Phó Tổng thống Nam Sudan cảm ơn Việt Nam: “Những người bạn trong lúc khó khăn là chân thành nhất”!

Có khi sự hiện diện của bạn ở nơi nào đó là vô nghĩa nhưng lại có giá trị vô cùng ở nơi đang cần. Trong bối cảnh quốc gia non trẻ Nam Sudan đang đối mặt với chiến sự, nội chiến, đói nghèo kéo dài, thì sự có mặt của đoàn bệnh viện dã chiến và các sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam trên đất nước này mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.

Trong buổi đón tiếp đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam tới Nam Sudan, khi gặp Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, câu đầu tiên Phó Tổng thống James Wani Igga chia sẻ là chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc. Ai cũng hiểu, đây chính là cầu nối để năm 2018, đoàn bệnh viện dã chiến của Việt Nam có mặt tại Nam Sudan, giúp đỡ người dân đất nước này.

Sự gần gũi, giúp đỡ của quân nhân Việt Nam được người dân, trẻ con ở Nam Sudan quý mến. Họ vui mừng khi gặp quân nhân Việt Nam bất cứ đâu.

Nam Sudan – quốc gia non trẻ nhất thế giới, mới thành lập được 7 năm nhưng đã có hơn 50.000 người thiệt mạng, hơn 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, khoảng 250.000 trẻ em suy dinh dưỡng trầm trọng và có nguy cơ tử vong cao. Mặc dù rất giàu dầu mỏ nhưng cuộc sống người dân chưa ngày nào được ấm no, bình yên. Đó là những gì mà cuộc nội chiến khủng khiếp kéo dài 5 năm qua đem lại.

Hình dung qua lời chia sẻ của các chuyên gia trong phái đoàn Liên Hiệp Quốc, khi họ thực hiện chuyến đi 10 ngày tới quốc gia này, cũng đã thấy được sự khủng khiếp: “Thanh trừng sắc tộc rộng khắp, đốt phá làng mạc, tình trạng thiếu ăn, chết đói hiển hiện và các vụ cưỡng hiếp xảy ra phổ biến tới mức trở thành bình thường”. Cùng với nhận định của Trang web Hội đồng Quan hệ đối ngoại: “Cuộc nội chiến ở Nam Sudan là thảm hoạ an ninh và nhân đạo chưa từng có”. Thì trong bối cảnh đó, sự dấn thân, có mặt của các sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam trên mảnh đất chiến sự đầy chết chóc, hiểm nguy này tự thân đã chứa đựng ý nghĩa nhân sinh sâu sắc!

Quân nhân Việt Nam cùng các đồng nghiệp trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc điều trị, chăm sóc sức khỏe lực lượng, nhân viên Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và cho cả người dân địa phương

Chỉ trong bốn tháng, từ khi đoàn bệnh viện dã chiến của Việt Nam có mặt tại Nam Sudan, 550 lượt bệnh nhân là người dân Nam Sudan đã được điều trị, 32 ca phẫu thuật dã chiến và 15 ca đại phẫu đã được thực hiện kịp thời, cứu sống. Dù cho khắc nghiệt về an ninh, điều kiện làm việc, sinh hoạt khó khăn nhưng bất kể ngày hay đêm, khi bệnh nhân cần, các tình huống thương vong có thể xảy ra, các lực lượng cấp cứu của Việt Nam luôn sẵn sàng có mặt.

Đóng quân gần sát điểm nóng của trại tị nạn, dù cho tiếng súng nổ bên tai, những quân nhân Việt Nam vẫn tích cực khám chữa bệnh. Không chỉ bảo vệ sức khỏe cho các lực lượng, nhân viên Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, những quân nhân cán bộ, bác sỹ Việt Nam còn chăm sóc, cho người dân địa phương, trong tâm thế có thể hy sinh bất cứ lúc nào. Thậm chí, khi cuộc xung đột, bạo loạn xảy ra, đoàn bệnh viện dã chiến Việt Nam còn nỗ lực hỗ trợ bệnh viện thuộc tổ chức không biên giới, mạo hiểm thực hiện các ca chuyển tuyến bằng đường không về bệnh viện tuyến trên của phái bộ để kịp thời cứu người.

Câu nói: “Những người bạn trong lúc khó khăn là những người bạn chân thành nhất”, của Phó Tổng thống James Wani Igga, và lời của người địa phương chạy theo quân nhân Việt Nam nói “Việt Nam, very well, very kind”, có lẽ đã lột tả đầy đủ, chân thật nhất về tính cách, lòng quả cảm, sự nhiệt tâm, dấn thân đầy trách nhiệm của những người quân nhân Việt Nam trên nước bạn Nam Sudan.

Mỗi người quân nhân Việt Nam tại Nam Sudan là một đại sứ hòa bình.

Chính vì tác phong lao động, kỷ luật nghiêm, khả năng thích nghi và tính chuyên nghiệp, tinh thần nhân đạo quốc tế cao của quân nhân Việt Nam tại vùng đất khắc nghiệt này, 365 ngày đêm không mệt mỏi, chung tay đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc bảo vệ hòa bình thế giới. Mà khi biết Việt Nam đang có kế hoạch triển khai Đội Công binh tới Phái bộ, Trung tướng Frank Mushyo Kamanzi Tư lệnh Quân sự Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNMISS) đã đánh giá rất cao, bày tỏ vui mừng. Đích thân ông đưa ra đề nghị: “Chính phủ và QĐND Việt Nam tiếp tục gửi thêm lực lượng tới Phái bộ UNMISS”. Từ đó, có thể thấy được uy tín, vị thế của Việt Nam được nâng tầm như thế nào trên thế giới.

Tại Nam Sudan, mỗi quân nhân mũ nồi xanh Việt Nam là một đại sứ hòa bình đại diện cho Việt Nam trên trường quốc tế. Hướng về những người quân nhân mũ nồi xanh của mình đang chung tay giúp đất nước Nam Sudan, người dân Việt Nam chỉ có thể nói hai từ: Tự hào!
Hòa Bình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *