Đài Loan tập trận bắn đạn thật rầm rộ ngăn TQ “chiếm đảo”

Lực lượng vũ trang Đài Loan đã huy động xe tăng, rocket, trực thăng trong cuộc diễn tập ngăn “đối phương chiếm đảo” đầu tiên trong năm 2019.

Đài Loan tập trận rầm rộ kể từ ngày 17.1.

Theo CNN, cuộc tập trận diễn ra ở khu vực Kaoshung, trong đó Đài Loan gấp rút đưa các khí tài quân sự đến một bãi biển trong tình huống giả định “đối phương đổ bộ chiếm đảo”.

“Quân đội chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa… bao gồm cả từ Trung Quốc”, tướng Đài Loan Chen Chung-chi nói.

“Các cuộc tập trận này nhằm dựa trên nguyên tăc sẵn sàng chiến đấu khi chiến tranh nổ ra”, ông Chen nói. “Chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và tự do”.

Ông Chen không tiết lộ số lượng binh sĩ tham gia tập trận cũng như các khí tài quân sự cụ thể. Giai đoạn đầu của cuộc tập trận sẽ kéo dài cho đến hết tháng Giêng.

Trực thăng Đài Loan xuất hiện trong cuộc tập trận.

Đài Loan trong quá khứ từng nhiều lần tập trận. Nhưng cuộc tập trận lần này được chú ý đặc biệt vì nó diễn ra sau các tuyên bố cứng rắn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Đài Loan.

Trong bài phát biểu hồi đầu năm, ông Tập khẳng định Đài Loan sớm muộn sẽ “thống nhất với Trung Quốc” và để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực.

Tướng quân đội Trung Quốc hôm 15.1 cũng gửi thông điệp đến tư lệnh hải quân Mỹ, rằng “nếu có ai muốn chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc thì quân đội Trung Quốc sẽ làm mọi cách để bảo vệ sự thống nhất cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Trong những năm qua, Đài Loan không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự, bao gồm việc tự sản xuất các vũ khí hiện đại và mua thêm trang thiết bị từ Mỹ.

Đài Loan đã bắt đầu tập trận quân sự rầm rộ, ngăn đối phương chiếm đảo.

Trung Quốc cũng ráo riết cải cách quân sự, chế tạo vũ khí mới để mở rộng năng lực sẵn sàng cho các cuộc xung đột trong khu vực, đặc biệt là trong vấn đề Đài Loan, theo báo cáo của Mỹ.

Đài Loan và Trung Quốc chia cắt vào năm 1949 sau cuộc nội chiến đẫm máu. Bắc Kinh luôn coi hòn đảo là một phần Trung Quốc và muốn Đài Loan đi theo mô hình của Hong Kong.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trumptôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, nhưng vẫn cấp vũ khí cho Đài Loan với mục đích tự vệ.

Gần đây, chính quyền Trump đã chọc giận Bắc Kinh khi cho phép các nhà thầu Mỹ bán công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan. Các quan chức cấp cao Mỹ cũng được phép đến Đài Loan theo đạo luật mới.

Nguồn Đăng Nguyễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *