Maduro cáo buộc Mỹ muốn thay đổi chính quyền Venezuela vì dầu và vàng

Maduro cho rằng Mỹ “dòm ngó” lượng tài nguyên dồi dào của nước mình, cảnh báo Washington sẽ phải trả giá đắt nếu can thiệp quân sự.

“Lý do Trump muốn đối đầu với Venezuela là gì? Đó là dầu và sự giàu có của Venezuela – vàng, khí đốt, sắt, kim cương và những tài nguyên khác”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 5/2 nói trong cuộc phỏng vấn với RT.

Venezuela được cho là sở hữu mỏ vàng lên tới 8.000 tấn, lớn nhất thế giới. Họ cũng là nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, dầu mỏ đóng góp tới 96% nguồn thu ngân sách của Venezuela.

Vài ngày trước, Trump cho biết ông không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela. Khi được hỏi về vấn đề này, Maduro nhấn mạnh Caracas huấn luyện quân đội để “bảo vệ quê hương thiêng liêng” và để đảm bảo rằng Mỹ “phải trả giá rất đắt nếu xâm lược”.

Tuy nhiên, ông khẳng định đối thoại là cách để giải quyết khủng hoảng. “Tôi không tin vào chiến tranh, bạo lực hay đe dọa quân sự. Tôi tin vào đối thoại, các vấn đề được giải quyết thông qua sự thấu hiểu lẫn nhau”, Maduro nói.

Maduro nhấn mạnh ông không muốn bị lịch sử ghi lại là “kẻ phản bội” hay “kẻ yếu đuối” cúi đầu trước Washington.

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự nhận là “tổng thống lâm thời” hôm 23/1. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Guaido và phủ nhận quyền lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Nhiều nước Mỹ Latin và các nước châu Âu như Anh, Pháp, Thụy Điển cũng hành động theo Mỹ. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba vẫn công nhận Maduro. Ông có được sự hậu thuẫn của quân đội và tòa án tối cao.

Phương Vũ (vnexpress.net)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *