi ngược lợi ích của quốc gia, dân tộc.

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG HAI NĂM QUẢN XỨ CỦA LINH MỤC NGUYỄN THANH TỊNH TẠI GIÁO XỨ CỒN SẺ – THỊ XÃ BA ĐỒN

Lôi kéo cả mẹ ruột

   Hành trình chống đối

Hai năm về trước, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh được Giám mục Nguyễn Thái Hợp phân công về địa bàn Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn với ý đồ tiếp tục biến nơi đây trở thành “ngọn cờ” chống đối Đảng, Nhà nước. Hỗ trợ cho Tịnh ngoài nhóm các linh mục cùng quê Tân Phong còn có các “đồng môn” cực đoan, chống đối được phân công tại các giáo xứ phụ cận bao quanh địa bàn Cồn Sẻ. Những trợ lực đó kết hợp với hậu thuẫn của giám mục Hợp đã tạo điều kiện cho Tịnh biến vùng quê yên bình ven Sông Gianh trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

   Tay sai của quỷ tại Cồn Sẻ

   Từ buổi đầu về xứ, Tịnh đã bắt tay vào việc kiện toàn lại Hội đồng mục vụ giáo xứ Cồn Sẻ. Đáng chú ý, không phải “con rối” trên danh nghĩa Nguyễn Quyết, Tịnh xem Mai Văn Hiệp mới thực sự là “Chủ tịch HĐMV”, là quân sư hiến kế cho Tịnh trong từng đường đi, nước bước tại Cồn Sẻ, mặc cho Hiệp nhiều lúc lạm quyền, “chỉ đạo ngược” lại Tịnh và hội đồng mục vụ. Bên dưới, Tịnh dùng những kẻ như Phạm Vịnh, Phạm Kỷ, Nguyễn Kính, Nguyễn Trị… trở thành tay sai đắc lực, dù biết rõ những kẻ này tuy ngoài miệng luôn hô hào, kích động chống đối chính quyền nhưng thực chất lại vì mục đích vụ lợi của bản thân, mâu thuẫn cá nhân với Trưởng, phó thôn Cồn Sẻ. Thêm vào đó, Tịnh trọng dụng nhóm Mai Văn Tám, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Đạo… vốn là những kẻ “ham chơi, nhác làm, phá làng phá xóm” vào điều hành giới trẻ giáo xứ.

   Thánh đường hay nơi cư ngụ của bọn khủng bố?

   Thánh đường giáo xứ Cồn Sẻ vốn là nơi trang nghiêm nhưng Tịnh đã biến trở thành điểm trú ngụ, “nhà trọ” cho những kẻ tội phạm, phản bội dân tộc, phản bội quê hương. Để che mắt giáo dân, Tịnh tạo cho chúng vỏ bọc là những “tù nhân lương tâm”, “những nhà dân chủ, nhân quyền”. Không dừng lại ở đó, bản thân Tịnh cũng thường xuyên ra nước ngoài để tiếp xúc, gặp gỡ với các đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Tân. Không quá khó để thấy những hình ảnh Nguyễn Thanh Tịnh công khai chụp chung với Hồng Thuận, Hà Đông Xuyến… những kẻ khủng bố mà Nhà nước Việt Nam đang truy nã. Tịnh cũng thường xuyên trả lời phỏng vấn các báo đài phản động SBTN, VOA, RFA… xuyên tạc về tình hình Việt Nam.

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG HAI NĂM QUẢN XỨ CỦA LINH MỤC NGUYỄN THANH TỊNH TẠI GIÁO XỨ CỒN SẺ – THỊ XÃ BA ĐỒN

Thường xuyên gặp những kẻ khủng bố

   Trong hai năm tại Cồn Sẻ, Tịnh cùng tay chân đã liên tục kích động giáo dân tổ chức 06 cuộc tuần hành, biểu tình, chặn đường 559, kéo lên UBND xã Quảng Lộc, đập phá Trường Tiểu học Cồn Sẻ… cùng hàng loạt vụ kích động giáo dân các giáo xứ, giáo họ phụ cận chặn cầu Quảng Hải, kéo lên trụ sở chính quyền các cấp gây rối an ninh trật tự. Tịnh tập trung lôi kéo những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin; những trẻ em trong độ tuổi cắp sách đến trường; những người thiếu nhận thức, đến tên của chính mình còn chưa viết nổi chứ đừng nói gì đến những câu khẩu hiệu tiếng Anh mà Tịnh bắt họ phải cầm. Nổi bật nhất, Tịnh đã đứng sau chỉ đạo vụ “khủng bố 11/6/2018” đối với nhà của 03 hộ giáo dân Cồn Sẻ chỉ vì họ muốn mua đất đấu giá để làm nhà ở cho gia đình họ. Liệu rằng có vị linh mục nào dám cho tay chân lôi phụ nữ đang tắm ra đánh đập, nồi bột của trẻ đang ẵm ngữa cũng đập cho biến dạng, vứt thẳng ra đường… với cái lý do hoang đường như thế không?

   Mất nhiều hơn được

   Nội bộ lục đục, từ ngay chính trong hội đồng mục vụ đến tận quần chúng giáo dân. Những khoản nợ nần chồng chất lên đến vài tỷ đồng đè nặng lên vai người Cồn Sẻ. Những giáo dân tiến bộ, có nhận thức mặc dù biết rõ nhưng lại lựa chọn im lặng, không dám lên tiếng vì sợ thần quyền, giáo lý, sợ bị trù dập, phá nhà. Số cực đoan thì càng được nước thể hiện, ra sức adua, cổ vũ, kích động những giáo dân nhẹ dạ, cả tin. “Cồn Sẻ” trở thành giáo xứ có “thương hiệu” trong các hoạt động biểu tình, chống phá. Người Cồn Sẻ dần trở nên “xa lạ” trong mắt của những người dân xung quanh và ngay chính cả trong cộng đồng Thiên chúa. Người dân trở nên u mê, muốn an cư lập nghiệp nhưng lại không dám sở hữu mảnh đất của chính mình, dần dần xa rời chính quyền, cuốn theo những việc làm đi ngược với lợi ích của gia đình, dân tộc. Linh mục Tịnh cùng những kẻ chống phá thì thăng quan, tiến chức, đạt được những lợi ích cá nhân và mưu đồ ích kỷ. Bức tranh toàn cảnh Cồn Sẻ dưới thời linh mục Tịnh đầy những gam màu u tối. Để rồi khi bản chất lộ rõ, giáo dân phải tự nguyện viết đơn từ bỏ đạo ngay chính tại giáo xứ Cồn Sẻ. Có lẽ, vì điều đó mà giám mục Hợp buộc phải rút Tịnh đi khỏi nơi đây?

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG HAI NĂM QUẢN XỨ CỦA LINH MỤC NGUYỄN THANH TỊNH TẠI GIÁO XỨ CỒN SẺ – THỊ XÃ BA ĐỒN

   “Một chiếc áo không làm nên thầy tu”, những việc làm của Tịnh và lũ tay sai không che được mắt của giáo dân. Chống đối Đảng, Nhà nước, phản bội lại dân tộc quê hương thì sớm muộn vị linh mục này cũng phải đối mặt với những phán xét của lương tâm và ánh sáng của pháp luật. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những vị linh mục sắp đến mục vụ tại Cồn Sẻ. Hãy trả lại bình yên cho nơi đây như vốn dĩ nó đã từng có trước thời của linh mục Tịnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *