Cao Lâm – Kẻ làm ơn mắc oán

Liên quan đến sự  của Trương Duy Nhất chỉ một ngày sau khi cùng Bạch Hồng Quyền đến Cao ủy liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại  xin đăng ký tị nạn, đám  khắp nơi được dịp lu loa cơ quan Công an Việt Nam bắt cóc đưa về Việt Nam theo kịch bản . Trước áp lực của chính giới và truyền thông nhiều quốc gia, cảnh sát Thái Lan vào cuộc  làm rõ. Thông tin  Người Buôn gió của Bùi Thanh Hiếu tiết lộ là chỉ có Cao Lâm (tên gọi khác là Phạm Cao Lâm), Bạch Hồng Quyền, Kami trực tiếp tham gia vào đường dây hỗ trợ Trương Duy Nhất trốn sang Thái Lan làm thủ tục xin tỵ nạn. Lần theo thông tin này, Cảnh sát Thái Lan đã tích cực truy bắt Cao Lâm, Bạch Hồng Quyền và Kami để tìm ra manh mối cho cuộc  về sự mất tích của Trương Duy Nhất.

Ông Phạm Cao Lâm và vợ con

Cao Lâm cùng vợ và con gái

Không khó khăn để cảnh sát Thái Lan sớm tìm ra nơi cư trú của gia đình Cao Lâm. Vì Cao Lâm làm nghề may mặc tại Thái Lan 16 năm nay và đã có vợ con. Cao Lâm là người đầu tiên trong số 3 người được cho là có liên hệ với Trương Duy Nhất bị bắt hôm 1/3. Do bị xác định là “lao động bất hợp pháp”, vợ con đã bị trục xuất khỏi Thái Lan vào tuần trước, Cao Lâm sẽ bị trục xuất vào hôm nay 12/3. Còn vợ chồng Bạch Hồng Quyền đang trốn chui lủi và đã viết thư kêu cứu với mong muốn đồng bọn và các cơ quan nhân quyền quốc tế hỗ trợ ông ta, gây áp lực với quốc gia đang xem xét  tỵ nạn sớm “dọn đường ” để Quyền nhanh chóng rời khỏi Thái Lan. Trả lời phóng vấn Đài BBC vào sáng 11/3 tại Trung tâm  Di trú (Immigration Detention Center – IDC) trước khi bị trục xuất về Việt Nam, Cao Lâm tỏ ra ăn năn, hối hận khi giúp người mà tự hại mình “Đôi khi cũng nghĩ là mình nếu không thân tình với Bạch Hồng Quyền, không đứng ra mướn nhà hộ, giúp đỡ gia đình Bạch Hồng Quyền những ngày mới đến đây từ năm 2017 thì giờ không bị tai bay vạ gió. Quyền còn chưa làm được gì để trả ơn cho tôi. Tôi buồn vì họ có truyền thông trong tay, họ muốn nói gì thì nói…”.

Cao Lâm

Trả lời phỏng vấn của Cao Lâm với Đài BBC

Tại cuộc phỏng  vấn, Cao Lâm còn oán trách, đổ lỗi cho “truyền thông” của đám dân chủ là nguyên nhân khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn và chưa biết  khi về Việt Nam sẽ ra sao. Chỉ vì “làm ơn” mà Cao Lâm bị “mắc oán”, làm liên lụy đến vợ con. Cuộc sống yên bình của gia đình trên đất Thái Lan đã không còn nữa và ngày trở lại còn mờ mịt. Chắc chắn rồi đây Cao Lâm sẽ bị cấm xuất cảnh vì lý do an ninh như trường hợp mới đây là Bùi Thị Kim Phượng, vợ của Nguyễn Bắc Truyển,  cốt cán trong Hội Anh em dân chủ đang chấp hành  11 năm tù và 3 năm quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ khi chấp hành xong án phạt tù về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Từ lâu, Thái Lan được biết như là “cửa ngõ”, trạm trung chuyển chuyên xuất khẩu giới dân chủ từ Việt Nam qua nước thứ ba. Nhưng giờ đây qua lời bộc bạch của Cao Lâm, cộng đồng mạng và cơ quan Công an càng rõ hơn Cao Lâm chính là kẻ đóng vai trò “trung gian”, mắt xích quan trọng chuyên giúp đỡ đám dân chủ, số đối tượng bị truy nã của cơ quan Công an Việt Nam trốn sang Thái Lan lẩn trốn để cơ hội xin tỵ nạn chính trị. Chính đường dây do Cao Lâm cầm đầu đã tiếp tay cho đám dân chủ và các đối tượng bị truy nã các tội danh xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam trốn qua Thái Lan bằng con đường bất hợp pháp để trốn tội. Việc Cao Lâm bị trục xuất, đẩy đuổi về Việt Nam sẽ là cơ hội cho cơ quan Công an Việt Nam điều tra làm rõ hoạt động của đường dây này. Rồi đây đường đi, nước bước, cách thức lẩn trốn, kiếm sống và cách thức xin tị nạn chính trị của đường dây này sẽ dần lộ rõ. Lúc này, không chỉ riêng Bạch Hồng Quyền mà còn vô số dánh dân chủ đang nín thở chờ thời ở Thái Lan đang “ngồi trên đống lửa” đứng ngồi không yên. Bởi biết đâu, số phận của mình sẽ đến lượt bị trục xuất, đẩy đuổi về Việt Nam như Cao Lâm. Lúc đó, còng số 8 đang chờ sẵn khi khi bước xuống sân bay.

Chính vì thế, mấy ngày qua, đám dân chủ ở Thái Lan đã cào cấu, cắn xé lẫn nhau, khác nào “tự vạch áo cho người xem lưng”. Chính vì sự ngoác miệng trên mạng xã hội của cặp bài trùng Bạch Hồng Quyền – Bùi Thanh Hiếu đã khiến cuộc sống lẩn trốn của họ vốn đã bấp bênh giờ càng chông chênh hơn bao giờ hết.

Nguồn: VNTL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *