Vụ Đoàn Thị Hương: Cần có cái nhìn khách quan

Có rất nhiều những câu chuyên được suy diễn nêu ra xoay quanh vụ việc một công dân Việt Nam đang phải đối mặt với án tử hình ở đất nước Malaysia. Cụ thể, đó là câu chuyện chị Đoàn Thị Hương bị cáo buộc đã giết ông Kim-jong-Nam, được cho là anh em cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim-Jong-Un.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, một người Indonesia là hai người bị cảnh sát Malaysia bắt với nhiều bằng chứng có liên quan đến việc giết người. Tuy nhiên, Siti Aisyah đã bất ngờ được trả tự do và bay về nước. Còn Đoàn Thị Hương thì đang phải đối mặt với án tử hình. Đó là nguyên nhân chính khiến câu chuyện xoay quanh chị Hương đang được dư luận trong nước hết sức quan tâm.

Đoàn Thị Hương tại phiên tòa (Ảnh – Internet)

Với giả thuyết cho rằng ông Kim-Jong-Nam đã bị đặc vụ Triều Tiên ám sát nằm trong kế hoạch thanh trừng nội bộ của gia tộc họ Kim của đất nước Triều Tiên, cha của Hương là Giuse Đoàn Văn Thạnh cũng có một niềm tin sâu sắc rằng con mình vô tội và chỉ bị dụ dỗ, bị lừa phạm tội: “Từ sâu thẳm cõi lòng, từ ngày nghe tin con bị bắt, tôi luôn tin con mình vô tội và bị lừa tham gia mà không hay biết!”. Còn Hương thì nói “Chúa biết tôi vô tội!”

Nhiều người cũng tỏ ra hết sức thương cảm đối với số phận của cô gái trẻ: “Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un muốn giết người anh cùng cha khác mẹ là Kim Jong Nam thì ai cũng biết rõ. Bởi lẽ, khi Kim Jong Un lên nắm quyền Bắc Triều Tiên thì muốn bảo về quyền lực tuyệt đối cho mình nên đã giết người chú dượng và cư xử tàn bạo với người cô ruột. Người anh trai cùng cha khác mẹ là nỗi ám ảnh đe dọa quyền lực của Kim Jong Un. Hơn nưa, Kim Jong Nam lại hay có những lời phê phán chế độ Bắc Triều Tiên nên việc Kim Jong Un tìm cách giết anh trai là điều hiển nhiên. Nó chỉ có cái là Hương đã không may mắn trong tình yêu, không nhận ra được sự thật giả và đã bị vướng vào cái bẫy của mật vụ Bắc Triều Tiên” – Diễn đàn cựu sinh viên Công giáo Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó sự việc cũng bị một số kẻ lợi dụng để nhằm mục đích chính trị. Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong của DCCT Thái Hà xen vào đó thái độ đả kích chế độ: “Cùng cầu nguyện cho bạn trẻ này. Bạn chỉ là nạn nhân của chế độ cộng sản, trong một vụ án chính trị mà ngay cả chính quyền Việt Nam đã và sẽ sẵn sàng hy sinh công dân của mình vì chế độ Bắc Hàn đông chí của họ”. 

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong lợi dụng sự việc để bôi nhọ chế độ

Thật nực cười cho một sự suy diễn và quy kết không có cơ sở, thiếu hiểu biết của Linh mục này. Thực tế giới chức Triều Tiên cũng chưa từng thừa nhận nạn nhân là anh trai của ông Kim-Jong-Un, và tất nhiên họ không nhắc đến sự việc đó trong quan hệ với Việt Nam. Được biết quan hệ Việt Nam Triều Tiên đang tiến triển tốt sau chuyến làm việc của ông Kim-Jong-Un tại Việt Nam. Vụ việc một công dân Việt Nam nghi giết một người Triều Tiên chưa bao giờ được nêu ra trong các buổi làm việc song phương. Vì thế không thể nào có chuyện vụ Đoàn Thị Hương đang bị tác động bởi yếu tố chính trị.

Còn về vụ án của Đoàn Thị Hương, chắc chắn mỗi người Việt Nam đều cảm thấy xót thương đối với một cô gái trẻ là đồng bào của mình lại đang gặp phải rắc rối lớn ở Malaysia. Tuy nhiên, theo “luật chơi” quốc tế thì chắc chắn chính quyền Việt Nam không thể lên tiếng tuyên bố công dân của mình vô tội được. Tất cả những gì có thể làm là cử đoàn luật sư sang hỗ trợ và yêu cầu Tòa án Malaysia xét xử một cách công bằng và minh bạch. Chúng ta không thể giẫm đạp lên những điều ước, công ước quốc tế mà chúng ta đã ký kết.

Bị nghi phạm tội trên đất nước Malaysia thì Đoàn Thị Hương phải nghe Tòa án Malaysia phán quyết, điều đó là không thể thay đổi được. Mong rằng, niềm tin của Đoàn Thị Hương và cha mình sẽ đem lại công bằng và may mắn cho cô và Đoàn Thị Hương sẽ nhận được bản án công bằng nhất./.

Nguồn: Nguoicondatme

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *