TT Trump chính thức tiết lộ địa điểm cuộc gặp với ông Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ nói ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Việt Nam vào hai ngày 27-28/2 trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo diễn ra sau hơn nửa năm.
Trong Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội hôm 5/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức cuộc gặp lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, giữa lúc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang gặp bế tắc.

Sự kiện dự kiến diễn ra trong hai ngày 27 và 28/2.

“Như một phần của chính sách đối ngoại mới táo bạo, chúng ta đang tiếp tục sự thúc đẩy lịch sử cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Các con tin của chúng ta đã trở về nhà, thử nghiệm hạt nhân đã ngừng lại và không có vụ phóng tên lửa nào trong 15 tháng qua”, ông nói.

“Nếu như tôi không được bầu làm tổng thống Mỹ thì theo tôi thấy, chúng ta hiện giờ sẽ đang ở trong cuộc chiến lớn với Triều Tiên với hàng triệu người có thể sẽ thiệt mạng. Còn rất nhiều việc phải làm nhưng quan hệ của tôi với ông Kim Jong Un đang được duy trì tốt”.

“Chủ tịch Kim và tôi sẽ lại gặp nhau vào ngày 27 và 28/2 ở Việt Nam”, ông Trump tuyên bố.

Theo CNN, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên, Steve Biegun, dự kiến đến Bình Nhưỡng ngày 6/2 để bàn bạc cụ thể về việc tổ chức cuộc gặp, bao gồm việc lựa chọn thành phố. Ông Biegun cũng sẽ kêu gọi phía Triều Tiên tham gia một loạt cuộc họp làm việc từ nay đến khi hội nghị diễn ra.

Hai nhà lãnh đạo từng gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6/2018 để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sự kiện được xem là lịch sử vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo đương nhiệm hai nước Mỹ, Triều gặp mặt trực tiếp.

Tuy nhiên, việc triển khai tuyên bố chung đến nay gần như không có tiến triển đáng kể. Washington muốn thấy Bình Nhưỡng có các bước cụ thể để giải giáp vũ khí hạt nhân trước khi đồng ý nới lỏng trừng phạt, tuy nhiên Bình Nhưỡng muốn hai quá trình được thực hiện đồng bộ cũng như đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai cho thấy cả hai bên đang nỗ lực để tiếp tục đàm phán. Sau khi tiếp ông Kim Yong Chol, người được xem là cánh tay phải của ông Kim Jong Un, tại Nhà Trắng hồi giữa tháng 1, Tổng thống Trump cho biết hai bên đã thống nhất được địa điểm cho cuộc gặp dự kiến diễn ra cuối tháng 2.

Đông Phong (Zing.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *