Công an tỉnh Gia Lai: Văn bản cảnh báo điện thoại Huawei trên mạng là giả

Công an tỉnh Gia Lai cho biết văn bản lan truyền trên mạng xã hội có nội dung cảnh báo khi sử dụng điện thoại do nước ngoài tặng không phải do đơn vị phát hành.
Tối 22-2, trả lời Báo Công an TP.HCM, thượng tá Trần Ngọc Anh – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi có thông tin văn bản lan truyền trên mạng xã hội về cảnh báo khi sử dụng điện thoại do nước ngoài tặng, Công an tỉnh Gia Lai đã cho kiểm tra các đơn vị nghiệp vụ và khẳng định đây là văn bản giả, Công an tỉnh không phát hành văn bản này.
Hiện vẫn chưa thể biết mục đích của các đối tượng về việc làm giả văn bản của Phòng An ninh kinh tế thuộc Công an tỉnh.
“Công an tỉnh Gia Lai phát hiện văn bản giả đó vào tối 21-2. Hiện Công an tỉnh đang cho tiến hành làm rõ mục đích thực sự của việc làm giả văn bản”, Thượng tá Trần Ngọc Anh cho biết thêm.

Theo đó, vào ngày 21-2, trên các trang mạng xã hội lan truyền văn bản của Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Gia Lai gửi thủ trưởng các cơn quan và doanh nghiệp trên địa bàn, với nội dung cảnh báo khi sử dụng điện thoại do nước ngoài tặng.
Nội dung của văn bản lan truyền trên mạng có ghi: Theo thông báo của Bộ Công an, qua kiểm tra các thiết bị điện tử do các nước ngoài trao tặng đã phát hiện một số yếu tố gây mất an ninh, an toàn thông tin, đặc biệt là một số điện thoại di động có nguồn gốc từ Trung Quốc do Tập đoàn Hoa Vi (Huawei) sản xuất có nhiều modul, blackbox bị mã hóa đầu vào đầu ra không thể kiểm tra được.
Và đặc biệt có 2 phần mềm đặc biệt lưu ý: Một phần mềm là dịch vụ định vị điện thoại, cho phép truy cập vào vị trí chính xác của người dùng; phần mềm thứ 2 của điện thoại cho phép “đánh cắp” thông tin người dùng và có thể bí mật ghi âm trong phòng thông qua điện thoại… sau đó kết nối, truyền dữ liệu về máy chủ tại Trung Quốc.
Công văn lan truyền trên mạng xã hội được phát hành vào ngày 13-2-2019. Công văn có chữ ký và đóng dấu Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Gia Lai, tuy nhiên chỉ là photocoppy. Dù dấu Phòng An ninh kinh tế là photo, nhưng văn bản có đóng dấu đỏ công văn đến là Cục thuế tỉnh Gia Lai ngày 18-2-2019.
Tối 22-2, ông Đoàn Khánh Vân – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Gia Lai cho biết ông chưa hề nhận được và nhìn thấy văn bản này.
Chí Dũng ( Báo Công an)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *