Tại sao vợ của Nguyễn Bắc Truyển bị cấm xuất cảnh?

Về vụ Bùi Thị Kim Phượng, vợ của Nguyễn Bắc Truyển bị dừng xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được khá nhiều trang loan tin. Trong biên bản ghi nhận, có ý kiến của Phương khá chi tiết, rõ nét: “Anh Nguyễn Thế Vinh cùng anh Nguyễn Văn Thái chứng kiến lập biên bản cấm xuất cảnh tôi mà không nêu rõ lí do vì sao tôi bị cấm xuất cảnh“.
Mới nghe qua thì hình như sự việc có vấn đề. Ai đời cấm người ta thực hiện một hành vi cụ thể mà không cho đương sự biết lí do ra sao. Và xem chừng hoặc nền luật pháp hoặc những người thực thi có vấn đề? Nhưng theo dõi kỹ càng hơn thì ngay trong biên bản ghi nhận sự việc thì đã có hẳn lí do cho việc bà này bị dừng xuất cảnh.
Cụ thể trong biên bản cho biết, bà này bị dừng xuất cảnh vì lí do an ninh. Bản thân “lí do an ninh” dù hết sức trừu tượng và đa nghĩa, nhất là trong bối cảnh khái niệm an ninh đã được mở rộng ra rất nhiều hướng song sẽ không quá khó để hiểu vì sao bà này bị dừng xuất cảnh. Có thể đưa ra những lí do như sau:
(1) Rất có thể thông qua chuyến sang Singapo này bà này sẽ gặp gỡ một tổ chức, cá nhân chống đối nào đó mà thông qua nhiều biện pháp cơ quan an ninh tại VN phát hiện và việc dừng xuất cảnh để ngăn chặn việc đó.
(2) Gia đình bản thân đương sự đang có vấn đề ví như có người đang thụ án về tội danh được quy định thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia.
Và thật tình cờ, ngẫu nhiên khi trường hợp Bùi Kim Phượng có liên quan tới cả 2 yếu tố được chỉ ra.
Một là, Phượng hiện đang có chồng là Nguyễn Bắc Truyển,(sinh năm 1968, trú tại Phường 4, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) 11 năm tù, quản chế 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hiện ông này đang thi hành án tại một trại giam trong nước.
Đến đây chúng ta sẽ dễ hiểu tại sao vợ của Truyển bị dừng xuất cảnh. Sẽ không ai đảm bảo được rằng khi ra nước ngoài, Bùi Thị Kim Phượng không tiếp xúc với những kẻ đã mối lái, dắt mũi chồng mình làm cái điều phản dân, hại nước đã xảy ra. Không ai đảm bảo, Phượng sẽ nói đúng bản chất, hành vi của chồng dẫn tới việc bị kết án vừa qua…. Cho nên việc dừng xuất cảnh với ả hoàn toàn do lí do phòng ngừa mà đối với bất cứ chế độ nào cũng sẽ phải thực hiện dù muốn hay không!
Hai là, có một thực tế là thông qua các chuyến xuất cảnh kiểu này, người nhà, người thân các đối tượng chống đối trong nước đã bị xử lý sẽ vận động, kêu gọi chính giới các nước can thiệp để số này được ra tù sớm hoặc được xuất cảnh để ra nước ngoài sinh sống. Bản thân chuyến xuất cảnh lần này của Bùi Thị Kim Phượng lần này cũng không ngoài mục đích nêu trên. Do đó, rất có thể việc ngăn cản dừng xuất cảnh để ả không hiện thực hoá giấc mộng cứu chồng bằng ảo tưởng sức mạnh bên ngoài.
Thế mới biết, mọi nhà nước luôn có cách bảo vệ chính mình. Chỉ có những kẻ không hiểu chuyện mới nhìn nhận câu chuyện dưới góc độ cản trở việc thực hành nhân quyền của công dân. Và với những lí do được chỉ ra, Bùi Thị Kim Phượng xứng đáng bị dừng xuất cảnh dù ở đâu đi nữa.
Theo Molang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *