Truy tố cựu bác sỹ – Phó trưởng khoa tham gia làm bệnh án tâm thần giả

Thân Thái Phong (SN 1977, cựu bác sĩ – Phó trưởng khoa 1 bệnh viện trung ương có  trụ sở tại Hà Nội), bị Viện KSND TP. Hà Nội truy tố về tội “Nhận hối lộ”, do liên quan đến việc làm giả hồ sơ, bệnh án tâm thần.

Viện KSND TP. Hà Nội vừa có cáo trạng truy tố Thân Thái Phong; và đồng nghiệp của Phong là Nguyễn Tuấn Sơn (SN 1984, nguyên Kỹ thuật viên trưởng – Khoa dinh dưỡng), về tội “Môi giới hối lộ”.

Các bị can Tùng, Phong

Liên quan đến vụ án này, 1 bị can khác bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, là Lê Thanh Tùng (SN 1986, có 2 tiền án về tội Cướp tài sản và Cố ý gây thương tích), trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cơ quan tố tụng xác định, đêm 27-10-2017, Lê Thanh Tùng cùng nhóm bạn đến một quán bar trên phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thì gặp và xảy ra ẩu đả với một nhóm thanh niên đã có mâu thuẫn từ trước. Hậu quả nhóm của Tùng đã dùng hung khí gây thương tích cho 3 người phía đối thủ.

Vụ án bị CQĐT CAQ Hoàn Kiếm khởi tố điều tra, và Lê Thanh Tùng đã tìm cách bỏ trốn. Trong thời gian này, thông qua người quen, Tùng liên hệ với Nguyễn Tuấn Sơn để nhờ “lo giúp” bệnh án tâm thần giả nhằm thoát tội. Nhận lời, Sơn đã gặp, trao đổi với Thân Thái Phong, đặt vấn đề làm giả bệnh án tâm thần cho Tùng với mức giá  85 triệu đồng.

Ngày 19-1-2018, Lê Thanh Tùng bị CAQ Hoàn Kiếm bắt theo quyết định truy nã. Tại cơ quan Công an, Tùng không khai nhận hành vi phạm tội mà chỉ trình bày… đang mắc bệnh tâm thần nên không hợp tác trong quá trình điều tra. Sau đó, người nhà Tùng mang đến cơ quan Công an bộ hồ sơ bệnh án điều trị nội trú bệnh tâm thần (bản sao) ghi tên Lê Thanh Tùng do Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cấp ngày 21-12-2017.

Tuy nhiên, CQĐT đã xác định bị can Tùng có dấu hiệu sử dụng bệnh án tâm thần giả. Bên cạnh việc tiếp tục xử lý hành vi “Cố ý thương tích” của đối tượng, dấu hiệu làm giả bệnh án tâm thần được tách, chuyển đến CQĐT CATP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ: ngày 22-11-2017, thông qua Nguyễn Tuấn Sơn, Tùng đến bệnh viện gặp Thân Thái Phong để làm thủ tục khám đầu vào. “Công giới thiệu” Tùng với Phong, Sơn được “bồi dưỡng” 3 triệu đồng.

Sau cuộc gặp, Phong lập hồ sơ bệnh án nội trú cho Tùng, rồi tự viết thông tin của Tùng vào trang đầu tiên của bệnh án. Đối với nội dung thông tin ở các trang sau trong hồ sơ bệnh án, Phong đã đưa một bệnh nhân do anh ta đang trực tiếp điều trị đi làm các xét nghiệm, rồi lấy kết quả của bệnh nhân này đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng…

Khi hoàn thiện hồ sơ, Phong đưa bệnh án giả của Tùng cho nhân viên hành chính nhập số hiệu, vào sổ y lệnh, sổ theo dõi thuốc, sổ theo dõi ra vào viện.  Đồng thời, vị bác sỹ này còn viết vào hồ sơ: “Gia đình xin cho bệnh nhân ra viện. Hiện bệnh tạm ổn định. Giải quyết cho bệnh nhân ra viện”.

Để che giấu hành vi sai phạm, trong quá trình làm hồ sơ cho Tùng, khi biết thông tin Bệnh viện sẽ kiểm tra định kỳ, Thân Thái Phong đã yêu cầu Nguyễn Tuấn Sơn gọi Tùng đến bệnh viện, mặc quần áo bệnh nhân, sinh hoạt như một bệnh nhân đang điều trị nội trú. Kết thúc kiểm tra, Tùng cởi trả quần áo bệnh nhân ra về.

Với tội phạm đã thực hiện, bị can Thân Thái Phong bị truy tố theo điểm b, khoản 2, Điều 354 quy định tội “Nhận hối lộ”, với khung hình phạt từ 7 đến  15 năm tù; bị can Nguyễn Tuấn Sơn bị truy tố theo điểm a, khoản 1 Điều 365 quy định tội Môi giới hối lộ với khung hình phạt cao nhất đến 3 năm tù; còn Lê Thanh Tùng bị truy tố theo điểm a, khoản 1 Điều 364 quy định về tội Đưa hối lộ, với khung hình phạt cao nhất đến 3 năm tù.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *