“Mùa xuân Ả Rập” ở Yemen diễn ra như thế nào?

Ở Yemen giờ thứ nhiều nhất không phải GẠO, cũng chả phải là Quần áo hay trường học, y tế mà là SÚNG VÀ ĐẠN, 01 quốc gia nghèo nhất Tây Á và cũng là thuộc diện nghèo nhất Thế giới lấy đâu ra tiền mà mua lắm vũ khí thế ?????

Yemen bị chia là 02 nước năm 1960 và thống nhất đất nước năm 1990 nhờ sự giúp đỡ của Liên xô, bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út. Một hiệp ước nhằm thực hiện tiến trình thống nhất đất nước năm 1989 và có hiệu lực năm 1990.

Sau khi Liên xô tan rã, Yemen theo đuổi chính sách không liên kết nhằm ưu tiên phát triển quan hệ với các nước Ả Rập; ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine. Tiếp tục duy trì quan hệ với các nước Đông Âu và các nước thuộc Liên Xô cũ. Tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật và Tây Âu nhằm tranh thủ vốn đầu tư và kỹ thuật.

Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, ở Yemen xảy ra “nội chiến” có sự tham gia của 11 quốc gia khác (đứng đầu là Ả Rập Xê Út). Cuộc nội chiến này là sự lây lan bùng phát của “Mùa xuân Ả – rập” do Hoa Kỳ đứng sau nhằm ban phát “nền dân chủ” cho các nước Tây Á và Bắc Phi… người Yemen hàng ngày đang được nếm mùi vị của “dân chủ, nhân quyền” mà họ đạt được từ năm 2011!

Trong các bản tin của Phương Tây và Mỹ, Tổng thống Ali Abdullah Saleh (Saleh) cũng được nêu là 01 người “độc tài và tham nhũng” như Saddam Hussein của Iraq, Muammar Gaddafi của Lybia và Bashar al-Assad của Syria… có điều không hề có 01 bằng chứng hay cuộc điều tra chính thức nào cho thấy Saleh đã tham nhũng “20 tỷ USD” trong 20 năm cầm quyền ở Yemen, tất cả những thông tin này đều chỉ được đưa ra và xuất hiện trong khoảng thời gian “Mùa xuân Ả rập” và đến nay sau khi Saleh đã bị bắn chết năm 2017 thì cũng vẫn chả có bằng chứng nào từ Âu-Mỹ đưa ra.

Vậy 20 năm cầm quyền của Saleh tại sao Yemen không phát triển nổi và vẫn nằm ở đáy của Tây Á ?

Đó là do Ả Rập Saudi. Nếu dân Việt coi Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp thì Yemen cũng coi Ả Rập Saudi là kẻ thù không đội trời chung. Từ năm 1960, Ả Rập Saudi đã luôn và vẫn đang luôn muốn nuốt chửng cái đất nước tận cùng của Tây Á là Yemen.

Nói thêm là Ả Rập Saudi là 01 quốc gia theo nền Quân Chủ Lập Hiến (Vua đứng đầu), năm 1960 nền quân chủ của Yemen bị lật đổ, Ả Rập Saudi đã ủng hộ phái Bảo Hoàng chính thức gây nên cuộc chiến “nam bắc Yemen” kéo dài đến khi Saleh lên nắm quyền ở miền bắc và thống nhất Yemen năm 1990, tuy nhiên Ả Rập Saudi từ năm 1960 vẫn bí mật ủng hộ lẫn công khai các lực lượng chống đối, 02 miền nam bắc Yemen tuy được thống nhất có điều trên thực tế sự phân biệt vẫn xảy ra và năm 1994 đã xảy ra lại 01 cuộc chiến “nam bắc Yemen lần 2”, tuy sau đó miền bắc Yemen vẫn chiến thắng có điều “lệnh cấm vận” và sự phong tỏa ủa Ả Rập Saudi vẫn tiếp tục nên Yemen chả có đường nào phát triển, đặc biệt sau khi Iraq xảy ra chiến tranh năm 2003 thì Yemen lại càng gặp khó khăn khi nước làm ăn chính với họ về dầu mỏ bay màu,

Chưa kể đó, vấn đề “dân tộc, tôn giáo, phân biệt vùng miền” vẫn không cách nào xóa bỏ được trong tình trạng “phái Bảo Hoàng” vẫn duy trì các hoạt động ở miền nam, các đảng phái tôn giáo xuất hiện ngày càng nhiều và phân hóa quyền lực của đảng cầm quyền càng khiến cho Yemen rơi vào bế tắc.

Tất nhiên, người dân có quyền oán trách những người đứng đầu vì sao đất nước mãi nghèo, có điều họ chả thể bao giờ hiểu được những vấn đề “thù trong giặc ngoài” của giới lãnh đạo. Năm 2011, TT Saleh phải từ chức trong 01 vụ lật đổ, Phó TT Hadi của ông ta là người miền nam lên nắm quyền, ông này được Ả Rập Saudi và phương Tây hẫu thuận, kết quả ra sao ?

Sau khi xóa bỏ 04 năm nắm quyền chả giải quyết được vấn đề gì, ngay cả trạng thái “hòa bình tạm thời” mà Saleh giành lại được sau năm 1994 cũng bị thổi bay, các thế lực “tôn giáo, dân tộc” nổi dậy khắp nơi, trong đó lực lượng quân Houthi ở miền bắc là mạnh nhất đã liên minh với các cánh quân ủng hộ cựu TT Saleh đánh bay quân của Hadi và chiếm được Thủ đô năm 2015, ông Tổng thống Hadi sau đó đã bỏ chạy sang Ả Rập Saudi và cầu cứu sự giúp đỡ, mở đường cho Ả Rập Saudi tiến quân vào Yemen cũng như phong tỏa toàn bộ vùng biển của Yemen ! Nếu thực sự dân Yemen đều căm ghét Saleh và cho rằng ông ta “tham nhũng” thì tại sao phía bắc lại ủng hộ ông ta nắm lại quyền ?!

Chưa kể, sau khi chiếm được thủ đô, quân Houthi không chịu dừng lại mà muốn tiếp tục đánh xuống phía nam, điều này khiến Saleh không đồng ý bởi ông ta muốn tổ chức 01 Chính phủ rộng rãi nhằm tránh 01 cuộc chiến lâu dài và sự can thiệp của Ả Rập Saudi, kết quả quân Houthi không chấp nhận và Saleh đã cùng quân của ông ta gia nhập vào “những kẻ thù cũ” là quân của Hadi ở miền nam, tuy nhiên trong 01 cuộc chiến tranh giành giật Thủ đô Sana’a năm 2017 thì Saleh đã bị bắn tỉa của quân Houthi bắn chết vì họ cho rằng Saleh đã phản bội.

Hiện nay ở Yemen không còn là cuộc chiến “bắc nam” nữa mà trở thành cuộc chiến của đủ các phe phái. Hôm nay có thể họ là đồng minh, nhưng ngày mai trở mặt đánh nhau là chuyện cơm bữa!

Cảm ơn nền “dân chủ” mà Mùa xuân Ả rập đã mang lại cho Yemen, đến nay món quà đó vẫn đang ngày càng nhuộm đỏ bằng máu của người Yemen.

Nguồn: Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *