Nạn xâm hại tình dục – Áp lực đối với Đức Giáo hoàng Francis

clip_image002

Tòa thánh Vatican

Nhằm làm dịu tình hình trước các cáo buộc về bê bối tình dục làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã, Giáo hoàng Francis đã tìm một giải pháp là triệu tập một hội nghị giám mục ở Rome trong các ngày 21-23/02/2019. Hội nghị này sẽ bao gồm các vị đứng đầu hội đồng giám mục từ 130 quốc gia trên thế giới. Đây chỉ là những nỗ lực khởi đầu trong việc giải quyết mầm bệnh đã tồn tại trong đạo Công giáo từ những năm 1980. Tuy nhiên mọi người đều cho rằng hội nghị ‘phòng chống lạm dụng trẻ vị thành viên và đối tượng dễ bị tổn thương’ là nỗ lực muộn màng và ít ỏi của Vatican để giải quyết vấn nạn tồn tại từ lâu.

clip_image003

Giáo hoàng Francis đang tìm giải pháp cho nạn lạm dụng tình dục trong Giáo hội

Vấn nạn lạm dụng tình dục được cho là đã kéo dài hơn 20 năm qua. Trong khi đó, các thành viên cấp cao của các giáo hội Công giáo ở Mỹ, châu Âu, Nam Á và Australia bị cáo buộc che đậy nhiều vụ bê bối lạm dụng gây chấn động. Hôm 16/2, Giáo hoàng Francis đã chính thức phế truất cựu hồng y người Mỹ Theodore McCarrick sau khi ông này bị cáo buộc xâm hại tình dục một nạn nhân tuổi thiếu niên cách đây 5 thập kỷ. Do sự việc nêu ra trong cáo buộc đã xảy ra quá lâu, ông McCarrick không bị truy tố. Trong khi nhiều linh mục bị phế truất vì cáo buộc lạm dụng tình dục, chỉ một số ít giám mục phải chịu số phận tương tự.

Nhiều nghi vấn đặt ra liệu rằng Hội nghị do Giáo hoàng Francis tổ chức có tìm ra được giải pháp để chấm dứt vấn nạn lạm dụng tình dục đối với trẻ em hay chỉ là muốn xoa dịu công luận và những nạn nhân bị xâm hại. Và những người luôn mệnh danh là làm việc thay Chúa có xứng đáng tại vị trong bộ máy của tòa thánh Vatican nữa hay không ?.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *