Nguyễn Hà Phan – Tên gián điệp của CIA chu sâu nhất trong bộ máy nhà nước Việt Nam

Trong chiến tranh Việt Nam, Nguyễn Hà Phan làm cho nhà tù VNCH. Sau giải phóng Nguyễn Hà Phan đã được Mỹ hậu thuẫn đóng giả trà trộn vào tù binh cách mạng của Việt Cộng bị bắt. Từng giữ nhiều chức vụ lớn như chủ tịch ủy ban nhân dân Tiền Giang. Bí Thư Tiền Giang. Trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương. Phó chủ tịch Quốc Hội.

Phan được tổng bí thư tin tưởng và ủng hộ vận động cho Phan lên làm thủ tướng theo dự đoán nếu không bị lộ 10 năm nữa nhiều khả năng sẽ lên tổng bí thư. Đến khi Nguyễn Văn Linh viết hồi kí. Vốn là người cẩn thận ông Linh khi viết hồi kí có tìm nhân chứng để xác minh. Tuy nhiên số cán bộ trong nhà tù mà ông bị bắt đã bị giết sạch chỉ còn Phan.

Ông Linh bấy giờ mới đặt nghi vấn cho Phan. Theo trí nhớ của Ông Linh thì trong số lính trong nhà tù có một tên lính đã đánh ông, nhưng ông lại không nhớ mặt. Tên lính này khiến ông Linh mường tượng về Phan. Ông Linh vẫn nhớ trên lưng hắn có vết sẹo. Ông Linh đã liên kết với ông Đỗ Mười tổ chức cho Phan đi tắm biển để theo dõi. Đúng là trên người hắn có vết đó. Phan lúc đó đã lộ. Vào năm 1996 trong một buổi sáng ông Phan đã có 1 loạt đơn tố cáo, bị khai trừ khỏi Đảng, tước hết mọi chức vụ sau đó bị quản thúc đến cuối đời để tra hỏi.

Trường hợp của Phan là trường hợp mật vụ CIA gài sâu nhất trong cơ quan nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên Việt Nam đã kịp khai trừ tên này trước khi biến thành Gorbachev của Việt Nam. Sau vụ Nguyễn Hà Phan chính quyền Mỹ tổ chức điều tra bí mật các Việt Kiều tại Mỹ xem ai báo tin.
(TNVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *