ĐỂ LÀM SẠCH VẤN NẠN: GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CẦN CÓ THÁI ĐỘ DŨNG CẢM

Mới đây từ trang Gia Đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội đã đăng tải “THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC CHA VINHSƠN NGUYỄN VĂN LONG GỬI CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM ÚC CHÂU VỀ TRƯỜNG HỢP ĐỨC HỒNG Y GEORGE PELL. Xin được trích toàn văn bức thư trước khi nói đôi điều vắn tắt về điều này:
Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, Úc Châu (Nguồn: fB). 
 
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
 
Trong tuần vừa qua, Đức Hồng Y George Pell đã bị tòa án Úc tại Melbourne kết án có tội xâm phạm tình dục trẻ em và ngài đã bị giam vào tù trong khi chờ đợi bản án vào ngày 13 tháng 3 sắp tới.
 
Tin tức này đặc biệt gây hoang mang và chấn động trong khối người Việt Nam Công Giáo của chúng ta tại Úc. Riêng đối với tôi, Đức Hồng Y đã từng ba lần đặt tay truyền chức thánh cho tôi: Phó Tế, Linh Mục và Giám Mục. Tôi hết sức bàng hoàng về sự kiện này và hình ảnh ngài bị giam vào khu nhà tù an ninh tối cao hôm Thứ Tư làm tôi sửng sốt.
 
Trong khi có rất nhiều ý kiến và các bài bình luận khác nhau trên các phương tiện truyền thông, tôi xin mạn phép được chia sẻ vài điều:
 
1. Đức Hồng Y George Pell đã nộp đơn xin kháng án quyết định của bồi thẩm đoàn. Ngài luôn trước sau như một quả quyết là ngài vô tội. Trong khi đợi phiên tòa xét xử lần thứ hai, chúng ta hãy cầu nguyện cho công lý và sự thật được thể hiện.
 
2. Vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em trong giới giáo sĩ là một đề tài được chú ý rất nhiều trong truyền thông của xã hội Tây Phương. Ngay cả đối với người Công Giáo Úc, họ cảm thấy thất vọng và giận dữ trước sự bội phản và giả hình của các giáo sĩ mắc phạm, cũng như sự bao che của các Giám Mục. Đức Giáo Hoàng đã triệu tập Chủ tịch các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới về Roma hồi cuối tháng Hai để đối phó với vấn đề này.
 
3. Trong tinh thần khiêm tốn, chúng ta phải đặt ưu tiên vào việc chăm lo cho các nạn nhân bị xâm phạm và giúp họ tìm được niềm tin đã mất vì những hành vi phản bội và bao che của những người mệnh danh là đại diện cho Thiên Chúa. Kế đến, chúng ta phải cùng nhau xây dựng mọi nơi thuộc cộng đoàn đức tin được an toàn và lành mạnh cho các em nhỏ.
 
4. Giáo Hội là thân thể của Đức Kitô, bao gồm những con người thánh thiện cũng như các tội nhân. Chúng ta được Ngài mời gọi để là một cộng thể yêu thương và huynh đệ. Đức Giáo Hoàng thường nhắc nhở là Hội Thánh không phải là nhà triển lãm cho các anh hùng thánh nhân mà là bệnh viện cho những kẻ mang thương tích. Chúng ta không nên kết án bất cứ ai mà luôn thể hiện lòng nhân từ vô biên của Thiên Chúa cho những người mang thương tích, dù họ là ai hay trong hoàn cảnh nào.
 
Mùa Chay kêu gọi chúng ta sống mầu nhiệm chết đi và sống lại của Đức Kitô. Vì Giáo Hội đang bước vào một thời gian thử thách, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa cho chúng ta biết chết đi trong những tội lỗi và sống lại trong tinh thần phục vụ hiến thân của Đức Kitô.
Trong Đấng Chăn Chiên Nhân Lành Giêsu,
+Vincent Long Van Nguyen, OFM Conv
Giám Mục Parramatta, ngày 1 tháng Ba năm 2019″. 
Hết trích. 
Vấn nạn lạm dụng tình dục đang là vấn đề gây đau đầu cho Toà thánh và giáo hội Công giáo tại nhiều quốc gia. Việc Hồng Y George Pell đã bị tòa án Úc tại Melbourne kết án có tội xâm phạm tình dục trẻ em và ngài đã bị giam vào tù trong khi chờ đợi bản án vào ngày 13 tháng 3 sắp tới cho thấy không riêng gì châu Âu mà vấn đề đó đang của nhiều giáo hội ngoài châu Âu. Và xem chừng, đó là vấn đề chung của nhiều Giáo hội, và có thể có cả Việt Nam. Có chăng những điều như thế chưa bị phát lộ và phanh phui ra mà thôi…
Trong nhiều bài viết, đoạn tin ngắn đâu đó vẫn ám chỉ những mối quan hệ vượt xa khỏi tình cha con trong Giáo hội Công giáo Việt như trường hợp bề trên Đan viện Thiên An Huế Nguyễn Huyền Đức vào nhà nghỉ cùng với một người khác giới tại TP Hồ Chí Minh. Hay trường hợp Linh mục Đặng Hữu Nam, Gp Vinh (Nghệ An) bị nghi ngờ có con riêng… khiến chúng ta có quyền nghĩ về thực trạng đó cũng đang tồn tại ở Vn.
Giám mục GP Vinh Nguyễn Hữu Long khi còn làm giám mục phụ tá Gp Hưng Hoá trong bài “Linh Mục Việt Nam Hôm Nay Đang Trong Cơn Lốc Tự Do Có Phần Không Lành Mạnh …” có viết: “Nguy cơ của linh mục là được giáo dân quý mến thái quá, coi linh mục như Chúa : “Cha nói là Chúa nói”, “Ai vâng lời cha là vâng lời Chúa”, muốn chào cha thì phải “xin phép lạy cha”!… Điều đó dễ khiến linh mục quên mất sự dòn mỏng, yếu đuối, bất xứng… của mình.
 
– Đó đây, thỉnh thoảng, đã có những lời bình phẩm linh mục này hách dịch, cha kia ăn nói linh tinh, lối sống không phù hợp… Một phần lỗi, phải nhận rằng do giáo dân đã quá đề cao linh mục. Xin đừng nâng linh mục lên cao quá, để rồi thất vọng khi thấy linh mục không được như mình mong đợi”. 
Ngài cũng mời gọi: “Anh chị em muốn thương yêu linh mục đúng cách thì xin lưu ý mấy điểm sau đây :
 
– Hãy cầu nguyện cho các linh mục. Linh mục cần lời cầu nguyện lắm, vì sứ vụ và trách nhiệm của linh mục rất nặng nề. Nhiều khi anh chị em xin linh mục cầu nguyện cho mình, mà quên cầu nguyện cho linh mục.
 
– Hãy tôn kính linh mục vì là người thay mặt Chúa hướng dẫn giáo dân. Nhưng hãy tôn kính cách đúng mực, bình dị, thân tình, chứ đừng thần thánh hóa, khép nép, sợ hãi, tâng bốc. Linh mục là người của Chúa và của mọi người, chứ không phải của riêng ai.
 
– Hãy nâng đỡ tinh thần cho linh mục. Linh mục cũng cần sự nâng đỡ, nhất là trong những lúc gánh nặng của sứ vụ đè trên đôi vai và trong tâm hồn. Tôi xin anh chị em quan tâm nâng đỡ tinh thần, chứ không phải vật chất, cho các linh mục. Chỉ chú trọng nâng đỡ vật chất sẽ có thể làm thoái hóa linh mục.
 
– Hãy cộng tác cách chân thành, tích cực và hữu hiệu, để linh mục chu toàn sứ vụ của mình. Linh mục chẳng thể làm được gì nếu không có giáo dân đồng tâm hiệp lực”. 
Và có lẽ trong những điều chỉ ra đã khu biệt, làm rõ hơn những vấn nạn mà giáo hội Công giáo VN đang gặp phải. Hi vọng rằng đó chỉ là những hiện tượng không phải là bản chất của vấn đề. Bởi nếu điều đó xảy đến thì không khác gì ác mộng và chắc chắn sự bàng hoàng của giáo dân sẽ lớn hơn rất nhiều điều Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Hữu Long nói ra.
Nguồn: Vnnew

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *